THKT BLOG

Đây là dạng trang Blog, nên xin bắt đầu đọc từ cuối trang trở lên.

 

 

 

 

+ Chủ nhật 26-12-2010:

 

● Kiến Đen: Dạ, em cảm tạ thầy Ngô Vàng đă ra tay bao che. Hy vọng rằng thầy chỉ chuyển Kiến Đen cho các "con nuôi" ngành Y của thầy chụp X-ray và khám nghiệm toàn diện. Chớ nếu như thầy mà trực tiếp đứng máy th́ nói thiệt, Kiến Đen thà qua làm "lady" xứ Thái c̣n hơn...

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Lợi dụng mấy ngày nay Ngô Nguyên soái tôi bị "long thể bất an" nên nhà từ đường THKT chúng ta đă xảy ra vụ việc nhiều vị ỷ y ḿnh là người lớn và "có chức" nên vùi dập Kiến Đen hiền đệ của thầy Ngô Vàng khá nhiều lắm nghe! Nay bổn soái đă xác minh về body của Kiến Đen bằng X-ray và máy "nội thất" đàng hoàng nên thông báo "nhận xác" là Kiến Đen nhà ḿnh chính hiệu con nai Man sồn sồn nghen. Yêu cầu quí vị không nên săm soi vào chuyện này nữa kẻo hối không kịp v́ vô t́nh quí vị đă vi phạm vào luật "Đề Đóm" điều 35 khoản 70/2 với khung h́nh phạt bị xử từ... "nhéo" cho đến "thẻo" đó nghe quí vị. Hăy ghi nhớ:
Ḍm ngó không mất đồng xu
Liệu mà ḍm ngó kẻo... không c̣n.

 

● Kiến Đen: Đời buồn như con chuồn chuồn, chán như con gián. Cuối năm, cánh chim, mỏ chim, đầu chim, ḿnh chim, đuôi chim, cẳng chim, nghĩa là mọi thứ có chim, (sở dĩ phải liệt kê ra đủ các bộ phận của con chim để tránh bị ai đó suy bụng ta ra bụng người), đều rời ră sau một năm phải chạy rông đạp... xe tứ xứ, Kiến Đen lại bị hai ông thầy ráp nhau tung liên hoàn cước. Thầy Đỗ Xanh đang trốn Nước Biếc phu nhân ra ngồi thiền ở động Đ́nh Hồ nhấn Skype dạy đệ tử rằng: "Thôi con, một câu nhịn, chín câu lành". Nhưng xem ra cái điệu này là "một câu nhịn, chín cầu hành" rồi. Thôi th́, đành phải cắn răng mà chiềng cái bằng chứng "nhạy cảm" này ra ngơ hầu xua tan đi những ấm ức cuối năm của ai đó. Đây là ảnh Kiến Đen chụp trên máy bay Airbus A320-200 của hăng hàng không Asia Air.com từ Bangkok đi Chiangmai hôm 17-12-2010. Mong rằng ai đó đừng cụt hứng!

 

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Kính anh Ḥa. Đúng thế anh ạ. Tôi ở xa nên không biết rơ nguồn cơn, nhưng e rằng KĐ phen này tiêu tùng cánh (con) chim rồi. Thế đó, nên trong thơ thường hay than thở... Dĩ nhiên, đă tiêu tùng cánh (con) chim th́... trống rỗng là cái chắc.... (Minh chứng là xin click vào đây đọc bài thơ Cuối năm của KĐ). Bây giờ thư cho KĐ phải ghi là Mr. KD hay ǵ ǵ nhỉ??? Chúc anh chị vui-hạnh phúc.
nh.

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Anh Đức Nhuận mến. Không riêng ǵ anh Nh. Seattle nể phục Kiến Đen về cái tài làm thơ, nhanh và ư tứ dồi dào, ngôn ngữ xúc tích. Theo ḍng suy nghĩ của anh Nhuận, tôi cũng rất sợ mấy câu kết của Kiến Đen.
Lần này nghe Kiến Đen tâm sự Cuối năm mà thật rất cảm thương:
“ Sao ta lại thấy trống không..

Ta giờ rời ră cánh chim
Vẫn nghe lỗi một nhịp tim nhớ người”

Đi Thái Lan về, cuối năm xem lại thấy trống không, th́ chắc là rời ră nguyên con chim chứ sao chỉ có cái cánh?
Đă bảo đừng có vọng nữa vậy mà c̣n ráng làm chi!

Đành phải tiễn Kiến Đen bằng bài thơ "nấc cục":
Ta giờ chỉ thấy trống không
Con chim đă mỏi,
Cánh ṿng (vọng)
hụt hơi!

Chúc mọi người vui!
 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Kính gởi Ngô Tiên sanh, anh "Già" Bách. Hồi xưa, ḿnh học cổ văn, có những áng văn rât hay, tượng h́nh. Ví dụ trong Kiều:
Xè xè nắm đất bên đường
Dào dào ngọn cỏ, nửa vàng nửa xanh

Gần xa....
Bây giờ, nói chuyện mới "ràng ràng" trên THKT.
Số là, cuối tuần, rỗi rảnh đọc thơ văn bè bạn, tôi thấy bài thơ của KĐ rất tượng h́nh, tượng thanh:
Cuối năm ngồi ở góc hè
Ngoài cầu lơm tơm, xè xè bụi cây...

Tục mà thanh... Nhưng, tôi không nói thêm về thơ nữa. Chỉ lưu ư hai anh: Câu 2:... "xè xè bụi cây"... Chữ "xè xè" là âm thanh không dành cho cánh "liền ông". Tôi nghi KĐ đi Thái nhiều quá, về đă tiêu tán đường rồi. Dẫn chứng thêm: đă là thơ tự trào, câu 4:... "nay thành bà lăo"... Quái nhỉ, KĐ đă là "male" mà sao lại xưng "bà lăo"?
Hoặc câu 5: "Ta th́ hêt được gọi anh". Sao vậy? Chị chăng? Hết hồn với câu 8: "Ta thêm một tuổi, C̉N NGẦN ẤY THÔI"... KĐ than thở là đă mất tiêu. Hay, khẳng định với câu chót: "Muốn th́ vẫn muốn... NHƯNG MÀ C̉N ĐÂU!!!!"
Ôi thôi! ai tai, ai tai...Tiếc cho một thời oanh liệt của KĐ....

 

● Kiến Đen: Sáng nay, trời Saigon se se lạnh. Gần 9g sáng, chạy xe ngoài đường thật dễ chịu. Nó hanh vàng chỉ vừa đủ ấm. Hiếm có lắm à nghen. Chiều qua, thầy Phạm Chuột túi từ Canberra phone về "tám" đúng 1g08ph. Thầy nói ở bên Úc bây giờ là đầu mùa hè, trời ấm và có nơi nóng. V́ thế, Giáng sinh không thể xài câu hát "Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời..." được. Tối qua, thời sự quốc tế trên truyền h́nh VTV chiếu cảnh người Úc đón Giáng sinh bằng cách đi ra biển Sydney tắm. C̣n bên Elk Grove (bắc California) của thầy Ngọc Trang - cô Bích Thủy th́ mưa suốt. Mưa tới mức cô hỗng dám lái xe đi làm, phải "trưng dụng" thầy làm "free driver". Thầy Nguyễn Đức Nhuận ở Seattle ca cẩm rằng hỗm rày phố xá vắng tanh, trời lạnh, người ta được nghỉ cuối năm, rúc vào nhà, nhậu rượu Tây và làm cái ǵ ấy ấy. Ở Colorado của đôi TT Colo th́ khi ấm áp, lúc tuyết rơi dày, coi bộ xoay... xở hơi mệt đây! Sáng nay, lại đọc được bài Tạp bút "Tà áo đêm Noel" của thầy Ngô Vàng. Híc, bài viết nặng tới "vài ngàn tạ" (như thầy viết), tương đương với cái cục "quê độ" mà thầy gánh. Thiệt t́nh, cái chiêu thầy giở ra nó "xưa rồi Diễm". Kiến Đen mần hoài. Hễ thấy người không xấu nào là Kiến Đen làm bộ hỏi thăm: "Xin lỗi cô là Đào... ở X" hay "Xin lỗi cô là Lựu... làm ở Y". Khi nàng lắc đầu, Kiến Đen tung câu thứ hai: "Ồ, xin lỗi. Tôi nhầm. Cô xinh đẹp và dễ thương hơn cô... nhân viên cũ mà tôi hỏi." Làm quen phải có bài bản như vậy đó! Ngặt một nỗi, mức độ hiệu lực của chiêu này nó giảm dần theo năm tháng của người sử dụng, và dạo gần đây c̣n sụt giảm thê thảm!

