Đôi điều còn nhớ về THKT

 

thkt_congtruong_1968_dongthilan

 

Dù ở Kiến Tường (Mộc Hóa) đã lâu, nhưng tôi không rõ về ngày thành lập trường THKT.

Tôi chỉ nhớ hình như trường được thành lập năm 1958. Lớp đệ Thất đầu tiên (lớp 6) học ở bên trường nam tiểu học, sau đó mới chuyển qua ngôi trường mới như hiện nay. Trường mới xây lúc đó xây ngay sau lưng nhà tôi trọ học, tôi thường đi qua nơi này. Khu đất này lúc trước có mấy ngôi mộ xây bằng đá ong viền chung quanh.

Thầy hiệu trưởng đầu tiên thì tôi không rõ, nhưng sau này tôi nhớ có thầy Châu. Đến năm 1963 vì thời cuộc và phong trào biểu tình ở các trường học, nên trường THKT cũng nằm trong phong trào đó, cũng biểu tình và đưa thầy Tân lên làm hiệu trưởng.

Trường đầu tiên chỉ có một dãy lợp ngói, có một huy hiệu nổi như các bạn biết đó, phòng cuối cùng làm Văn phòng. Trường cũng thay đổi nhiều đời hiệu trưởng. Cô Triệu Cẩm Nhung cũng có thời gian làm Hiệu trưởng với chức danh Xử lý thường vụ (giống như Quyền Hiệu trưởng hiện nay); rồi tới thầy Trần Ba, thầy Trần Khắc Hòa, thầy Đoàn Văn Nhiêu. Tôi chỉ học tới lúc thầy Trần Khắc Hòa làm hiệu trưởng thì rời trường lên Mỹ Tho học tiếp. Sau này không rõ có những thầy cô nào làm hiệu trưởng. Mong rằng quý thầy cô, anh chị nào biết rõ xin bổ xung thêm đầy đủ cho tới hiện tại (THCS- THPT Mộc Hóa ), nếu được cũng nói thêm về qui mô phát triển trường lớp.

Có một số anh ở xã Bắc Hòa ra Kiến Tường học khi trường mới thành lập, không biết các anh có còn nhớ không? có còn ở Mộc Hóa không? Tôi nhớ hình như có anh Ánh còn ở Mộc Hóa, có thời anh dạy học ở trường bên nhà thờ cha Hồ Thiện Tri (trường tư thục Gioan Baotixita).

Về tên trường, ban đầu trường manh tên Trung học Kiến Tường, sau này đổi là Trường Trung học Công lập Kiến Tường. Trước 1975 có nhiều trường công nhưng không được mang tên “Công lập”, có những tên gọi khác như Trung học Tỉnh Hạt, Trung học Đô Thị,…

Những điều tôi biết về THKT có thể không chính xác, mong được quý thầy cô và các bạn bổ sung.

 

TRẦN VĂN NGỠI

(TP.HCM 9-8-2010)