Dự án “chống bờm đầu” mừng sinh nhật cô Trung Dung

thkt_congtruong_codung_cotri_1968_dongngoclan

 

Sáng nay gọi điện chúc mừng sinh nhật cô Huỳnh Trung Dung, nữ chưởng môn phái Núi Bà Đen của THKT. Quen miệng hỏi cô khỏe không? Cô nhẹ nhàng trả lời: Cô bình thường. Thiệt ra tui cũng hơi bị vô tâm. Ở tuổi thầy trò mình, khỏe chi mà khỏe. Hễ sức khỏe bình thường, không trồi chẳng sụt là mừng húm rồi.

Cô Dung cho biết công việc vẽ áo dài của cô lóng rày bận bịu lắm. Mùa Tết mà, ai cũng muốn chưng diện. Cô nói là mình bị “bờm đầu” (cách nói của chị Nguyễn Thị Lệ Dung). Cô may mắn được trời ban cho ngoài sắc vóc còn có thêm hoa tay vẽ vời. Nhờ vậy bây giờ cô có thể kiếm sống một cách mát mẻ, thanh nhã. Cho dù phải vẽ theo ý khách hàng, không thể phóng bút, sáng tạo gì được, nhưng dù sao với người họa sĩ, cái thần thái, cái hồn của họ ẩn hiện bên trong từng nét bút.

Sực nhớ hôm qua tìm lại được video ghi cuộc gặp lại cô Hoàng Thị Thịnh lần đầu tiên sau 41 năm xa cách hồi tháng 3-2014, nhân chuyến cô và phu quân từ Úc về thăm Việt Nam. Trong đó có chi tiết thời Trung học Kiến Tường, cô Trung Dung đã may tặng cô Thịnh một chiếc áo dài mà cô Thịnh nưng niu nhiều năm sau này. Điều đáng nói là cô Dung đo ni tấc bằng gang tay của mình. Vậy mà áo may vừa vặn.

Sáng nay cũng vừa nhắc, vừa đặt hàng cô Trung Dung gởi cho Từ đường THKT xin tấm ảnh cô chụp trong ngày sinh nhật năm nay, cũng như thông lệ hàng năm đó mà. Cô nói cô nhớ mà, cần phải cho mọi người thấy năm nay cô già hơn năm trước ra sao. Tôi vội trấn an cô: Bi chừ mắt mũi thầy trò THKT ai cũng tèm nhem kèm nhèm rồi, nhìn ai cũng thấy trẻ và đẹp hết ráo (kinh nghiệm của tui nghen: chớ có nói ai già và xấu kẻo vừa có thể bị thiên hạ chửi hay uýnh, vừa bị chê là “đồ già dịch mắt mù lòa”). Thiệt tình là muốn nhìn thấy hình ảnh của nhau để kích hoạt cái bộ nhớ trong óc, trong tim quay về những ngày xưa thân ái “chung một Kiến Tường”.

À quên, nhân tiện đây tui kêu gào bà con mình chung sức giúp tui trong cái dự án đầu năm 2015 “chống bờm đầu” cho nữ Chưởng môn phái Núi Bà Đen. Bằng cách chi hả? Gởi tặng cô ít keo xịt tóc và ít dầu gội đầu suôn mượt để chống “bờm đầu” À há!

 

KIẾN ĐEN

(Saigon 1-2-2015)

+ Ảnh: Hai cô Huỳnh Trung Dung (áo dài đậm) và Trần Thị Trị (ôm cặp) cùng học trò trước văn phòng trường Trung học Công lập Kiến Tường năm 1968. (Ảnh tư liệu do chị Đồng Ngọc Lan cung cấp).