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Ha, ha. Cuối cùng máy tính nó hỗng chịu send bài "Tà áo đêm Noel", nên thầy tạm thời linh động bằng cách dùng máy ảnh... chụp hinh lại cái màn h́nh để lưu bản nháp! Để khỏe khỏe lại thầy chép lại.

 

 

● Kiến Đen: Mây Hồng tỷ tỷ ới ời. Mấy tháng nay nghe tin đồn tỷ chui xuống Hầm Nắng bế môn tỏa cảng để luyện cái ǵ ǵ đó. Năm hết Tết đến rồi, tỷ tích cực luyện ngày luyện đêm cho mau thành cái ǵ ǵ đó để c̣n ra chơi với mọi người nhé.

Cám ơn phải có cái chi

Cám ơn suông có khác ǵ... cám heo!

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Ḷng quan tâm, sự yêu thương của THKT là món quà đẹp và giá trị nhất mà Vân Hồng nhận được trong ngày Sinh nhật của ḿnh.
Những giọt nước mắt cảm động như nói hộ tấm ḷng biết ơn đối với quư Thầy Cô, Anh, Chị, Em cùng Bạn hữu.
Cảm ơn thật nhiều, thật nhiều, thật nhiều...
 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Vân Hồng muội thân mến. Huynh đă trở vô chùa tu tịnh mấy ngày nay rồi, định ăn chay và tịnh khẩu một thời gian nhưng vẫn chưa thoát ṿng tục lụy. Đành phải mở máy tính ra, v́ huynh lại thấy trong kinh sách có đọan dính tới chữ vọng:
"Năm lần đức Phật chỉ cho ngài Anan rằng tâm là cái thấy, dùng cái thấy phân biệt để chỉ rơ cái thấy vô phân biệt, ví như dùng ngón tay để chỉ Trăng. Hăy nương theo ngón tay mà thấy Trăng. Cũng như dùng cái tâm vọng để chỉ rơ cái tâm chơn. Mà cũng đừng chấp nê ngón tay phàm phu không được chỉ đường cho chân lư".
Đừng hoài công phân biệt rạch ṛi giữa hai phạm trù đối lập v́ chúng luôn luôn song hành:

Phiền năo, bồ đề nguyên bất nhị
Chân như, vọng niệm tổng giai không
Hựu vấn tử sinh, ma dữ Phật
Chúng tinh củng Bắc, thủy triều Đông.
(Trần Tung, nhà thơ thiền)

Dịch nghĩa:
Phiền năo, bồ đề nguyên chẳng khác
Chân như, vọng niệm thảy đều không
Đừng hỏi tử sinh, ma với phật
Muôn sao hướng Bắc, nước về Đông!

Hai ông Kiến Đen và Ngô Vàng muốn chuyển đổi đề tài v́ thấy cái tâm vọng như thế là đă nhiều rồi, bây giờ th́ đến: Tâm Xuân. Xin click vào đây để đọc bài.

 

● Kiến Đen: Năm 2010 quả là một năm "lịch sử gia phả" của thầy Ngô Bảo Toàn. Thầy trở thành ông nội với cháu nội đích tôn Khang Khang. Kiến Đen cứ nhớ măi cái dáng vẻ tất tả, lính quưnh mà tràn ngập hạnh phúc của thầy khi lần đầu tiên biết mùi cháu nội. Cuối năm, Kiến Đen ngoáy râu ghẹo thầy Ngô một cái:

Thầy Ngô ngồi nghịch cái bô

Hỏi chàng ông nội nhớ cô láng giềng

Chợt nghe dưới bếp ho hen

Xách bô đi kiếm chân truyền nhà Ngô

Hy vọng thầy Ngô cười như pháo nổ mà sớm xua tan bệnh cuối năm: Hỗm rày thầy Ngô bị rối loạn tiền đ́nh, phải nhập viện 2 ngày. Tối thứ Bảy, thầy Ngô than cái lỗ tai vẫn c̣n lùng bùng. Nhưng thầy rán viết được cái tạp văn Tà áo đêm Noel. Xui xẻo là đang gởi mail th́ mạng bị blocked, mất tiêu "đại tác phẩm" của ḿnh. Kiến Đen có nói với thầy là không nên soạn thảo bài vở ngay trên e-mail, v́ chỉ cần hệ thống hay mạng trục trặc, thậm chí nhấn nhầm phím là coi như mọi thứ trôi sông ra biển ráo. An toàn nhất là soạn thảo trong Word, xong xuôi th́ copy và thả vào trong e-mail!

 

 

 

 

 

Kính chúc quư Thầy Cô, các bạn cựu học sinh Gia đ́nh THKT, và tất cả quư vị có ḷng ghé thăm ngôi Từ đường THKT, cùng gia đ́nh một Giáng sinh 2010 thật An lành.

May the best wishes for all of us!

Xin click vào đây để thưởng thức những giai điệu rộn ràng của bài hát Giáng sinh bất hủ Jingle Bells

 

+ Thứ Bảy 25-12-2010:

 

● Kiến Đen: Dạ thưa thầy Nguyễn Đức Seattle Tiên sinh. Năm cùng tháng tận nó thường như vậy đó thầy. Trong những trường hợp "nhạy cảm" như vầy, thầy Ngô Vàng và Kiến Đen luôn có cô hàng xóm đứng ra làm nhân chứng, vật chứng đầy sức thuyết phục (cũng nhờ ăn hiền ở lành nên ai cũng thương). Vậy thầy có không? Kiến Đen có biết một anh cũng bị giang hồ đồn thổi như vậy, nhưng ngặt nỗi hàng xóm chung quanh đều là đàn ông, nên anh ấy đành phải vào khoa Nam học của Bệnh viện B́nh Dân xin khám nghiệm và cấp giấy chứng nhận lận sẵn trong bóp.

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Thưa thầy Nguyễn Đức Nhuận. Lần đầu tiên thầy góp bài cho trang THKT, thú thật tụi em không biết thầy, vì lúc thầy "giáng", thì em và Kiến Đen không còn học ở THKT nữa, bèn hỏi cô Ngọc Thủy, cô cho biết thầy làm thơ rất hay và rất ư là "đẹp trai" và là đồng nghiệp của cô. Quả là lời đồn không sai. Tánh thầy lại thích huỵch toẹt. Vâng! Trong bài trả lời phỏng vấn của thầy có 2 chi tiết làm em suưt đứng tim, một là thầy có ngoại hiệu "anh đè anh", hai là thầy muốn "nửa nọ nửa kia". Và gần đây khi Kiến Đen đi Thái Lan về thì thầy xáp lại làm quen ngay, nhưng còn phân vân không biết gọi là anh hay em. Mới sáng đây thôi, thầy c̣n gọi là "anh Kiến Đen thân ái" (chứ không phải là thân mến). Vậy là sao hỡi thầy? Mặc dù hỏi thầy như vậy, nhưng em vái ông địa cho thầy "đẹp trai" chứ đừng "xinh giai" nhé thầy!

