THKT BLOG

Đây là dạng trang Blog, nên xin bắt đầu đọc từ cuối trang trở lên.

 

ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC      

 

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bắt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)

 

TUẦN THỨ 152

 

 

 

+ Chủ nhật 24-2-2013:

 

● Kiến Đen: Xin bà con nào biết, vui ḷng giúp bạn Thanh Thanh.

 

● Bạn Nguyễn Thị Thanh Thanh (TP.HCM): Con tên Nguyễn Thị Thanh Thanh, sinh năm 1989, hiện đang ở TP.HCM, con biết đến trang web www.trunghockientuong.com rất t́nh cờ khi t́m địa danh chợ Kiến Tường, con thấy mọi người ở đây thật gần gũi và yêu thương nhau, luôn nhớ về thời c̣n là học sinh, là giáo viên của trường, điều này làm con thật nể phục, hơn hẵn tụi con bây giờ. Hôm nay con mạo muội viết mail này gữi đến mọi người xin mọi người giúp đỡ con 1 chuyện. Số là ông nội con trước kia có tham gia kháng chiến và chết, nhưng gia đ́nh con (ở Ninh Thuận) lại không thể t́m được mộ, nay ba con cũng lớn tuổi có nguyện vọng đi t́m mộ của nội đưa về quê để nhanh khói, cứ nghỉ đến cảnh mộ ông không ai nhanh khói, cỏ mọc đầy là ba con lại thấy có lỗi , nhưng đă rất nhiều năm thông tin về mộ ông chôn ở đâu vô cùng mờ nhạt chỉ có 1 vài thông tin là chợ Kiến Tường, đồn Bà Dư , tỉnh Kiến Tường hoặc Kiến Phong. Xin mọi người cho con được hỏi là ở gần trường ḿnh trước kia là có chợ Kiến Tường không ạ? Có đồn lính Bà Dư không ạ?

 

● Kiến Đen: Khà khà, thư cảm ơn chẳng biết ai viết, nhưng bên dưới có chữ kỳ và tên của thầy Nguyễn Văn Ḥa, th́ giấy trắng mực đen chính thầy Ḥa Đạo Sĩ gọi bạn thơ Hoa Phong Trần của ḿnh là "chị" chớ ai trồng khoai đất này!

Nhưng học tṛ ai lại để ông thầy ḿnh đơn thương độc mă, nên Kiến Đen xin ngoáy râu tiếp ứng:

 

Hoa Phong Trần

 

Phong Trần có phải một loài hoa
Hết Tết vẫn tươi nở giữa nhà
Thư viết ít ḍng thăm hỏi bạn
Tuổi chừng sáu bó có chi già
Chẳng hay mắt ấy nay c̣n rơ
Hay một người trông lại hóa ba
T́nh nghĩa Kiến Tường luôn nảy nở
Hoa Phong Trần chớ có quên ta!

 

Kiến Đen

(Saigon 24-2-2013)

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Sự cố gửi thư cảm ơn bạn Hoa Phong Trần mà gọi bạn là "chị" thật sự là một sơ suất ngoài ư muốn mà tôi cần rút kinh nghiệm; v́ trong đó tôi là người "đứng mũi chịu sào". Một lần nữa xin lỗi bạn Hoa Phong Trần.
Hôm họp mặt khi nhận được số tiền của bạn Hoa Phong Trần nhờ người bạn chuyển đến góp quỹ THKT, tôi mang phong bao thơ đến đưa cho tiếp tân để làm thủ tục thu nhập tiền và điền vào mẫu thư cảm ơn (đă in sẵn) v́ ngừơi thu ngân không biết Hoa Phong Trần là bút danh của bạn Nguyễn Xuân Bắc nên có sơ sót. V́ bận rộn đi chào hỏi các thành viên THKT về dự họp mặt nên khỏang môt tiếng đồng hồ sau, một bạn học sinh đến nhờ tôi chuyển thư cảm ơn. Biết sẵn nội dung thư cảm ơn ḿnh đă kư, nên trong lúc bận tiếp khách tôi chỉ nhận và chuyển mà không kiểm tra kỹ.
Mong rằng với t́nh nghĩa THKT bạn HPT cũng xí xóa, xem như đây là sự cố "vui".
Đây là bài thơ của Hoa Phong Trần đă gửi, tôi xin họa vần lại gọi là tạ lỗi với bạn thơ:

