dnnp - đỗ xanh

 

 

 

Dư hưởng hội Tết truyền thống THKT

 

Thầy trò THKT gặp nhau trên sân trường xưa ngày mùng Năm Tết Quý Tị 2013.

 


Mặc dù thời gian có cải biến hình thức Tết cho phù hợp với nếp sống xã hội, nhưng nội dung của nó vẫn là Tết của gia đình. Tin tức cho biết vào ngày cuối năm các bến xe đều chật cứng người về quê ăn Tết. Mọi người dù ở đâu xa xôi ngàn dặm vẫn tìm cách trở về sum họp với dòng họ. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Gia đình THKT trở về mái trường xưa ăn Tết. Khoảng 180 thành viên làm cuộc hành hương để được tản bộ trên mảnh đất mà thuở thiếu niên mình đã ôm tập vở đứng trên đó. Ngày Tết gia đình đã được mở rộng qua tình thầy trò và tình bạn hữu đồng môn. Không những thế, đối với riêng Gia đình THKT, tình liên hệ này còn được suy tôn là nền tảng đạo đức nhằm duy trì phong hóa tôn sư trọng đạo.


Phải nói ngay điểm son của website THKT là sự cập nhật mau lẹ và phong phú về buổi hội Tết nóng sốt này. Là người ở hải ngoại, tôi hoàn toàn phụ thuộc vào tin tức trên website. Về mặt này tài năng của Kiến Đen nổi bật hơn bao giờ. Kiến Đen tận dụng kỹ thuật hiện đại để hiện thực hóa các tin tức tĩnh thành hình ảnh và âm thanh năng động. Video thu hình từ vị trí bên trong nhìn ra ngoài khiến tôi có cảm giác như đang ngồi trên chuyến xe đi vào tỉnh Mộc Hóa. Lúc hàng chữ “Về tới cửa Đông” hiện ra trên màn hình và giọng ai đó la lên “Chuẩn bị nhe e e e”, cả người tôi háo hức reo vui. Rồi tôi ngỡ ngàng thấy cửa ngõ rộng thênh thang chẳng còn chút nào là cửa Đông ngày xưa. Tôi quên thế nào được cửa Đông, nơi ngăn đôi hai thế giới cách biệt. Tôi đã nhiều lần khi chiều về, tay đút túi quần, đứng ở đây nhìn về thế giới phía xa xa.


Cũng nhờ các video mà tôi thấy Phong Xẹp và Kiến Già Bách năng nổ như thế nào. Hai em chạy tới chạy lui lo toan công việc. Mỗi lần gặp ai hai em đều bật ra một câu khôi hài. Âm thanh của video nghe không rõ, nhưng tôi đoán những câu nói của hai em thuộc loại chọc quê thiên hạ. Có lẽ chúng cũng có duyên vì văng vẳng có tiếng cười đáp trả. Tôi trộm nghĩ có người chả cần nói lòng thòng, chỉ cần thấy mặt mình là người ta đã phì cười rồi.


Có 30 quí vị thầy cô tham dự hội Tết truyền thống. Đối với trường ta như vậy là gần 90% ban giảng huấn của ngày xưa rồi, một con số rất lớn. Tính cách đại diện của các vị cũng rất cao vì trong đó bao gồm từ vị chánh sở, các vị hiệu trưởng, đến vị giáo viên trẻ nhất vốn là học trò của trường. Điều đáng nói là 30 thầy cô ở những nơi khác nhau mà chỉ cần một chuyến xe bus để đưa đón. Điều này xảy ra được vì mọi người đều phải hối hả đến những điểm hẹn trong những giờ ấn định khác nhau để chờ xe qua. Tôi thật xúc động khi thấy nhiều vị trọng tuổi đứng ở góc đường từ tờ mờ sáng như chờ đợi tình nhân.


Về nhận xét riêng từng vị, tôi thấy giá mà buổi đó thầy Hòa đạo sĩ nên ngâm thơ và thầy Toàn nên đọc sớ táo quân thì tuyệt. Chúng tôi đặc biệt cám ơn thầy Thành đã đại diện cho chúng tôi, những người ở hải ngoại, để chúc Tết bà con bên nhà. Thầy cô Thành Thọ khôn quá trời vì 2 vị trốn được cơn bão tuyết. Ở bên đây tôi và nhà tôi bị cúm mùa đông nằm liệt giường cả tuần lễ.


Các em cựu học sinh THKT thì khỏi cần phải nói. Chẳng ai màng đến vụ “cái già sòng sộc nó thì theo sau”. Người nào cũng linh hoạt và tươi cười mặc dù có “em gái” đã là bà ngoại và có “em trai” đã là ông nội. Đối với tất cả mọi người xuân đi xuân tới xuân còn hoài (xuân khứ xuân lai xuân bất tận). Bước vào sân vào sân trường là tự nhiên lột da rắn người lớn thành con nít hết. Các em học sinh còn xuân này đã tự xếp đặt chương trình và phối hợp mọi thứ cho ăn khớp hoàn mỹ từ việc đưa rước, đến vấn đề an ninh, ẩm thực, văn nghệ, lễ nghi… Thầy có một đề nghị về tường thuật: các em nên nói chi tiết hơn một chút về mọi chuyện. Chẳng hạn rượu hột chuối là cái gì. Thực đơn kỳ này là loại đặc sản nào do ai sáng tạo. Phần trình diễn văn nghệ gồm có những tiết mục nào. Thầy thấy ở bên nhà các em ít khi mặc áo dài. Ở bên đây người ta thường mượn cớ để được mặc áo dài. Điểm tâm lý của người ở xa là muốn bám víu vào bản sắc quê hương để thấy mình là người Việt.


Sau hội Tết truyền thống, những tấm hình được ngắm lại và với tâm hồn chưa già người ngắm ghi vào những chú giải mới. Đa số là những lời chọc quê nhau rồi tuyền bá trên email. Cuộc chơi này coi như là gầy lại hội Tết hàm thụ cho những người còn nuối tiếc. Như vậy chúng ta khởi đi từ một điểm trong nội tâm để hướng đến một tập thể, một gia đình, để nhận ra sự chiếm hữu của mỗi người trong lòng của nhau.
 

ĐỖ NGỌC TRANG
(Elk Grove, California, USA 22-2-2013)
 

 


Copyright © 2010 - 2013 Trung hoc Kien Tuong Homepage