 

● Bạn Nguyễn Văn Nghĩa (Boston, Massachusetts, Mỹ): Chúc mừng các Thầy, Cô, anh chị em và các bạn Gia đ́nh THKT - Một mùa Giáng sinh vui vẻ an lành và một Năm mới an khang thịnh vượng.

Nguyễn Văn Nghĩa, Cựu HSTHKT.
 

● Kiến Đen: Thầy Nguyễn Đức Seattle Tiên sinh làm Kiến Đen hết hồn luôn. Mém chút gây án mạng rồi! Quả là sức diễn dịch của một bậc thầy làm thơ t́nh rất đáng bái phục. Kiến Đen có mấy người bạn làm bác sĩ, nên bị lậm nghề nghiệp, nh́n đâu cũng thấy vi trùng. Và trớ trêu thay, những người nhát gan, yếu bóng vía lại thường khoái coi phim... ma! Thầy Nguyễn hén! Nhân tiện, thầy không nhắc th́ Kiến Đen quên luôn, Kiến Đen xin báo cho thầy một tin vui buồn tùy người tiếp nhận: Hiệp hội các quư ông lộn xộn toàn cầu vừa bầu chọn Kiến Đen là “thành viên nghiêm túc nhất trong năm 2010” đó ạ.

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Wa): Anh Kiến Đen thân ái. Như đă nói nhiều lần, anh làm thơ quả là độc đáo. Tôi rất ư khâm phục. Tuy nhiên, có lẽ tôi không dám vào xem trang THKT nữa, ít ra th́ chớ dám ghé mắt đọc thơ của anh nữa. Anh làm thơ dễ khiến “đứng tim” người đọc. Hôm qua, tôi có “phản ánh” câu thơ cuối của anh gởi thầy Ngô Vàng có chữ “tinh” (t́nh) khiến tôi mém hấp hối. Nay lại thêm bài thơ mừng sinh nhật chị Vân Hồng rất hay, xúc tích, mọi người đều đồng t́nh về chị Vân Hồng đẹp người, đẹp nết, giỏi văn chương, hội họa,… Duy có câu thơ chót, tôi phải “động năo”, vận dụng mọi khả năng diễn dịch từ bộ óc “tàu hũ” của ḿnh mới hiểu được… “à ra thế...” Thế nên, nếu tôi tiếp tục vào trang THKT có ngày tôi phải đi cấp cứu v́ heart attacked mất. Sự cố này ai gánh đây hả ông Kiến Đen? Hay là trước khi đọc thơ của ông, tôi phải lấy giấy nhựt tŕnh đậy câu chót lại cho an toàn? Mong ông hiểu cho, có ǵ cứ viết huỵch toẹt ra, chớ cứ bắt phải suy diễn như vầy, khổ thân tôi lắm, mà như ông biết rồi đó, tôi mà không vô THKT th́ biết vô đâu bây giờ?
Lại nữa, đọc thơ chị Vân Hồng, chị Quyến đă buồn tênh, cuối năm lại có bài thơ của chị Thanh Nguyên cũng rất buồn. H́nh như tại ông “Già” Bách “háp” rồi nên xui nỗi buồn tràn lan khắp nẻo THKT?
Lan man một chút cho không khí cuối năm bớt buồn.
Kính chúc quư thầy cô THKT, THPT Mộc Hóa, THCS Mộc Hóa, anh chị em cựu học sinh THKT mùa Giáng sinh an b́nh và Năm mới hạnh phúc.
 

● Kiến Đen: Sáng nay, ngó lịch, hết hồn luôn. Chưa kịp "xử" gói xôi bắp nhớ thầy Ngô Vàng, Kiến Đen ngoáy râu:

Mây Hồng sinh nhật cà ngơ
Gánh thêm một tuổi, vẫn mơ lên sàn...
Tố Nga trời bắt đa mang
Anh Tŕnh số đỏ đưa nàng về dinh...
Văn thơ, hội họa tài t́nh
Tuổi thêm, thêm đẹp, thêm t́nh tính tang...
Mây thời cứ phải lang thang
Giả đ̣ cà ngất cho chàng cà ngơ...
Chui vô Hầm Nắng làm thơ
Suốt đêm h́ hục chỉ trơ chữ... t́nh!
(hay Tŕnh, tùy ngữ cảnh).
Happy birthday to Vân Hồng tỷ tỷ!
 

● Kiến Đen: Hai bà chị làm ơn cho Kiến Đen vô can trong cái chuyện "vọng" qua, "vọng" lại này nghen. Vốn là người thực tế, Kiến Đen chủ trương chỉ "hưởng" chớ không thèm "vọng", sống bi giờ, biết bi giờ. Hơn nữa, "vọng" ít là "nhớ", "vọng" nhiều là "thèm". Thầy Ngô Vàng dạy rằng: Hỗng có dại vạch áo cho người xem trái bắp. Tội thân cho chị Thanh Nguyên, năm cùng tháng tận c̣n bị bạn tri kỷ của ḿnh hăm he bắt ḿnh phải lâm vào cảnh ngộ "kẻ ăn ốc, người đổ vỏ". Hỗng chừng c̣n bị ai đó nổi máu "anh hùng" (lời chị Vân Hồng) kiện ra ṭa đ̣i thu hồi lại cái chức vụ bà mai nữa đó! Mà này, bà chị Vân Hồng ới ời. Mặc dù Kiến Đen qua bên xứ Thái gần 20 lần rồi nhưng “cha mẹ sinh sao vẫn c̣n như vậy” (hỗng tin, chị cứ hỏi cô hàng xóm của Kiến Đen đi), v́ thế, Kiến Đen nổi máu  tự ái giới tính dồn dập khi nghe bà chị tôn vinh cái "máu ghen" là "máu anh hùng". Phàm đă là "anh hùng" th́ không đời nào chịu để cho cái "máu ghen" nó làm hư h́nh tượng hảo hán giang hồ của ḿnh đi, đụng chuyện là "tuốt gươm ra khỏi vỏ" thôi!

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Người bạn tri kỷ kiêm luôn "bà mai, bà mối" Trần Thị Thanh Nguyên ơi. H́nh như ḿnh thấy chị chưa chịu cam ḷng hay sao mà mần thêm bài thơ kiểu "hậu Vọng cố nhân" trong bài Tự t́nh mùa đông khiến ḿnh đây cũng ngứa ngáy muốn "mần" thêm mấy bài "vọng" nữa cho đủ bộ.… H́ h́, được rồi, lỡ "chú Tŕnh" nhà ḿnh có nổi máu "anh hùng" là ḿnh "đá gị lái" qua chị, thiệt khỏe re. Phải dzậy hông Kiến Đen?

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Hai đại huynh Nguyễn - Ngô của tiểu muội ơi. Cuộc chiến cùi bắp và cây đản guitar tuy bất phân thắng bại, nhưng đă huề cả làng khiến muội đây rất yên tâm v́ dẫu sao đều là huynh của muội cả, ai bị tổn hầu bao cho quán Tri Kỷ, muội đây cũng "xót ruột". Thôi th́ để muội "chôm" mấy câu thơ này để tặng đại sư, đại mẫu, đại tỷ, double đại huynh, huynh nh cùng tiểu đệ Kiến Đen mấy câu để ḿnh… sương sương nha:
Một chút “áo xanh” cho đời thêm sáng
Một chút “sương sương” (*) cho mát lại cơi ḷng
Một chút “ ọng” cho sỏi đá đơm bông
Một chút “bắp” - “guitar” cho hồn thơ bay bổng
Một chút “mây”….
Cho tôi dệt mộng
Cho Kiến Đen, Đậu Đỗ lác đác bay...