 

Vui Xuân


Vạn vật đất trời mừng hội hoa
Xuân về hồ hỡi khắp mọi nhà
Kính chúc thầy cô cùng các bạn.
Tân niên sức khỏe, quên tuổi già
Hàng ngày công việc ai nấy rơ.
Giữ vũng tay chèo lúc phong ba.
Đoàn viên hội tụ sẽ nhiều lúc.
C̣n trời c̣n đất vẫn c̣n ta.


Hoa Phong Trần
(Mộc Hóa 12-2-2013)

T́nh nghĩa

Đôi lời tạ lỗi với bạn “Hoa”
Xí xóa, anh em chuyện một nhà
T́nh nghĩa KT thầy với bạn
Cười vui đi nhé, sẽ không già!
T́nh nghĩa chúng ta thêm tỏ rơ
Thương nhau cau bảy bổ làm ba
Đất trời mở hội hoa xuân nở
Cùng hẹn sum vầy ta với ta.


Nguyễn Văn Ḥa
(TP.HCM 20-2-2013)
 

● Kiến Đen: Thiệt ra hầu hết lời mời như vậy là do Facebook tự động gởi đi tới những địa chỉ e-mail mà nó thấy có liên hệ tới một account nào đó, nên chủ nhân account FB cũng chớ hề biết. Chỉ khi nào người được mời chấp nhận kết bạn th́ nó mới có e-mail thông báo.

FB là một trong những mạnh xă hội (social network) phổ cập nhất thế giới. Vào tháng 10-2012, nó đă đạt tới mức 1 tỷ người dùng hoạt động (active user). Tới tháng 4-2010, có khoảng 129 triệu ngướ Mỹ (chiếm 41,6% dân số Mỹ) có account FB. Theo quy định, chỉ ai từ 13 tuổi trở lên mới được đăng kư account FB. Nhưng kiểm tra thực tế hồi tháng 5-2011, người ta phát hiện có 7,5 triệu trẻ em dưới 13 tuổi (trong đó có 5 triệu trẻ dưới 10 tuổi) có account FB.

Về bản chất, đây là một công cụ để kết nối mọi người với nhau trên Internet. Nó là công cụ nên sử dụng ra sao là do con người. Nhưng đây là một cụ cực kỳ hấp dẫn, có tính tương tác cực cao, hỗ trợ multimedia (âm thanh, phim ảnh) và có thời gian đáp ứng cực nhanh. Khi chủ nhân account FB đưa lên một thông tin ǵ, từ những tiếng cảm thán, thông tin sự việc hay một bài viết, các người có tên trong danh sách bạn của người đó sẽ lập tức được báo tin qua e-mail, và mọi người có thể bày tỏ ư kiến của ḿnh ngay lập tức, nhất là có ư kiến qua lại với nhau.

Với những tính năng mới, FB giờ đây như một blog, một nhật kư cá nhân của chủ account. Nhiều công ty, trường học, báo chí... cũng có account FB. Gia đ́nh THKT cũng có account FB (www.facebook.com/thktvn). Nhiều nhân vật của công chúng nổi tiếng (nhà chính trị, văn nghệ sĩ,...) cũng có account Facebook.

Tất nhiên, do đặc thù của ḿnh, FB cũng là một môi trường rất phức tạp. Nhưng nó cho người dùng khả năng kiểm soát rất cao, có thể tùy ư lựa chọn account của người ḿnh muốn xem, có thể xem mà không có hành động nào,...

