Gặp lại thầy cũ sau nửa thế kỷ (*)

 

Vâng, hôm nay tôi đã gặp lại thầy Mai Văn Nhãn sau nửa thế kỷ.

Đúng vây, tôi được học với thầy Nhãn những năm 1963, 1964 và thầy đã rời trường năm 1967, cách đây 50 năm, về dạy ở trường Trung học Long Thành (Biên Hòa) cho tới năm 1970 thì chuyển qua làm việc ở ngành ngân hàng.

Một chút may mắn là sau đó 8 năm, tôi cũng có thời gian dạy ở Long Thanh, nhờ đó, qua những bè bạn đồng nghiệp mà tôi đã liên lạc được với thầy Nhãn.

Dịp này, thầy cô qua chơi xứ Kangaroo, sau vài ngày được các học trò Long Thành và bạn Trương Văn Nghĩa,cựu học sinh THKT sống tại Sydney, đưa thầy cô đi thăm những thắng cảnh ở thành phố Sydney. Hôm nay, thứ Năm 23-2-2017, thầy cô và một số học trò cũ Long Thành đã ghé thăm làng thủ đô Canberra, nơi gia đình tôi đang định cư.

Cuộc trùng phùng, hội ngộ thầy trò sau 50 năm thật vui mừng, cảm động.

Thầy tôi vẫn còn vương vấn nét hào hoa của một thầy giáo trẻ, đẹp trai ngày xưa.

Tôi vẫn còn nhớ hình ảnh về thầy với bộ râu quai nón, dáng dấp trẻ trung và hoạt bát ngày nào.

Tôi được học với thầy môn Lý – Hóa hai năm Đệ Thất và Đệ Lục và vẫn còn nhớ những thí nghiệm hóa học nhỏ mà thầy trình bày trong lớp cho chúng tôi dễ hiểu bài. Thầy còn dạy chúng tôi môn nhạc. Trong giờ nhạc, tôi vẫn còn nhớ sau những thời gian dạy lý thuyết đồ la mi son … thầy thường dành những phút cuối để tập cho chúng tôi hát những bài hát như “Anh về thủ đô”,  “Mưa rừng”… Nhớ lại hồi đó tôi cũng hơi nghịch, cứ mỗi lần gặp thầy ở đâu thì tôi đều hát: “Anh về thủ đô, chúng tôi chờ mong …”. Thầy chỉ cười cười …

Sau khi thầy cô và đoàn nghỉ và dùng bữa trưa tại nhà tôi, tôi đã theo đoàn đưa thầy cô và các bạn đi thăm một số thắng cảnh ở làng thủ đô Canberra, như tòa nhà quốc hội liên bang, viện bảo tàng chiến tranh, viện bảo tàng thổ dân Úc …

Được biết, sau một số ngày thăm xứ chuột túi, thầy cô vẫn vui khỏe, chúng tôi rất mừng.

Rất tiếc vì ngày hôm sau, thầy cô lại có hẹn cùng các bạn, học trò đi thăm một số nơi ở Sydney và sau đó đi thăm thành phố Melbourne nữa nên thầy cô và mọi người phải rời Canberra lúc 5:30 chiều để về Sydney trong sự bịn rịn của tôi và gia đình.

Thật tiếc trong dịp thầy cô qua thăm Úc, nhà tôi không được khỏe nên tôi không thể đi Sydney để cùng thầy cô và các bạn họp mặt.

Thứ Bảy 25-2, thầy cô và học trò sẽ đi Melboune và sau đó sẽ đi thăm nước Tân Tây Lan. Tôi đã liên lạc với cô Hà Thị Kim Lan, chị Lê Thị Mãnh ở Melbourne biết để đón tiếp thầy cô.

Cáo lỗi: Vì tôi không có máy chụp hình, nhưng có một số hình ảnh chụp khi thầy cô thăm Canberra do thầy cô và các bạn chụp sẽ gửi sau.

PHẠM DOANH MÔN

(Canberra, Úc)

(*) Xin phép được copy tựa bài viết của Kiến Đen

+ Ảnh: Thầy cô Mai Văn Nhãn khi thăm Sydney. Ảnh: TRƯƠNG VĂN NGHĨA

Cám ơn anh Môn đã gửi bài viết về chuyến du ký xứ Kangaroos của anh chị Mai Văn Nhãn ghé thủ đô Canberra, tuy ngắn ngủi nhưng anh còn may mắn gặp được Thầy Cô sau 50 năm xa cách.

Qua anh Môn và em Trần Ngọc Bách, tôi đã làm quen, hẹn hò với em Mãnh, em Sả, trò chuyện vài câu với anh Nhãn qua điện thoại buổi chiều thứ Bảy.

Sáng Chủ nhật, con gái của Mãnh ngỏ lời mời tôi đi dự tiệc Vịt Bắc Kinh ở Box Hill gồm gia đình Mảnh và phái đoàn thầy trò Nhãn, để tôi có dịp nhận đồng hương nơi xứ lạ quê người, tôi vui vẻ nhận lời, thu xếp việc đón James – cháu ngoại của tôi trễ sau khi tôi đi dự tiệc về, khoảng 10 giờ tối, và nhờ cô con gái thứ ba đưa tôi đi lúc 7g tối.

Nhưng đến 3g chiều Chủ nhật  Mãnh điện thoại xin hồi buổi tiệc vì Thầy Cô phải đáp máy bay đi Tân Tây Lan lúc 12g đêm, nên không thể đi dự tiệc, sau đó anh Nhãn đã điện thoại từ giã, tôi có hỏi khi anh chị trở về Melbourne (7/3), tôi có thể gặp anh chị không? Anh không hứa vì còn nhiều việc, mà 9/3, anh chị phải trở lại Sydney trước khi về Mỹ. Tôi nói nếu có duyên sẽ còn cơ hội gặp lại, chúc anh chị vui vẻ, may mắn trong chuyến du lịch đáng nhớ này.

Tôi cũng hứa sẽ đến thăm Mãnh và gia đình trong một ngày gần đây, cả Sả nữa, nếu thuận tiện. Vậy là tôi đã thất hứa với anh Môn và em Bách rồi, đừng buồn nhé.

KIM LAN

(Melbourne)