--

(*) "sương sương" là biến tấu từ tên thầy Nguyễn Đức Nhuận.

 

● Thầy Nguyễn Hữu Thành (Colorado): Cuối năm tổng kết thấy tôi c̣n nợ Kiến Đen h́nh ảnh mùa Đông của Colorado, xin lỗi nhé. Một phần v́ bận, một phần ở dưới phố thời tiết ấm áp khô khan bất thường, mà trên núi (45' lái xe) th́ mịt mù tuyết đổ, có nơi tuyết dày cả mét; hôm cuối tuần rồi, xa lộ phải đóng cửa. Hễ c̣n nợ là c̣n nhớ, sẽ trả "nợ" sớm, yên tâm.

 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Bay gio thay va gia dinh sua soan di le Giang sinh do cha VN cu hanh o mot nha tho Uc cach xa noi thay o khoang 30km. Noi nho voi Kien Den, nam nay Canh Dan la nam tuoi cua thay, con gan hai thang nua la sang nam Tan Mao. Hy vong trong nam toi, moi chuyen se tot dep.

 

● Kiến Đen: Chỉ c̣n chưa tới một tuần nữa là hết năm. Tự dưng bắt nhớ, bắt buồn. Lấy tấm ảnh chụp hồi đầu năm để kế bên chiếc gương rồi soi mặt ḿnh vào đó, săm soi coi con Tạo đổi thay thế nào. Một cái thở dài dài nhất trong năm. Thôi th́ xin ghi lại mấy cảm xúc cuối năm rất đời, rất thật của ḿnh.

Cuối năm ngồi ở góc hè

Ngoài cầu lơm tơm, xè xè bụi cây

Từ nàng má đỏ hây hây

Nay thành bà lăo vai gầy, má nhăn

Ta th́ hết được gọi anh

Cứ nghe bác cháu ruột gan tím bầm

Thời gian hết chạy lại lăn

Ta thêm 1 tuổi, c̣n ngần ấy thôi

Cuối năm bó gối ngáp ruồi

Muốn th́ vẫn muốn, nhưng người có cho...

 

 

 

 

 

+ Thứ Sáu 24-12-2010:

 

● Kiến Đen: Vậy là cuộc giao chiến giữa hai thầy Nguyễn - Ngô đă kết thúc chóng vánh chỉ mới qua một trận giao đấu. Hai thầy đă huề với nhau trên cơ sở ḷng vả cũng như ḷng sung, cùng hội cùng xuồng nên chỉ cần nhá ra là đủ để hiểu nhau muốn nói ǵ, muốn cái ǵ. Chứ bảo đảm các thành viên THKT c̣n lại th́... hiểu được chết liền! Thôi th́ bắt chước thầy Đỗ Xanh trong ngày Noel này mà kêu lên: Hảo lớ! Hô hô hô!

C̣n cái "chuồng heo" (lẽ ra trong ngữ cảnh này phải là chuồng dê) trong câu thơ của thầy Ḥa bắt nguồn từ câu nói dân gian dành cho các ông theo đạo hồi... hộp:

Một vợ th́ nằm giường lèo

Hai vợ th́ nằm chèo queo

Ba vợ th́ nằm chuồng heo...

Như vậy, chẳng lẽ muốn thoát khỏi cảnh nằm chuồng heo th́ phải kiếm thêm bà vợ nữa cho đủ bốn?

Vấn đề chính ở đây là ra chuồng heo nằm với ai? và liệu mấy nàng trư có chịu cho ông chồng bị vợ cấm vận nằm chung chuồng hay không? Suy cho cùng, ngay tới cái chuyện "nằm chuồng heo" cũng không phải đơn giản! Liệu hai thầy Nguyễn - Ngô có cao kiến hay kinh nghiệm ǵ chăng?

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Nói theo “Tiếu ngạo giang hồ” khi Nhậm Ngă Hành luận anh hùng, nói về “bốn người tôi phục nhất và bốn người tôi không phục nhất” th́ “trước đây tôi phục ngài Ngô có phân nửa, bây giờ tôi phục ngài thêm phân nửa c̣n lại” như vậy đă biết nhau rồi th́ ngài tha cho tôi đi nhé!
Đă là mật mă chỉ cần một người nói “khía cạnh” là đủ hiểu rồi, nếu ai cũng biết hết th́ c̣n mă hóa làm chi!
C̣n như nói theo nhà thơ Nguyễn Tất Nhiên: “làm thơ là đùa giỡn, đùa giỡn một cách nghiêm chỉnh với ngôn ngữ” th́ chúng ta đă làm như vậy rồi.
Chúng ta phải có khi kiểm điểm lại xem ḿnh đang chánh niệm hay thất niệm hoặc tà niệm để c̣n biết mức độ “vọng” như thế nào, lấy cái tâm vọng để mà chỉ rơ cái tâm chơn. Vọng mà biết vọng c̣n hơn không!
“Vọng th́ tâm phải trong veo,
Vọng mà u tối…
Ra chuồng heo mà nằm!”

Đă hết vọng rồi xin mời Kiến Đen tổng kết 10 sự kiện nổi bật của Gia đ́nh THKT của chúng ta đi nhé.

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa):  Ôn cố tri tân nghe qua rất là lạ, có phải chăng sau khi vọng cố nhân, chúng ta cảm thấy ḿnh cũng là người có lỗi, con tim nó có lư lẽ riêng của nó. Ai trong chúng ta cũng đôi ba lần nhớ về thời xa xưa ấy, nhưng cái hay của chúng ta là có dám nói hết những ǵ ḿnh nghĩ và muốn nói hay không? Cũng không có khá nhiều người cũng nhớ cố nhân nhưng không nói, hoặc sợ nói ra hoặc nói ra sợ người khác biết ḿnh là thế, đời có lúc hư lúc thực có khi ta lấy thực để làm hư và có khi lấy hư để làm thực, cái chúng ta nên biết là dù thực hay hư, chúng ta cũng nên biết điểm dừng của nó, hôm nay cũng là dịp có thể giúp chúng ta nh́n rơ về chính ḿnh, không phải ta nói thế là ta không có lỗi, điều đáng quư là ta có thể ôn chuyện xưa và xử sao cho đẹp với người nay, tâm hồn của chúng ta có thực sự thanh thản chưa, và bước kế tiếp là chúng ta phải làm ǵ cho tốt đẹp với người nay, có khi vọng cố nhân làm cho chúng ta sống tốt hơn v́ đó cũng là điểm chúng ta nh́n lại chính ḿnh, thay lời tự thú trước b́nh minh đó cũng là điểm hay mà mỗi chúng ta đều nên rút kết lại, chúng ta có thể nghĩ về ai đó không tốt nhưng có khi nào chúng ta nghĩ rằng ḿnh chưa hoàn thiện không? Nhân vô thập toàn nhưng lời ôn cố tri tân cũng làm cho chúng ta hoàn thiện hơn đôi chút.

