Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

COLORADO KÝ SỰ 9-2013 #07:

Buổi tối ở Keystone

 

 

Sau một cuộc hành trình “7 thầy trò trên một chiếc xe van” từ Denver (Colorado) lâu hơn dự định 1g30ph (do đi lạc tới tận thành phố Lead trên xa lộ liên bang I-85), chúng tôi đã tới thành phố nhỏ chân núi Keystone (South Dakota) lúc 5g50ph chiều. Vậy là thầy trò đã giong ruổi suốt 9 tiếng 50 phút (rời nhà thầy cô TT Colo ở Denver lúc 8 giờ sáng).

 

Thị trấn du lịch nhỏ Keystone có những khách sạn, nhà nghỉ trên núi và ngay downtown. Hôm nay giá phòng đồng loạt chào mời chỉ 49,95 USD/người một đêm. Thầy trò chúng tôi quyết định tìm phòng ngay downtown để tối còn đi lang thang. Sau điểm đầu tiên bị hết phòng và được khuyên lên núi, chúng tôi chạy xe lòng vòng downtown và may mắn tìm được phòng tại khách sạn Mount Rushmore’s Washington Inn Motel & Suites ở số 231 Winter St., Keystone, SD 57751. Bảy thầy trò chia nhau 2 phòng suite rộng rãi với giá chỉ 120 USD/đêm. Mỗi phòng có 3 giường đôi king size, có salon có thể kéo ra thành giường đơn, có nhà bếp đầy đủ tiện nghi như nhà bếp ở nhà (trang bị đầy đủ ly dĩa, muỗng nĩa, dao,…), phòng tắm có hồ massage nước (jacuzzi) và cái mà tôi quan tâm nhất là có Wi-Fi miễn phí. Muốn uống cà phê và trà miễn phí thì chỉ việc xuống lobby. Thầy cô Mai Văn Nhãn và tôi ở phòng 205, còn thầy cô Nguyễn Hữu Thành - Huỳnh Kim Thọ và anh chị Nguyễn Công Phong - Cẩm Vân ở phòng 200, chỉ cách nhau một cái sảnh nhỏ. Có một chi tiết khiến tôi hơi bị ngạc nhiên là trong phòng suite này có một chiếc tivi đời cũ (đèn hình CRT lồi với màn hình cong) - mấy mươi năm vẫn chạy tốt!

 

 

Khách sạn này ở vị trí tốt, ngay mặt tiền đường Iron Mountain Rd nối với đường Winter St, tức nằm trên xa lộ 16A. Nó chỉ cách núi Mount Rushmore - nơi có tạc chân dung 4 vị tổng thống Mỹ - chưa tới 10 phút và cách khu tưởng niệm thủ lĩnh da đỏ Crazy Horse Monument khoảng 22 mile.

 

6g30 chiều, mọi người bắt đầu rời khách sạn đi lang thang dạo phố và kiếm cái gì ăn tối cho kịp lên khu tượng tổng thống Mỹ để xem một show trình diễn lúc 8g tối.

 

Từ trái qua: chị Cẩm Vân, anh Nguyễn Công Phong, cô Huỳnh Kim Thọ, thầy Nguyễn Hữu Thành, cô Vân - phu nhân thầy Mai Văn Nhãn tại thị trấn Keystone.

 

Thị trấn Keystone thuộc hạt Pennington của vùng Black Hills (bang South Dakota) nhỏ xíu xiu (khoảng 7,5 km vuông và thống kê dân số năm 2010 chỉ có 337 người trong 153 hộ của 81 gia đình). Người da trắng chiếm tới hơn 93% số dân thị trấn. Người gốc châu Á chỉ khoảng 0,6%. Keystone được hình thành vào năm 1883, ban đầu là một thị trấn mỏ.

 

Một trong những địa điểm hấp dẫn du khách của nó là tuyến đường sắt trung tâm Black Hills Central Railroad được xây dựng năm 1900 để phục vụ cho việc khai thác mỏ vàng ở Black Hills. Ngày nay, nó vẫn hoạt động phục vụ du khách với những toa tàu do những đầu máy hơi nước kéo. Một chuyến ngao du kéo dài 2g15ph trên con tàu của thời năm 1880 đi qua các thắng cảnh trong vùng có giá vé khứ hồi (round trip) là 24 USD (người lớn) và 12 USD (trẻ em 3-12 tuổi). Nếu chỉ đi một bận (one way) thì giá vé là 19 USD (người lớn) và 10 USD (trẻ em).

 

 

Nếu du khách muốn đi mây về gió thì có dịch vụ chở khách tham quan trên khu vực núi Rushmore bằng trực thăng với giá 49 USD/người.

 

 

Thị trấn Keystone giờ đây trở thành một thị trấn du lịch nổi tiếng phục vụ cho hàng triệu khách từ khắp thế giới hàng năm tới thăm khu đài tưởng niệm quốc gia Mount Rushmore National Memorial.

