Một cuối tuần đặc biệt…

 

Hôm nay thứ Bảy 16-2-2019 (12 tháng Giêng Kỷ Hợi) và ngày mai Chủ nhật là một cuối tuần đặc biệt. Cô hàng xóm thỏ thẻ hỏi vì sao lại đặc biệt? Tôi ngồi nhìn qua hàng rào thả mắt đâu đó mông lung: “Đặc biệt và nó khác các cuối tuần không đặc biệt.” Ôi dào, một câu hỏi vô duyên được trả lời trớt quớt.

Mà không đặc biệt sao được khi đây là cuối tuần đầu tiên sau Tết Âm lịch Kỷ Hợi mà người làm thuê ở xứ Việt được nghỉ tới 9 ngày (từ thứ Hai 4-2-2019, tức 30 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến sáng thứ Hai 11-2-2019, tức mùng Bảy Tết Kỷ Hợi mới vô sở làm tám chuyện Tết và nhận lì xì của sếp).

Cuối tuần này là thời điểm và cơ hội để mọi người thanh toán dứt điểm mọi tàn dư tồn đọng của Tết trong các tủ lạnh, tủ bếp. Để rồi từ thứ Hai 18-2 (tức 14 tháng Giêng), mọi người bắt đầu đi làm một cách đàng hoàng hơn thứ Hai tuần trước, khi mới trở lại sở làm sau Tết. Xin lưu ý, vào ngày thứ Hai tuần sau, chúng ta chỉ có 10 tháng 12 ngày nữa là hết ngân sách thời gian của năm 2019 đó nghen. Vậy là 1 tháng 18 ngày đã một đi không trở lại…

Có một tin này, có lẽ chỉ nên chia sẻ trong nhóm kín cho các người anh chị em thiện lành mà thôi. Đó là thứ Hai tuần sau, ta đi làm và ngay ngày hôm sau lại được ăn Tết nữa. Đó là Rằm tháng Giêng, hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu hay Tết Thượng Nguyên. Đây là ngày Rằm lớn nhất trong năm. Vậy nên ông bà ta mới truyền lại câu thành ngữ: “Lễ Phật quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng”, hay “Giỗ tết cả năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng”.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh gốc từ Internet. Thanks.