 

● Kiến Đen: Hiểu được.... chết liền! Bó tay! Thầy Ngô viết e-mail theo style Picasso. Ô hô! Thầy Nguyễn Guitar mần thơ theo kiểu điệp viên "Không Không Thấy". Thầy Ngô Vàng giải mă ở cấp độ "Tối... mịt" (cao hơn Tối mật). Điệu này không khéo con "chiến dương" Tri Kỷ mà thầy Nguyễn cỡi đi khiêu chiến không bỏ mạng sa tràng v́ làn tên mũi đạn, mà lăn quay ra bể bụng bởi... mắc cười!

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Thầy Ḥa kính mến. "Đoạn trường ai có qua cầu mới hay" đó là lời tâm sự thiết tha nhất và cuối cùng mà Nguyên soái tôi muốn gửi đến thầy Ḥa. [Bằng tất cả tấm ḷng... "nói thiệt đó"!] Bây giờ, dù biết có nói ǵ đi nữa th́ thầy Hoà cũng bỏ ngoài "lỗ nhĩ"! Qua giác quan ngoại cảm, Nguyên soái tôi thấy: lâm sàng đă thể hiện rơ ràng là thầy đang bị "nhất nhật bất vọng, "..." tọng lên năo" mất rồi! Ô hô, tiếc thay: Ai đứng như bóng dừa đang vẫy gọi thầy về! Bó tay!
Kết thư, tôi xin kể lại những ǵ mắt thấy tai nghe ở pḥng cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy: Những anh chàng quái xế bị ngă xe khi đưa vào đây thường rên la và gào thét lớn tiếng hơn những người bị tai nạn khác!
Dứt lời: Không biết có ai xúc động trước cảnh hoạn nạn này không ta?

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Kiến MZ b́nh loạn về “vọng cố nhân” như vậy là rất phải, nhưng v́ tôi lỡ “nổ” với ngài Ngô Vàng nên phải đi cho trót, nửa đường nhảy xuống bị cọp cắn th́ chí nguy.
Một phần v́ người Việt ta đă quen đón năm mới theo âm lịch, Tết Tây cũng mừng, nhưng chưa ai khẩn trương. Tính ra c̣n một tháng rưỡi nữa mới hết năm con cọp, chắc v́ vậy các bạn trong Vườn thơ THKT c̣n đang lơ lửng trên mây. Tuy vậy tôi đă và đang gom góp tài liệu, và báo trước tôi xí phần viết bài “Lá sớ Táo Quân” theo thể thơ “4 chữ trăm câu” sẽ tŕnh làng đúng ngày 23 tháng Chạp. Xin nhẹ tay!

 

● Kiến Đen: Tội nghiệp cái tấm thân héo hon gầy ṃn của thầy Ngô Vàng từng lẫy lừng danh xưng Nguyên soái. Chỉ c̣n dăm bữa nữa là hết năm rồi mà thầy Ngô vẫn chưa dứt được cái hạn Tam Tai, bị sao Kế Đô hợp lực liên hoàn cước cùng sao La Hầu chiếu tinh, rồi bồi thêm cú hồi mă thương của sao Thái Bạch. Chưa kịp hoàn sức sau đợt tỉ thí với thầy Nguyễn Đức Seattle Tiên sinh th́ nay thầy Ngô lại bị thầy Nguyễn Văn Ḥa cỡi “chiến dương” (dê) mượn ở quán Tri Kỷ tới tận chân cầu Tân An xách guitar ra khiêu chiến. Hai thầy giao đấu với nhau th́ con dê ở giữa cầm bằng toi mạng sa tràng. Nên bất luận thầy nào thắng thua, Gia đ́nh THKT chắc cú đều có món dê Tri Kỷ 7 món mà Happy New Year.

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Kính Ngài Ngô Vàng. Tôi làm sao dám hăm he ngài Ngô v́ ngài có ḷng tốt cảnh báo sóng thần trước lúc b́nh minh? Tôi chỉ nói hăy đợi đấy, để nhân tài trong lá ủ c̣n có cơ hội mần thêm vài bài thơ chứng tỏ ḿnh không nhát gan, nhất định không chịu gác kiếm! Đă mang kiếp tằm th́ phải hứng chịu trăm dâu! Chỉ cần có ngày được cùng người xưa “ra quán Tri kỷ gắp thịt rắn cho nhau” là cũng đă măn nguyện rồi! Sau đây là bài thơ t́nh “Giă từ” có chứa mật mă t́nh yêu trong đó. Ngài giải mă được th́ cũng xin im lặng, c̣n chưa giải được th́ “hăy đợi đấy”! Xin click vào đây để đọc bài thơ.

 

 

 

 

 

+ Thứ Năm 23-12-2010:

 

● Kiến Đen: Thiện tai, thiện tai, mém chút làm thầy Nguyễn Đức Seattle Tiên sinh "die soon" chỉ v́ một chữ "tinh" do cưỡng... vận mà ra! Quả là thầy khéo suy bụng ta ra bụng người. Ngô bắp là một loại ngũ cốc có chứa "tinh bột" (ông bà ḿnh dạy: ăn ǵ bổ nấy). Hỗng tin, mời thầy click vào đây sẽ rơ nguồn cơn. Kiến Đen phận học tṛ nên chẳng mơ tưởng ǵ tới chuyện cạnh tranh cái "đạo nổ" của thầy Ngô Vàng đâu ạ. Chỉ khoái theo xách cặp táp giùm nữ chưởng môn phái Núi Bà Đen để xin thọ giáo câu: "có sao nói vậy người ơi!". Nhân tiện xin  hỏi, sau bài trả lời phỏng vấn hăng tin THKT - Tin Hay Không Tin của cô Huỳnh Trung Dung, thầy có dự định sau khi nghỉ hưu sẽ sắm mớ chổi về Việt Nam "quét lá sân trường" không ạ?

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Wa): Thân gởi ông Kiến Đen. Đọc 4 câu thơ lục bát ông tặng Ngô Tiên sanh, tôi rât khâm phục kỹ thuật làm thơ của ông, rất ư điệu nghệ: vần điệu nghiêm chỉnh. Tuy nhiên, đọc câu thứ tư, tôi giụi mắt mấy bận, đánh vần mấy lượt, răng khua lập cập, tim nhịp liên tu... nếu không có chữ "t́nh" trong ngoăc đơn có lẽ tôi bị "heart attacked" rồi. Mong lần sau, ông đừng "mần thơ" kiểu này nữa, chết em, ông ạ!

 

● Kiến Đen: Mấy bữa nay cô nàng bán bắp 7 món ở đầu chợ Vườn Chuối theo bạn bè qua Thái Lan sắm ngọc ruby, ngọc sapphire ăn Tết, báo hại Kiến Đen nhớ thầy Ngô Vàng mà chẳng biết làm sao. Xưa nay, hễ mỗi lần nhớ thầy ḿnh, Kiến Đen lại ghé cô nàng mua trái bắp luộc, bắp nướng hay gói xôi bắp về "xử". Ăn bắp riết rồi đâm ra cà ngơ cà ngất như chị Vân Hồng, hỗng c̣n biết là ḿnh nhớ bắp hay nhớ cô bán bắp. Trong không khí chộn rộn của ngày Noel đă cận kề, sáng nay trên đường đi làm, Kiến Đen ngoáy râu được mấy câu văn vần gởi tặng thầy Ngô Vàng:

Noel ngồi vọng cố nhân

Một o đỡ mệt, nhiều nàng ốm thân

Bắp Vàng giờ tặng phu nhân

Dẫu rằng già háp, chỉ cần chút tinh (t́nh). 

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa): Xin cho cuộc sống hôm nay của cô thầy và các bạn là cuộc sống vui mừng cho thầy cô và các bạn. Như thầy cô và các bạn đang là niềm vui cho những ai thầy cô và các bạn gặp gỡ. Nguyện xin b́nh an của Chúa ở cùng thầy cô và các bạn trong đêm Cực Thánh này.

