Gia đình Trung học Kiến Tường về Cai Lậy (ảnh: Bùi Trung Tính)

 

 

Ngày 27-12-2014, thầy trò Trung học Kiến Tường “hành quân” theo nhiều hướng do các “tướng quân” (thầy cô) chỉ huy hội quân trên khúc Tỉnh lộ 868 ở ấp Bà Dừa, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) rồi xuống ghe bầu trực chỉ nhà thầy Nguyễn Văn Hòa.

Cánh Saigon xuống có cô Hoàng Thị Cẩm Thạch, thầy Bùi Trung Tính và thầy Nguyễn Trọng Hòa và nhiều cựu học sinh. Khi tới Cai Lậy, xe ghé đón hai thầy Nguyễn Văn Thừa và Nguyễn Văn Trắc, “cặp bài trùng” đồng nghiệp đồng hương từ thời THKT. Hai thầy sống ở hai bên Quốc lộ 1 (QL4 cũ). Từ Ngã ba Trung Lương xuống, thầy Thừa ở bên trái, thầy Trắc ở bên phải.

Cánh Bình Dương xuống có thầy Lê Công Phúc, cô Liễu (phu nhân thầy) và một số cựu học sinh. Xe ghé Tân An đón thầy Ngô Bảo Toàn rồi về Bến Tranh đón thầy Đoàn Văn Nhiêu. Ở Tân An, cô Lê Mỹ Thanh từ Tân Trụ xuống chờ xe thầy Phúc suốt 2 tiếng đồng hồ (bị kẹt xe quá dữ), rồi đột ngột lên cơn đau tim phải vào bệnh viện cấp cứu. Khi thấy đỡ, cô Mỹ Thanh đòi đi, nhưng bị thầy Ngô Vàng cố tình “ngoảnh mặt làm ngơ” kêu ở nhà dưỡng bệnh.

Cánh Gò Công sang có thầy Cao Thành Phát và hai cô Huỳnh Kim Tú và Dương Ngọc Nho.

Cánh Kiến Tường lên có thầy Trần Văn Thới và nhiều cựu học sinh. Xe ghé Kiến Bình đón thầy Võ Xuân Sơn và cô Võ Bích Thủy.

Từ điểm hội quân, thầy trò xuống ghe đi theo kinh 12 hướng về Kiến Tường, chạy một lúc rồi rẽ trái vào kinh Kháng Chiến tới giáp xã Phú Cường thì rẽ trái lần nữa vào kinh Tổng dẫn tới nhà gia đình thầy Nguyễn Văn Hòa. Cũng nhờ có chuyến đi này mà nhiều thầy trò THKT sau trên dưới 40 năm có dịp đi lại con đường độc đạo Liên tỉnh lộ 29 và con kinh 12 mà trước năm 1975 nối tỉnh lẻ biên giới Kiến Tường với Cai Lậy để ra “thế giới bên ngoài”. Liên tỉnh lộ 29 sau này được chia thành: đoạn từ thị xã Kiến Tường tới thị trấn Tân Thạnh (Kiến Bình xưa) nối với đường đi thành phố Tân An (hồi cuối thập niên 1970 và thập niên 1980 có tên là Tỉnh lộ 49) gọi là Quốc lộ 62; và đoạn từ Thị trấn Tân Thạnh ra Thị trấn Cai Lậy là Tỉnh lộ 868.

Quả là một cuộc tiền họp mặt THKT khi hiện diện gần như đông đủ các thành viên nòng cốt vẫn có mặt trên từng cây số trong các lần họp mặt THKT. Học trò thì không nói làm gì, dù sao cũng còn là những gái tươi, trai trẻ ở tuổi ngấp nghé 60 hay vừa qua lục tuần. Còn có cả những thầy trên 70 như thầy Nhiêu, thầy Phát, thầy Tính, thầy Sơn,… phải nói là “lặn lội” với tình nghĩa THKT. Thầy Phát nói rằng mình phải có mặt vì thầy Hòa là đàn em đồng nghiệp, còn cô Ngọc Thủy vừa là học trò cưng, vừa là đồng nghiệp. Chẳng trách mà thầy Nguyễn Văn Hòa và cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy rưng rưng xúc động. Cô Ngọc Thủy cứ xuýt xoa xót xa cho các thầy của mình.

Chỉ có ở Kiến Tường!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 27-12-2014)

+ Ảnh: thầy Bùi Trung Tính.

141227-thkt-vecailay-btrungtinh-04_resize

Bạn Trần Văn Chiêu, cô Hoàng Thị Cẩm Thạch, bạn Đồng Ngọc Lan, thầy Nguyễn Trọng Hòa.

141227-thkt-vecailay-btrungtinh-03_resize

Thầy Nguyễn Văn Trắc và bạn Lê Ngọc Điền.

141227-thkt-vecailay-btrungtinh-02_resize

141227-thkt-vecailay-btrungtinh-05_resize

141227-thkt-vecailay-btrungtinh-07_resize

Từ trái qua: thầy Nguyễn Văn Trắc, thầy Lê Công Phúc, và thầy Nguyễn Văn Thừa.

141227-thkt-vecailay-btrungtinh-08_resize

Thầy Nguyễn Văn Hòa và cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy (đứng). Từ tgrái qua: thầy Ngô Bảo Toàn, thầy Đoàn Văn Nhiêu, thầy Nguyễn Trọng Hòa và thầy Võ Xuân Sơn.

141227-thkt-vecailay-btrungtinh-09_resize

141227-thkt-vecailay-btrungtinh-11_resize

Cô Dương Ngọc Nho và thầy Ngô Bảo Toàn.

141227-thkt-vecailay-btrungtinh-10_resize 141227-thkt-vecailay-btrungtinh-06_resize 141227-thkt-vecailay-btrungtinh-12_resize