thkt thư quán

 

 

 

 

 

 


Ngày Tết

 

* Tùy bút

 

Sáng 30 Tết, ba và anh trai tôi ra vườn sau nhà rọc lá chuối, phơi cho mềm để chiều má tôi với tôi gói bánh tét, má tôi gói thành đòn và tôi chỉ buộc dây bàng thêm cho đòn bánh. Má tôi thường gói bánh tét đến 3 loại nhân: nhân đậu ngọt cho ba, nhân đậu xanh mỡ hành cho các anh của tôi và nhân chuối cho tôi. Nếp còn dư thì tôi tập gói những đòn bánh bé tí không nhân. Trước đó má tôi đã làm dưa kiệu, dưa cải chua, làm khô cá lóc, cá sặc, được ba tôi và các anh tát từ ao phía sau nhà, ba tôi nói những ngày tết có khô cá lóc ăn thì đỡ ngán… Nồi thịt kho tàu với trứng đã được má tôi kho từ sáng 30 Tết. Má lại thức canh nồi bánh tét, anh em tôi trải chiếu ngồi cạnh nồi bánh để nghe má kể chuyện đến gần sáng mới lơ mơ ngủ, riêng tôi hồi hộp, háo hức chờ má giở nắp nồi để dòm chừng những đòn bánh bé tí do tự tay mình làm, thật vui và ấm áp tình gia đình bên ngọn lửa hồng hừng hực cháy sáng trong đêm 30.

 

Nguồn minh họa: Internet.


Những ngày đầu năm, anh em chúng tôi được mặc những bộ đồ mới tinh đến chúc tết ba má, sau đó chúng tôi được ba má dẫn đi chúc tết các ông bà, cô chú trong xóm nhỏ. Bên chén trà, bên dĩa bánh mứt, ba má tôi cùng tâm sự với ông bà cô chú về những ngày tết khi ông bà nội, ngoại tôi còn sống về ruộng lúa về các ao, đìa có thật nhiều cá lóc, cá trê,cá rô…Những con cá thật lớn tát từ hầm, rộng vào khạp để ăn trong 3 ngày tết. Chúng tôi được lì xì những đồng tiến mới thẳng nếp của các cô chú, được ăn bánh mứt đủ loại. đi đến nhà nào cũng được ăn, uống, tất cả mọi người trong xóm luôn vui cười hớn hở. Trong những ngày tết, nếu chúng tôi có làm điều gì sai trái, thường ba má tha thứ để cho cả gia đình vui vẻ trong năm.

 

Nguồn minh họa: Internet.


Bây giờ thì ba má tôi không còn nữa. Nhưng hình ảnh anh em chúng tôi cùng nhau dán giấy hoa, trang trí nhà cửa, cùng mẹ nấu bánh tét trong đêm giao thừa bên bếp lửa hồng, cùng làm dưa cải, dưa kiệu vẫn còn đọng mãi trong tôi. Anh em chúng tôi lớn lên mỗi người mỗi việc và không còn ở gần nhau như xưa, nhưng trong lòng bao giờ cũng nhớ về thủa nhỏ bình yên bên gia đình.


Hỡi những ai còn cha mẹ, hãy cố gắng sắp xếp thời gian để cùng về quê đón xuân với cha mẹ của mình vì những người già bao giờ cũng mong muốn con, cháu đoàn tụ bên nhau trong những ngày xuân, đừng đợi đến lúc cha mẹ không còn, lúc đó ta cảm thấy nối tiếc và ước gì cha mẹ còn sống để con cùng đón xuân với cha mẹ. Hãy luôn tạo niềm vui, niềm hạnh phúc cho cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày nhất là trong những ngày xuân để cho cuộc sống thêm tươi đẹp như những bông hoa mai vàng rực rỡ trước sân nhà dưới ánh nắng xuân.


PHAN NGỌC LẠC
(Mộc Hóa 22-12-2012)
 

 


Copyright © 2010 - 2013 Trung hoc Kien Tuong Homepage