 

● Cô Hà Thị Kim Lan (Úc): Nhân dịp lễ Giáng sinh và Năm mới 2011 sắp đến, tôi xin chúc các đồng nghiệp và các em cựu học sinh THKT thật vui tươi - hạnh phúc - mạnh khỏe - may mắn.
 

● Kiến Đen: Cô Huỳnh Trung Dung đă hoàn thành bài trả lời phỏng vấn "dài kỷ lục" của ḿnh. Cô khẳng định: "có sao nói vậy" và nhắn gửi rằng: "V́ phải một thân một ḿnh tả xung hữu đột đỡ "đ̣n" của Kiến Đen nên chuyện "mượn tạm, cầm nhầm" là không tránh khỏi. Mong được mỉm cười xí xóa." Xin chân thành cảm ơn cô và chúc mừng cô đă "an toàn qua truông".

Nhân vật THKT trong cuộc phỏng vấn kế tiếp, theo đề xuất của cô Trung Dung, là cô Nguyễn Thị Bích Thủy, phu nhân của thầy Đỗ Ngọc Trang. Kiến Đen nhắc: "Xưa nay cô Bích Thủy vẫn đứng chung liên danh với phu quân là thầy Đỗ Ngọc Trang thành đôi TT Cali." Cô Trung Dung đáp: "Cô biết chớ. Nhưng đây là một trường hợp ngoại lệ. Thầy Đỗ có muốn trợ giúp hiền thê th́ cũng phải đứng sau cánh gà... Hơn nữa, phụ nữ có những chuyện của phụ nữ, thầy Đỗ sao can dự được?"

Xin click vào đây để đọc bài trả lời phỏng vấn của cô Huỳnh Trung Dung.

 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Kính chúc quư Thầy Cô và thân hữu THKT một mùa GIÁNG SINH 2010 AN LÀNH VÀ NĂM MỚI 2011 TRÀN ĐẦY HẠNH PHÚC, VẠN SỰ TỐT ĐẸP.
Wishing everyone a Merry Christmas and a safe and Happy New Year.

 

 

 

 

 

+ Thứ Tư 22-12-2010:

 

● Cô Lư Thị Kim Oanh (Đức): Kính chúc quư vị và gia đ́nh một mùa Giáng sinh đầm ấm tươi vui & an lành... Kính mời quư vị xem 60 PPS về mùa Giáng sinh do Doanhdoanh thực hiện. Xin click vào đây.
 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Tin hay không tin là chuyện đời tư của mỗi người! Vết lăn xe thổ mộ c̣n hằn sâu trên đường xưa vẫn c̣n ràng ràng ra đó[Vết nhéo tím bầm nơi "bàn tọa" vẫn c̣n râm ran... nhức!" Nếu cái t́nh h́nh "Vọng cố nhân" bất an này c̣n tiếp diễn dài dài th́ Ngô Vàng tôi tự hỏi: Dù "cái chết được báo trước" rồi, mà sao trong nhân gian vẫn c̣n lắm thiên hạ "ham" vậy ta? Nh́n chung quanh t́m đồng minh cho ư kiến bài bác chuyện cố nhân của ḿnh th́ ḷng Ngô Vàng tôi càng buồn hơn nữa: Anh Cả Đỗ Xanh th́ nhẹ nhàng quá! Vân Hồng muội muội th́ đang hăng say! Kiến Đen hiền đệ th́ ... thập tḥ! Thầy Ḥa cùng trang lứa th́ cũng hăm he "hăy đợi đấy!"... Tuyệt vọng rồi!
Ô, người "ăn hiền ở nhát" như Ngô Vàng tôi không bao giờ bị cô lẻ: Quới nhơn có đâu xa mà ở ngay bên ḿnh: Em Phong "Xẹp" giờ là "đồng minh cực kỳ" của thầy ḿnh. Quí vị có thấy mấy tấm h́nh của Phong "Xẹp" cảnh báo cho chuyện cố nhân và thực tại của cánh "ńnh ông" ḿnh chưa? Liệu mà lựa chọn: "vọng" hay bị "dộng" nữa không?
Biết nói ǵ hơn với t́nh thầy tṛ cao đẹp này, Ngô Vàng tôi xin được bày tỏ t́nh cảm của ḿnh với em Nguyễn Thanh Phong như sau:
Hoan hô em "Xẹp" Thanh Phong,
Giống thầy mông tím nên thông chuyện đời.

 

● Bạn Trương Văn Nghĩa (Sydney, Úc): Kính chúc quư Thầy Cô và tất cả thân hữu THKT một mùa GIÁNG SINH AN LÀNH và NĂM MỚI 2011 VẠN SỰ NHƯ Ư.
Vân Nghĩa.

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Thầy Phạm Doanh Môn ở Canberra (Úc) vừa gửi về cho Quỹ Chia sẻ THKT 100 đôla Úc. Chân thành cảm ơn thầy cô.
 

 

 

 

 

+ Thứ Ba 21-12-2010:

 

● Kiến Đen: Dạo này Gia đ́nh THKT nhà ḿnh nó làm sao ấy. Hết hè nhau đi "vọng cố nhân" lại ráp nhau theo thầy Đỗ Hiền triết làm thơ Hai-ku và chị Vân Hồng làm thơ Hai-chữ. Nếu như bà con ḿnh c̣n thanh xuân th́ chẳng nói ǵ, đàng này ai cũng năm bó, sáu bó, bảy bó, làm thơ kiểu "nấc cụt" này có thể là do sức khỏe ngày càng ṃn mỏi đi chăng. Kiến Đen gọi đây là phong cách thơ "phều phào", nói không ra tiếng và đứt quăng. Lại thêm nhiều bà con ḿnh viết e-mail cũng giở chứng viết hai chữ, thậm chí 1 chữ, là xuống hàng. Thậm chí nguy!

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Cảm ơn anh nh.Seattle đă chỉ rơ và nhờ Ngô Nguyên Trái thăm nom an ủi cho tôi qua khỏi cơn “ngừng tim”. Đáng lư ra ḍng thơ theo kiểu Cổ phong tứ tuyệt th́ sẽ có câu cuối:
“Thôi đành phong kín con tim lại
Thôi khúc t́nh ca vọng cố nhân”

Nhưng v́ thấy ngài Đỗ và ngài Ngô làm thơ Haiku mới lạ, nên ḿnh phải chuyển qua thơ “Yết hậu” cho cân xứng:
“Thôi đành phong kín con tim lại
- Ngừng!”.

Ai ngờ ra lệnh ngừng yêu th́ ngừng tim luôn!
Ngừng yêu nửa chừng cũng đă ngất ngư, sống cũng mất vui. Ngừng tim th́ “die soon” là phải!
Tuy vậy đă dám mần thơ t́nh th́ không nhát gan như ngài Ngô, nhất định không khuất phục cho dù bị “cằn nhằn hay khủng bố”.
Hăy đợi đấy!

 

● Kiến Đen: Th́ ra bấy lâu nay chỉ có thầy Ngô Nguyên Trái là sợ cái phong trào "vọng cố nhân" do chị Vân Hồng khởi xướng nhất. Cũng chỉ có ḿnh thầy là bị "trừng trị" ngay tức khắc. Thầy Ngô rên rỉ:

Lỡ vọng cố nhân
Mông bầm tím ngắt
Ai nhéo?