 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Rất mừng khi đọc đươc mấy ḍng của thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy nói về Facebook . ”Được lời như cởi tấm ḷng!”. Vâng thời gian gần đây tôi cũng nhận được nhiều lời mời của Facebook. Tôi thành thật xin lỗi nếu đă làm quí vị thất vọng v́ tôi không vào Facebook trả lời. Cũng  như thầy cô Trang - Thủy, đă quá lâu tôi không vào Facebook v́ quá bận nên cũng đă quên password rồi. Vậy nếu quí vị muốn liên lạc với tôi xin cứ dùng email như cũ. Xin cám ơn và mong được quư vị thông cảm thứ lỗi. Khi nào có thời gian tôi sẽ t́m cách học hỏi và trở lại Facebook.

 

● Kiến Đen: Hôm nay là 14 tháng Giêng. Ngày mai là Rằm tháng Giêng, rằm lớn nhất trong năm, c̣n được coi là ngày vía Phật tổ. Bởi vậy mới có thành ngữ: “Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng.”

Rằm tháng Giêng c̣n gọi là Tết Nguyên tiêu, Tết Ngươn tiêu hay Tết Thượng nguyên của người Hoa. Theo sách vở, Thượng nguyên không phải là một ngày lễ Phật. Ngày xưa nó là Tết Trạng nguyên, dịp nhà vua vời các ông Trạng lại để thết tiệc và mời vào vườn Thượng uyển thăm hoa, ngắm cảnh, làm thơ.

Với các Phật tử, rằm tháng Giêng là dịp lên chùa cúng sao giải hạn, ước nguyện điềm lành.

C̣n đối với bá tánh nói chung, đặc biệt là với các thành viên Yamaha Club (câu lạc bộ già mà ham vui), rằm tháng Giêng là ngày khép lại một lễ hội Tết. Từ ngày 16 tháng Giêng, người ta bắt đầu countdown chờ… ăn Tết năm tới.

Nhân nói chuyện rằm, tôi nhớ tới chuyện ăn chay. Những người thân của tôi th́ người theo đạo Phật, kẻ theo đạo Công giáo. Nói vậy để cho thấy rằng tôi chớ có này nọ. Trước nay tôi vẫn thấy vương vướng với cái vụ người ta ăn chay bằng những món ăn giả mặn. Họ mần thiệt khéo, món chay mà giống hệt những món mặn thiệt, đủ cả: thịt heo kho tàu, thịt ḅ lúc lắc, cá bông lau nấu canh chua, gà xé phay trộn gỏi,…. “Rằng ngon th́ thiệt là ngon. Nhưng ăn như vậy có c̣n ăn chay?” Nếu dùng những món giả mặn như vậy mà ăn chay th́ quả là “miệng ăn chay mà tâm ngả mặn”. Ăn chay chính hiệu lá bồ đề chỉ cần nước tương, tương hột, chao, tàu hũ, rau củ… là ḷng thanh mà tâm tịnh. C̣n những món chay giả mặn kia thực chất chỉ là những món ăn cho người ăn kiêng (vegetarian) không muốn ăn thịt. Với tâm thức đó, ăn những món chay giả mặn như vậy thiệt là “hẩu xực”. Thỉnh thoảng tôi vẫn “rửa ruột” tại những tiệm bán cơm chay như vậy! Quả thiệt là lâu lâu ăn một bữa cơm chay, người ḿnh có cảm giác nhẹ nhàng hơn.

 

Tại tiệm cơm chay Thiện Tâm ở Quận 10.

 

 

 

 

 

+ Thứ Ba 19-2-2013:

 

● Kiến Đen: Hỗm rày, các cơ quan truyền thông “lề phải” và cộng đồng mạng ́ xèo chuyện về lịch sử, cụ thể là lịch sử chống ngoại xâm ṛng ră hơn 1.000 năm của dân tộc Việt.