 

Con đường chính Winter St. của thị trấn rất ngắn, làm tôi chạnh nhớ tới phố núi Pleiku trong thơ của Vũ Hữu Định “đi dăm phút đã về chốn cũ”. Hai bên đường là những quán bar, nhà hàng, tiệm bán đồ lưu niệm,… được bày trí theo phong cách cowboy miền Viễn Tây.

 

Quyết định “đánh nhanh, rút lẹ”, chúng tôi ghé vào tiệm Jane's Boardwalk Pizza ở số 160 Winter Street Keystone, SD 57751 kêu một chiếc pizza bự “anything” - cho đủ mọi thứ, giống như pizza thập cẩm. Một chiếc pizza lớn (14 inch) giá từ 18 tới 21 USD (tùy theo số lượng lớp mặt topping, 1 tới 3 lớp).

 

Mấy thầy trò đang ngồi đợi tiệm nướng pizza thì thấy một “dị nhân” xuất hiện, cũng vào mua pizza. Người đàn ông này cao dễ sợ. Thầy Nhãn xách máy ảnh tới hỏi ông ấy cho chụp ảnh kỷ niệm. “Dị nhân” ngó qua bàn chúng tôi rồi ra điều kiện: phải cho ông chụp với một lady. Vậy là cô Vân, phu nhân thầy Nhãn xung phong làm người mẫu.

 

Phu nhân thầy Nhãn và dị nhân Big Dave Murra.

 

Chụp ảnh xong, “dị nhân” tiếp thị bằng cách trao mấy tấm card có in hình ông và một số thông tin. Tấm card ghi rất ấn tượng: “Big Dave Murra, Terror of the Rockies, Wanted: Alive or Otherwise” (Nỗi kinh hoàng của rặng núi Rocky, Bị truy nã: bắt sống hay cách khác). Vào thời hoàng kim, “dị nhân” Big Dave Murra nặng 300 pound (136kg) và cao 7ft2in (2,18 mét), đi giày cỡ 16 inch (40,6cm). Murra từng 3 lần đoạt giải nhà quay súng hài hước thế giới (World Champion Comedy Gun Spinner). Ông biễu diễn màn đấu súng như một cowboy thứ thiệt và những trò khác tại quán rượu Red Garter Saloon ở số 126 Winter St. để phục vụ du khách. Riêng màn đấu súng, quay súng cực nhanh, được diễn từ cuối tháng 5 tới hết tháng 9, mỗi ngày 3 suất từ 1g30 chiều. Murra thường diễn với 2 người bạn là Jerry Allan và Michael Paul. “Người đàn ông khổng lồ dễ thương” (gentle giant) này có vợ là Sammie và 2 cô con gái.

 

Chiếc pizza bự bà cố được chia ra cho 6 người “xử”. Anh Công Phong do bị bệnh tiểu đường kiêng ăn bất cứ món gì có tinh bột nên “đánh” riêng một hộp rau salad trộn.

 

Chiếc bánh pizza thập cẩm.

 

Show diễn buổi tối ở khu Mount Rushmore National Memorial gồm chiếu phim tài liệu về quá trình xây dựng công trình nổi tiếng thế giới này và phần hòa nhạc.

 

Khác với hầu hết các thị trấn du lịch khác, Keystone ngủ rất sớm. Khoảng 9g tối là các hàng quán lục tục đóng cửa. Tôi đi lang thang một lúc, thấy vắng vẻ và trời lại lạnh nên quay về khách sạn. Ngày mai còn leo núi Mount Rushmore National Memorial diện kiến 4 vị tổng thống Hoa Kỳ.

 

KIẾN ĐEN

(Keystone, South Dakota 20-9-2013)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Anh chị Công Phong - Cẩm Vân.

 

Thầy Hữu Thành chụp ảnh cho thầy cô Nhãn.

 

 

 

Trên đường Winter.

 

Bưu điện Keystone.

 

 

Nghiên cứu thực đơn ở quán Pizza.

 

 

Kiến Đen và dị nhân Big Dave Murra.

 

 

 

Từ trái qua: Kiến Đen, thầy Mai Văn Nhãn, thầy Nguyễn Hữu Thành, cô Vân - phu nhân thầy Nhãn, cô Huỳnh Kim Thọ - phu nhân thầy Thành, chị Cẩm Vân và phu quân Nguyễn Công Phong.

 

Khu Mount Rushmore National Memorial về đêm.

 

Chiếc TV cổ màn hình cong.

 

Big Dave Murra biểu diễn trong quán rượu. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

 

Màn biểu diễn của Big Dave Murra trên đường phố Keystone.

 

 
 


Copyright © 2010 - 2013 Trung hoc Kien Tuong Homepage