Chắc chắn một điều là "cái bàn tọa" của thầy Ngô giờ đây không c̣n chỗ trống, v́ thầy có quá nhiều cố nhân để mà vọng. Mỗi lần bắt chước bạn bè "vọng" là thêm một dấu tích thương đau. Sở dĩ thầy Ngô bớ làng nưốc kêu mọi người khẩn cấp dừng cái vụ "vọng cố nhân" lại v́ thầy đă hết sức chịu đựng và "cái bàn tọa" đă hết chỗ, có nguy cơ bị mở rộng sang chỗ khác với giải pháp khác, khi mà "thôi th́ thôi nhé, chỉ c̣n bấy nhiêu"!

Ai không có một cố nhân

Vọng th́ cứ vọng, đa mang ốm đ̣n

Cố nhân giờ cũng héo hon

Bà già ông lăo đâu c̣n như xưa

Hỏi rằng gặp lại người chưa?

Vọng th́ cứ vọng nhưng chừa gặp ra

Gặp nhau h́nh tượng vỡ ̣a

Hết hồn, hú vía ngày xưa không thành...

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Ố chà chà! Mấy ngày nay, cái chuyện Cố nhân không biết do ai bày ra [cái bẫy đó!] để dụ dỗ cánh đàn ông THKT "không ai véo mà khai": thiệt thà... tự giác khui hầm?! Ô hô! Nguyên soái tôi xét thấy rằng: Sai lầm này lại được nối tiếp bằng... say sưa kia! Bằng chứng là thiên hạ đang nhiệt t́nh và hăng hái nắm tay nhau để... "cùng anh tiến quân trên đường dài: Vọng cố nhân! [Cảnh báo: Họ đă đến đỉnh điểm và chuẩn bị... nhảy xuống vực rồi đấy!] Bạn hiền ơi! mau dừng lại và mạnh ai nấy đi t́m mo cau mà tự trang bị cho cái "bàn tọa" của ḿnh là vừa. Mấy phu nhân hỗm rày đang hầm hừ lắm rồi đó. [Có thể quí phu nhân v́ Vọng cố nhân cũa quí ông mà sinh ra giận dỗi trong ḷng để rồi quí phu nhân chuẩn bị một món quà nho nhỏ nào đó thật dễ thương dành cho quí đức ông chồng đang có voi lại c̣n muốn đ̣i tiên của ḿnh? Rẻ rúng lắm cũng tầm cở ..H2SO4 chăng?]
Thôi nhé, nhắc làm chi cho tội nghiệp lắm người ơi! Tin hay không tin th́ nay mai đây, toàn thành viên THKT chúng ta sẽ có cơ hội chứng kiến chuyện tội hay không tội của quí vị đó nhe!

 

● Kiến Đen: Kính thưa thầy Nguyễn Văn Ḥa. Em vô cùng xúc động và cảm ơn thầy v́ thầy đă có ḷng nhắc tới tên cúng cơm của em, không chỉ một lần mà tới 5 lần (ngũ phúc = ngũ phước). Thầy nói ai làm phước sẽ được phước. Suy ra, ai có em, người đó ắt có phước. Suy rộng ra hơn nữa, ai yêu thương em càng nhiều th́ có phước càng nhiều. Cảm ơn bà mụ đă nặn ra con. Cảm ơn ba mẹ đă khéo đặt cho con cái tên mà mọi người ai cũng háo hức, khao khát có được. Tết này, Kiến Đen sẽ phải nhờ bạn Nguyễn Thanh Phong, đệ tử thất lạc của Hoàng Dược Sư, mua cho một lố thuốc xịt mũi v́ bảo đảm sẽ liên tục được mọi người nhắc tới tên ḿnh trong ... những lời chúc xuân.

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): 1- Khi xưa để giáo dục và khuyến khích làm việc thiện, ông bà ta thường nói đơn giản làm Phước th́ được Phước. Càng nghĩ bây giờ càng thấm thía và “ngộ” ra cách giáo huấn về ḷng nhân hậu của người xưa.
Trong đời ai cũng mong được hạnh phúc, hạnh phúc rất trừu tượng mà c̣n tùy quan điểm và nền giáo dục mà người ấy được thừa hưởng. Nhưng hạnh phúc viên măn phải hội đủ năm điều của “Ngũ phúc”: Phước (hay Phúc) –Lộc –Thọ - Làm được điều thiện và cuối đời ra đi nhẹ nhàng. Người ta thường chúc nhau ba điều phúc đầu tiên mà ít khi nhắc hai điều sau, lư do tế nhị và kiêng kỵ.
Được Phước được Lộc mà không chia sẻ th́ chưa hưởng trọn vẹn sự ngọt ngào của Phước, Lộc mang lại. Sống Thọ mà về sau đau yếu bệnh tật kéo dài, chỉ làm khổ ḿnh và khổ người thân, th́ rơ ràng Thọ mà không Phúc.
2 - Khi bạn làm được việc tốt cho cộng đồng, niềm vui và hạnh phúc đến ngay không phải chờ đợi ở đâu xa. Điều ấy đến nhẹ nhàng và dễ chịu làm ta lâng lâng hạnh phúc v́ thấy ḿnh sống có ích.
Tôi cảm nhận điều đó khi tham gia vào quản lư tiền quỹ của Gia đ́nh THKT của chúng ta. Rất nhiều ân nhân là cựu giáo viên, là cựu học sinh, là nhà doanh nghiệp giấu tên, trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, ủng hộ quỹ Khuyến học THKT, quỹ Chia sẻ THKT,… Họ không màng được vinh danh hay được trả ơn, chỉ cần ḷng tốt ấy được sử dụng đúng chỗ và có phát huy tác dụng.
Tôi được đề cử giữ tiền quỹ THKT: giám sát việc sử dụng cùng với thầy Xuân Sơn và cô Cẩm Thạch vừa là một vinh dự mà cũng là một niềm hạnh phúc. Khi kư nhận số tiền của mọi người gửi về, tuy chỉ là người trung chuyển, ḷng tôi cũng đă dạt dào một niềm vui khó tả. Biết rằng bạn bè phải cân đối, chắt chiu chi thu của cá nhân mới có được số tiền gửi về, nên càng hiểu rơ giá trị đồng tiền và thấy tấm ḷng ấy thật đáng trân trọng, bất kể số tiền lớn hay nhỏ đều rất quư giá.
Khi chuyển giao số tiền, có em học sinh nói “em cảm ơn thầy”, tôi nhẹ nhàng nhắc “thầy chỉ là người trung chuyển thôi, các em hăy thầm cảm ơn những ân nhân có nêu tên hay giấu tên và hăy làm điều tốt cho những người chung quanh, điều đó sẽ tốt hơn bất cứ cách trả ơn nào khác”.
Hôm nay đă cuối năm 2010, tôi xin báo cáo Tổng kết t́nh h́nh tài chính của chúng ta bằng trách nhiệm và t́nh cảm yêu thương với Gia Đ́nh THKT. Xin chờ sự góp ư xây dựng. Xin cảm ơn và chúc những điều tốt lành đến mọi thành viên của Gia đ́nh THKT. Xin click vào đây để xem báo cáo tài chính 2010.
 