Xin click vào đây để đọc bài tản mạn "Tản mạn về lịch sử"

 

● Kiến Đen: Hôm nay là thứ Ba 19-2-2013 và theo tập quán là ngày cuối cùng được gán chữ Tết phia sau ngày âm lịch. Mùng 10 Tết Quư Tị.

Xin click vào đây để đọc bài tản mạn "Ngày cuối cùng trong... mùng"

 

● Kiến Đen: Hôm Họp mặt Gia đ́nh THKT ở Mộc Hóa, chúng ta có mời anh Lương Minh (ông Săi của website Trung học Tống Phước Hiệp - Vĩnh Long) và chị Phi Rom (thành viên TPH) cùng chung vui. Hai trường đều có chung thầy Trần Ngọc Thịnh.

Anh Lương Minh là phóng viên tờ báo của Bộ Tài chính và chị Phi Rom nguyên là giáo sư Hóa trường Trung học Tri Tôn ở An Giang (sau này về trường Đại học An Giang). Chị Phi Rom hóa ra c̣n là sư muội của thầy Nguyễn Văn Ḥa, đồng môn Đại học Cần Thơ. Cả hai hiện đă nghỉ hưu.

Xin click vào đây để đọc bài ghi chép của anh Lương Minh về cuộc họp mặt này.

 

Anh Lương Minh (thứ hai từ phải qua) và chị Phi Rom.

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle): Tui không được về dự họp mặt. Xem h́nh và video clip, tôi có một vài ư kiến rât thiệt thà:
- H́nh thầy Bùi Trung Tính với máy ảnh: "hồi sáng bả có vô phin không ta?" (Mời xem)
- H́nh anh Bách "núp nắng trong lùm": Hệ quả của ăn mà không uống. Bác sĩ Tràng ắt phải bó tay..." (Mời xem)
- Video clip chị Thanh Nguyên giơ hai tay lên đầu vỗ tay: ư muốn nói "hay quá trời luôn!!!"  (Mời xem)
- Video clip chị Lâm Thị Thanh Thủy nhấp môi ly rượu mời từ thầy Trần Văn Thới: Thầy Thới lẩm bẩm: "nát rượu hết trơn!!!" (Mời xem)

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Chú thích ảnh: Cô Cẩm Thạch nói với thầy Ḥa: Em làm ǵ dữ vậy, một năm chị chỉ có một lần (chú ư ngón tay cô Thạc ) đứng kế bà xă em, mà coi bộ em không được vui vậy
Thầy Hữu Thành: Ḿnh đứng kiểu này th́ không có bà chị nào xen vô được hết. (Mời xem)

 

● Kiến Đen: Dạ, em cảm ơn thầy Bùi Lăo Sư. Em đă đính chính và chân thành xin lỗi thầy Nguyễn Văn Dân và thầy Đoàn Văn Nhiêu ạ.

 

● Thầy Bùi Trung Tính (TP.HCM): Những ảnh chụp về ngày Hội Mùng 5 Tết xem đă thiệt! H́nh ảnh đẹp, bắt mắt. Thêm vào là các lời chú dí dỏm, b́nh "loạn"vui, thú vị ghi lại nhiều kỷ niệm... xưa và nay quá ư độc đáo. Chúc mừng trang web THKT ta ngày càng khởi sắc.

Tuy nhiên có vài ghi chú cần đính chính sau:
1/Trong album GẶP NHAU LÀ CƯỜI (16 trang) :
Trang 2 : Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Vân (sai), tên đúng là NGUYỄN VĂN DÂN (có thể điện hỏi lại bạn Liêm) - Dân là bạn cùng lớp An Ngọc Quang, Vân Hồng .
2/ Thầy Đoàn Văn Nhiêu Nhiêu là CHÁNH SỞ Sở Học chánh Kiến Tường (chớ không phải là Chủ sự). Chủ sự tương đương trưởng pḥng. Chánh sở quản lư nhiều pḥng, tương đương giám đốc sở ngày nay.

