dnnp - lê trắng

 

 

 

Tôi đã nói dối trong ngày Vu Lan...

 

 

* Tùy bút

 

Nguồn minh họa: Internet.

 

Trăng đã lên cao, đêm nay trăng thật đẹp, tôi nhìn trăng mê mẩn không phải để tìm chị Hằng Nga hay chú Cuội mà tôi lại nghĩ về mẹ của tôi! Tôi như nhìn thấy mẹ ngồi đó và đang mỉm cười với tôi, trăng Vu Lan! Trăng rằm tháng bảy!

 

Đã bao mùa Vu Lan tôi không còn mẹ và tôi cũng đã thương nhớ mẹ vô cùng, năm nào tôi cũng đi chùa lễ Phật để cầu nguyện cho tất cả mọi người trên thế gian, cầu nguyện cho những người mẹ đã ra đi được an vui cõi vĩnh hằng trong đó có mẹ tôi. "Mẹ ơi, trăng rằm sáng quá, con đang đi loanh quanh sân nhà để mà ngắm trăng, để mà nhớ mẹ như ngày xưa mẹ thường ngồi để xem tụi con đùa giỡn và được ba đệm đàn mandolin, tất cả không còn. Trưa nay, sau khi lễ xong, con được cài một hoa hồng trắng, như vậy là con không còn mẹ nữa mẹ ơi!"

 

Thật cảm động khi tôi đọc bài thơ của thầy Tuấn viết về Vu Lan, tôi cảm thấy thương thầy quá, vì thầy tuổi tác đã cao thế mà khi viết về mẹ, thầy vẫn dạt dào cảm xúc để người đọc phải rơi lệ:

          

Vu Lan nhớ Mẹ

 

Vu Lan Mẹ hỡi đã về đây

Nghi ngút khói hương tỏa Phật đài.

Hồn Mẹ siêu thăng miền Tịnh độ

Lòng con trĩu nặng cõi Trần ai.

Sụp đầu bái lạy, đau buồn quá

Quỳ gối nguyện cầu, tưởng nhớ thay.

Ơn nghĩa sinh thành chưa báo đáp

Con đầm đìa lệ, biết bao ngày.

   

Vu Lan Nhâm Thìn 2012

Quang Tuấn

 

Nguồn minh họa: Internet.

 

Như thường lệ, mỗi sáng tôi đều đi bộ mấy vòng, sáng nay vừa vào tới cửa đã nghe điện thoại reo inh ỏi, tôi vội vàng bắt phone lên, tôi rất lo vì đầu dây bên kia là tiếng khóc của Ngọc bạn tôi, một thoáng trong đầu tôi nghĩ ngay đến mẹ của Ngọc, vì mẹ Ngọc nay cũng già và sức khỏe đã giảm. Ngọc nói với tôi;

- Hạ ơi, má tao nay sao kỳ quá, thức cả đêm và cứ nói luôn miệng, tao rầu lắm.

 

Rồi Ngọc nói thêm:

- Má tao cứ đòi đi thăm dì Sáu tao ở bên Tây Đức vì bà bảo dì Sáu tao đã chết rồi.

- Sao Ngọc không gọi dì Sáu để dì Sáu nói chuyện với bác cho bác yên tâm.

- Có, nhưng vài ngày sau là má tao lại nói như vậy, tao không biết tính sao.

- Có đi bác sĩ khám chưa?

- Bác sĩ bảo già thì vậy, trí nhớ giảm và cho thuốc an thần để bà ngủ thôi, nhưng thấy cũng có ngủ đâu.

 

Tôi không biết nói sao để an ủi bạn, hay khuyên bạn điều gì, chợt nhớ hôm nay là rằm tháng bảy, ngày Vu Lan, tôi nói với Ngọc:

- Hay là đưa bác đi chùa để bác lễ Phật biết đâu tâm sẽ được an định hơn và sau khi nghe thầy giảng bác không còn nhớ chuyện đó.

 

Ngọc bào:

- Thì định chút nữa đưa má đi chùa nè, nhưng má bảo không có tin dì Sáu, má không chịu đi chùa.

 

Hai đứa tôi bàn tính, cuối cùng có một ý kiến hay, tôi phải đóng vai Cúc con của dì Sáu để nói chuyện với má của Ngọc cho bà yên tâm. Và chúng tôi thực hiện ngay.

 

Không ngờ đó là diệu kế, tôi nghĩ nói dối như vậy chắc không có tội vì muốn trấn an bà thôi. Trong lúc chuyện trò với bà, tôi trong vai Cúc đã khóc thật sự vì tôi thấy thương bà quá, bà thương em của mình và lo sợ em mình chết, bà nói nhiều câu thật cảm động, tôi không bao giờ quên.

 

- Cúc hả con, má con khỏe không? Nói má con gọi dì Tư nha, dì Tư nhớ má con lắm, có người nói má con chết rồi.

 

Tôi nghẹn ngào vì cảm động, mặc dù tôi đang “đóng kịch”i, nhưng tôi cứ nghĩ tôi là Cúc thật sự và đang nói chuyện về mẹ.

 

Sau vài tiếng đồng hồ, tôi hỏi thăm Ngọc, thì Ngọc bảo má an tâm rồi, đi ra vườn nhìn ngắm bông hoa, rau trái, và muốn đi chùa lễ Phật ngày Vu Lan.

 

Tôi rất vui vì đã giúp được bạn tôi qua cơn bối rối, nhưng không biết ngày mai sẽ ra sao? Nếu cần, tôi phải đóng vai Cúc, tôi cũng đồng ý, vì làm được một người vui, hay nhiều người vui, mình cũng vui lắm.

 

Vu Lan năm nay trước khi đi chùa lễ Phật, tôi đã làm được một điều có ý nghĩa. Khi quì bên Chánh điện đảnh lễ và không quên đã sám hối với đức Phật là mình đã nói dối. Tôi đã cầu xin đức Phật độ trì cho mẹ của bạn tôi được thân tâm an lạc, tinh thần sáng suốt để rồi một ngày nào đó chị em gặp lại thật là vui vẻ.

 

Không có nỗi buồn nào hơn nỗi buồn mất mẹ, nhìn bông hồng trắng được cài lên ve áo hôm nay, tôi bỗng giật mình thốt lên:

- Mẹ đã mất rồi sao?!!!

 

lêthị hạanh

(Maryland Vu Lan Nhâm Thìn, 31-8-2012)

 

 


Copyright © 2010 - 2012 Trung hoc Kien Tuong Homepage