 

 

 

 

+ Thứ Hai 20-12-2010:

 

● Bạn Nguyễn Thanh Phong (TP.HCM): Hôm qua, 17 giờ, tôi đến nhà thầy Nguyễn Văn Hòa, "quan giữ kho THKT", ở Thủ Đức để thầy trò tổng kết tài chính cuối năm. Chi tiết làm xong đang được thầy Ḥa xem lại và gởi cho trang Web THKT. Trong năm qua, chúng tôi thu chi rất chặt chẽ và nghiêm túc. Chỉ chi theo quy chế thu chi của Gia đ́nh THKT đă được quư thầy cô và các bạn có trách nhiệm thông qua từ đầu. C̣n với tất cả các khoản chi "không tên" đột xuất, vượt trội đều do nhóm anh em TP.HCM chia nhau thanh toán, không đụng tới tiền quỹ chung. Mới nhất là sự kiện ngày 20-11, do một số bạn học sinh đă đăng kư cuối cùng không tới, dư 2 bàn (đặt nhà hàng nấu), trị giá 4.500.000 đồng, ba anh em ("Già" Bách, Kiến Đen và Phong "Xẹp") chia nhau "ăn". Nhân tổng kết cuối năm, tôi nói ra để tránh những điều tiếng là anh em TP.HCM muốn chi phí cái ǵ th́ chi. Trong năm qua, tất cả các khoản chi phí cho Gia đ́nh THKT đều được xin ư kiến quư thầy cô phụ trách và do thầy Ḥa - cô Ngọc Thủy quản lư.

 

● Kiến Đen: Mùa đông của đất trời, mùa đông của thể xác, mùa đông của tâm hồn... dường như nó làm cho người ta trở nên (hay thêm) u uất. Chỉ c̣n 10 ngaỳ nữa là hết một năm cũ và thêm một năm mới. Mỗi thành viên Gia đ́nh THKT phải cộng thêm 1 vào con số tuổi của ḿnh và bị trừ thêm 1 năm vào ngân sách thời gian nhân trần của ḿnh. Gánh nặng thêm c̣ng cái lưng, mờ con mắt, bước chân nặng nề hơn. Người Anh có bộ phim hài Four Weddings and a Funeral (4 đám cưới và 1 đám ma). Trong chỉ gần một năm qua, Gia đ́nh THKT đă phải tiễn đưa một số người về đích. Đă "Four Funerals" rồi, c̣n "Wedding" th́ cho dù 1 cái cũng "ngày ấy đă xa xôi...", như thơ của thầy Nguyễn Đức Nhuận. Buồn thiệt t́nh. Hỗng lẽ bắt chước Chí Phèo mà... bớ làng nước ơi!

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Wa): Thơ chị Vân Hồng có một happy-end, c̣n tôi, một-trời-không-hạnh-phúc... Xin click vào đây để đọc bài thơ Ngày ấy đă xa xôi...

 

● Kiến Đen: Dạ, Kiến Đen cực kỳ rung động (không c̣n xúc động) trước sự quan tâm của thầy Nguyễn Đức Seattle Tiên sinh tự tin là ḿnh rất đẹp giai. Xin long trọng báo với thầy một tin vui (hay buồn không rơ), Kiến Đen:

Thái Lan sau chuyến lăng du

Lợi th́ rất lợi mà... vẫn c̣n!

Học thầy Ngô Nguyên Trái nói tới răng khểnh th́ vẫn c̣n dấu răng cắn, nói tới sà-rông th́ có ngay cái cạp váy,... Kiến Đen có bằng chứng hẳn ḥi nhé. Có lẽ tại thầy Nhuận hết hồn khi nh́n thấy ảnh này. Xin click vào đây. Nhưng, thầy an tâm, Kiến Đen vẫn là Kiến Đen. Xin click vào đây. Bây giờ, vấn đề là thầy gọi ra sao là tùy status của thầy hiện nay. Đừng có nói là thầy mới đi San Francisco (Gay City) về à nghen!

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Wa): Ngô Huynh. Tôi nhờ anh đi Saigon một chuyến:

1. Ghé thăm Kiến Đen xem sự thể ra sao. Đi Thái chuyến náy, hắn ta ghé Pattaya, tôi e là "mất mát" rất lớn. Tôi e lành ít dữ nhiều!!! Bởi v́ "lợi th́ có lợi nhưng... không c̣n".

2. Tiện thể, stop by nhà anh Ḥa, v́ anh ấy làm thơ có câu:

"thôi đành phong kín con tim lại.

- Ngưng!"

Tim mà ngưng th́ tôi e là anh ấy die soon rồi.

Anh e-mail cho tôi biết càng sớm càng tốt (as soon as posiible...).

PS, Không biết rồi đây xưng hô với Kiến Đen ra sao nữa. Anh hay chị?

Chúc vui.
 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Đây là bài thơ "Gặp lại cố nhân" thật happy-end mà chắc hẳn có người mơ ước. Cánh đàn ông “mần thơ” trong THKT nghĩ sao? Xin chờ ư kiến và tung hứng thêm của các thành viên THKT.
 

● Kiến Đen: Thật sự là ai mà chẳng có cố nhân và chẳng có những giây phút nao ḷng "vọng cố nhân". Chỉ có một điều là số lượng nhiều hay ít và nhớ về cố nhân như thế nào? Thầy Nguyễn Văn Ḥa ra lệnh "ngưng" một cách ngắt ngang như vậy rất dễ bị giang hồ cho rằng thầy "phát ngôn theo chỉ đạo của ai đó"!

Nhưng dù sao, Kiến Đen cũng xin họa lại bài thơ của thầy Ḥa, gọi là "yết hậu của yết hậu".

 

Cố nhân 2

 

Gặp lại t́nh xưa buổi trung xuân

Xốn xang kư ức kiếp nhân trần

Cố nhân chỉ để ta nhớ lại

- Thôi!

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Kiến Đen có mở lời “ai cũng có cố nhân”, theo tôi đó là câu hay nhất trong ngày, nên trước khi mần thơ gửi cố nhân, tôi cẩn thận nịnh vợ một bài, cũng là để đáp lại bài thơ “Đời đá vàng” của Vân Hồng đă gửi tặng. Chứ chưa có ư ra gốc sim đợi người yêu cũ có cái răng khểnh (..!).
V́ ông Kiến Đen thống kê tội lỗi của đàn ông làm tôi lo lắng nên viện dẫn cho mọi người mạnh dạn lên, nếu chỉ nhớ cố nhân thôi th́ không sao. Làm thinh măi, bị ức chế rồi "theo ma đi ăn cỗ" càng nguy hiểm!
Nhân thể nói thêm, Vân Hồng có cái hay là đưa nhiều đề tài thơ rất gần gũi, đánh động "trái tim đă ngủ yên" của người ta. Tôi nghĩ mọi người nên góp thêm bài cho vườn thơ ngày càng phong phú.
Sau đây là bài thơ “yết hậu” đề tài Cố nhân:

Gửi cố nhân 2

Gặp gỡ yêu thương lúc thanh xuân
Ai xui tái ngộ tuổi phong trần
Thôi đành phong kín con tim lại
- Ngưng!


Nghe nó mạnh dạn nhưng sao phũ phàng quá!

 

● Kiến Đen: Bảo đảm sáng nay cô hàng xóm của Kiến Đen sẽ phải tủm tỉm cười một cách ư nhị khi nghe thầy Đỗ Xanh gọi Kiến Đen là "Thái giám".

 

● Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy  (Elk Grove, California): Chào, chào, chào. Weo-cơm Kiến Đen Thái giám trở về (Thái giám = giám sát đất Thái)

 

● Kiến Đen: Xin báo cáo gia đ́nh, Kiến Đen có mặt. Sáng qua, Kiến Đen từ Chiang Mai bay về Bangkok lúc 13g30. Tranh thủ chạy vào thành phố ngao du chờ tới 19g35 mới có chuyến về TP.HCM. Đi xe lửa mất 30 phút. Giá rất bèo: chỉ 15 baht (10.500 đồng). Nhưng máy bay delay tới hơn 21g mới bay, về tới Tân Sơn Nhất lúc 22g10 và tới nhà đúng 12 giờ khuya.

 

 

 


                                                                    

ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC

 

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bằt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)