 

● Bạn Nguyễn Thanh Phong (TP.HCM): Thầy cô Nguyễn Hữu Thanh - Huỳnh Kim Thọ đóng góp vào quỹ hoạt động của Gia đ́nh THKT số tiền 6.000.000 đồng. Chân thành cám ơn thầy cô TT Colo. Kính chúc thầy cô năm mới b́nh an, mạnh khỏe, hạnh phúc, may mắn, phát tài phát lộc, vạn sự như ư.

 

● Kiến Đen: Anh Nguyễn Xuân Bắc - Hoa Phong Trần ơi, nhóm liên lạc THKT ở Mộc Hóa sẽ viết lại thư cảm ơn khác gởi anh hén. Coi như chuyện vui đầu xuân thôi anh ơi. Giống như em vậy mà, bị thầy Đỗ Thiền Sư đặt cho cái ngoại hiệu Kiến Đen chết danh luôn. Thầy Đỗ hàm ư học tṛ khoái chạy ngung ngoăng chọc ghẹo thiên hạ như con kiến đen. Nhưng một số bạn bè thấy Kiến Đen có "làn da châu Á bạc màu" đâu có đen thui nên suy diễn chắc hắn "hắc ám" hay là ở dơ nên "hôi" như kiến đen.
Nhân tiện, xin được thanh minh thanh nga rằng nhóm thầy tṛ lo công việc THKT hỗng có phải là nhóm "điều hành" hay "quản trị" ǵ đâu. Chỉ là nhóm "liên lạc" hay bữa nào "oách" hơn tự đôn ḿnh lên là nhóm "đại diện". Hồi thời THKT, ta có ban điều hành học sinh toàn trường và từng lớp, c̣n bây giờ th́ ai cũng “tóc bạc như nhau”. Chúng tôi chỉ là những người phục vụ (service people), là nhịp cầu, là mối dây liên kết của các thầy tṛ từng “chung một THKT”. Ngoại trừ thầy Nguyễn Văn Ḥa do “có tóc”, c̣n lại tất tần tật anh chị em đều là các “sai nha” (danh xưng b́nh dân là “lính lác”). Bởi là lính nên hỗng được quạu với ai, mà chỉ được để cho bà con ḿnh trút giận khi chúng tôi sơ suất hay chểnh măng nhiệm vụ. Ngay cả cái nhiệm vụ quản trị ngôi Từ đường THKT cũng chỉ là nhiệm vụ giữ cổng để khi có bà con lui tới là vỗ bụng bành bạch báo cho mọi người nghênh tiếp, rồi lo vệ sinh, hương hoa cho Từ đường luôn tươi vui và ấm cúng t́nh nghĩa THKT.
Chúng em chân thành cảm ơn quư thầy cô lâu nay đă hết ḷng chăm sóc, bảo ban, hỗ trợ, góp sức cùng học tṛ trong công việc chung THKT. Tụi em chân thành cảm ơn các bậc trưởng thượng, đàn anh đàn chị đă không nề hà thứ bậc đồng môn mà cho phép và chung tay với đàn em trong việc duy tŕ ngọn lửa THKT. Chân thành cảm ơn tất cả các bạn đồng môn THKT đă đồng hành cùng chúng tôi dưới mái âm Gia đ́nh THKT.
Cuối cùng chúng tôi xin phép tự cảm ơn chúng tôi: sao già háp rồi mà vẫn c̣n sung tới như vậy? Keep on and cheers!

 

Nói có sách, mách có chứng, Kiến Đen là kẻ phục vụ nè: tay cầm microphone dẫn chương tŕnh, tay cầm máy quay phim, cổ đeo ṭng teng máy ảnh sẵn sàng tác nghiệp (ảnh do anh Nguyễn Văn Dũng chụp). Có kinh nghiệm từ mấy lần trước, khi trên xe, Kiến Đen và Kiến Phong Xẹp đă chia nhau ổ bánh ḿ thịt để dằn bụng mà phục vụ. Bởi biết chắc là tới nơi sẽ bị cuốn vào công việc, không có thời gian ăn.

Nhân đây, Kiến Đen xin lỗi các thầy cô, các anh chị và các bạn đồng môn v́ không có thời gian để chào hỏi, hàn huyên cùng nhiều người mà khi xem lại ảnh các anh chị chụp mới biết là có mặt. Xin rộng ḷng miễn thứ cho Kiến Đen (đó là thiệt tḥi rất lớn của tui à nghen).
 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Thân gửi anh Nguyễn Xuân Bắc tức anh Hoa Phong Trần, tôi xin đại diện nhóm liên lạc THKT và tổ chức ngày họp mặt Thầy tṛ THKT Tết Quí Tị chân thành cảm ơn lời góp ư của anh về sự cố đáng tiếc mà anh đă trao đổi với tôi, v́ t́nh nghĩa đồng môn THKT mong anh thông cảm miễn chấp. Chúng tôi luôn luôn tâm niệm với tinh thần cầu thị sẵn sàng lắng nghe mọi góp ư của quư thầy cô, các anh chị và các bạn về những thiếu sót trong công việc, để GĐ THKT của chúng ta ngày càng đầm ấm và phát trển. Nhân dịp đầu năm kính chúc anh và gia đ́nh nhiều sức khỏe, b́nh an, hạnh phúc và may mắn
Nhân đây xin phép anh cho tôi được nêu công khai sự cố này đến cả nhà: Ngày họp mặt GĐ THKT Tết vừa qua, anh Hoa Phong Trần không thể tham dự v́ ngay từ ngày mùng 3 Tết, anh cùng gia đ́nh của ḿnh đi hành hương tại các chùa đến ngày mùng 7 mới về, anh đă nhờ một người bạn học thay mặt anh gửi đến GĐ THKT một chút quà cho ngày họp mặt, v́ sơ suất trong thư cám ơn, người đảm trách ghi cám ơn "Chị Hoa Phong Trần" khiến anh bị bạn bè chọc ghẹo.

 

● Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (Elk Grove, California): Thời gian gần đây tôi nhận được nhiều lời mời của Facebook. Tôi xin lỗi nếu đă làm quí vị thất vọng v́ tôi không trả lời. Cách đây khoảng 2 hay 3 tháng tôi có nhận được thông báo facebook của thầy Ḥa, sợ thất lễ tôi vội vàng trả lời. Sau khi vào Facebook mới biết là tôi chưa thích hợp với lối thông tin trẻ trung này. Từ đó tôi không trở lại Facebook nên cũng đă quên password rồi. Vậy nếu quí vị muốn liên lạc với tôi xin cứ dùng email như cũ.

 

 

 

 

 

+ Thứ Hai 18-2-2013:

 

● Kiến Đen: Trưa nay, thầy Nguyễn Hữu Thành rủ ba anh em Kiến Già Bách, Kiến Phong Xẹp và Kiến Đen tới nhà hàng Ngon trên đường Pasteur ăn trưa chia tay chia chân. Sáng sớm mai, thầy và cô Huỳnh Kim Thọ sẽ bay trở về Colorado. Thời gian c̣n lại không nhiều mà c̣n quá nhiều bạn bè í a í ới, thầy cô phải chia nhau ra gặp bạn bè.

Bữa ăn này c̣n có bạn Phương, một bác sĩ đại diện cho công ty dược Mỹ - đối tác của Phong Xẹp. Bạn Phương hóa ra lại là đồng hương và là em của một cô bạn học của thầy Hữu Thành. Trái đất quả là tṛn và nhỏ như... Quả đất.

Kính chúc thầy cô TT Colo về nhà b́nh an. Good trip.

 

 

Kiến Đen, Kiến Phong Xẹp, thầy Hữu Thành, bạn Phương và Kiến Già Bách.

 

 

 


                                                                    

 ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC    

 

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bắt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)