Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

 

Những con sông về đại dương

 

 

* Tạp bút

 

 

Thuộc thành phần Thầy trò THKT (nhóm Saigon) về tham  dự  Ngày họp mặt cựu học sinh Trung học Kiến Tường thế hệ đầu tiên  tại  Thị xã Kiến Tường ngày Chủ nhật 5-1-2014. tôi thật tình xúc động.

 

Xúc động không vì  lần đầu tiên tôi tham dự, mà  xúc động vì đây có thể là năm họp mặt cuối cùng sau 7 lần họp mặt, theo lời phát biểu “dự đoán” của ban tổ chức.

 

Tôi thuộc thế hệ thầy cô nửa cuối thập niên 1960. Nhóm chúng tôi có quý thầy Đoàn Văn Nhiêu, Đỗ Ngọc Trang  và Bùi Trung Tính. Cùng khóa tốt nghiệp ĐHSP, nhưng về trường chậm hơn có quý thầy Nguyễn Trọng Hòa  và Võ Xuân Sơn.

 

Về tỉnh Kiến Tường lúc đó nhận nhiệm sở, chúng tôi đã gặp gỡ quý đàn anh như thầy cô:  Trần Ba, Lê Thanh Tân, Nguyễn Hữu Hệ, Lương Văn Liêng, Nguyễn Tấn Trưởng, Nguyễn Xuân Kỳ, Trần Ngọc Thịnh, Trịnh Đình Loạt, Triệu Cẩm Nhung. Cạnh đó còn có quý anh Mai Văn Nhãn, Trần Khắc Hòa, cô Trà Liên.

 

Các thầy cô trên sân trường THKT trong tiệc Tất niên 1972 của thầy trò trên sân trường. Từ trái qua: thầy Bùi Trung Tính (đeo kính đen, rất ngầu nhé!), thầy Nguyễn Trọng Hòa, cô Trần Thị Trị, thầy Hoàng Đình Biểu, thầy Trần Khắc Hòa, thầy Uông Văn Đính (mặc áo dài), và thầy Đoàn Văn Nhiêu.
(Ảnh này được thầy Bùi Trung Tính cung cấp ngày 25-4-2010)

 

 

Trong cuộc họp mặt thân tình và trân trọng này, sự góp mặt của chúng tôi trên “hàng ghế thầy” như một vinh danh thầy cô đã đặt chân đến ngôi trường THKT nắng bui mưa bùn này. Dù có thể tôi chưa lần tiếp xúc với quý anh chị em cựu học sinh này thời tôi giảng dạy ở THKT.

 

Cám ơn đóa hoa hồng mà quý ban tổ chức đã trân trọng gắn trên ngực áo chúng tôi như một sự trân quý từ lòng tôn sư trọng đạo…

Cựu học sinh Huỳnh Ngọc Phát gắn hoa hồng lên ngục áo thầy Bùi Trung Tính.

 

Qua lời giới thiệu thành viên tham dự, có hai vị từ nước ngoài về là thầy Chương Hữu Nghĩa và cựu HS  Võ Thúy Loan. Dù là năm cuối cùng tổ chức, nhưng BTC thế hệ “sư huynh” (từ của trò Phong Xẹp) cũng đã phát hiện và mời thêm một số cựu HS sư huynh khác về họp. Nghĩa là họ luôn tìm nhau, nhớ về nhau vì lẽ CHUNG MỘT THẾ HỆ KIẾN TƯỜNG.

 

Hai chữ “thế hệ” hàm ý như một lớp lang trước sau, thế thôi! Nói khác đi, tôi tâm đắc ý: “thế hệ để thể hiện tôn ti trật tự chớ không hề có sự phân biệt nhóm này, lớp nọ (Kiến Đen)”.

 

Thầy trò chúng ta như những con sông đang lặng chảy về cùng một đại dương: Đại dương “Trung học Kiến Tường”! Nơi một thời chúng ta đã  tụ hội để tìm hướng đi tương lai đời mình.

 

Chúng ta từng chung những “Đốm mắt hỏa châu”, những “Nỗi buồn hoa phượng”, ấp ủ tình cảm trong “Nhật ký đời tôi”, mơ mộng về những “Căn nhà ngoại ô” nơi “Đêm buồn tỉnh lẻ”.

 

Chúng ta từng chen chúc nhau trên các con đò tắc ráng chật chội ngược xuôi. Có khi chúng ta còn phó mặc số mệnh cho những chuyến xe đò mà không lường trước được “cái gì” trong mấy chiếc mô rác rến chận đầu xe của thời buổi chiến tranh.

 

Chúng ta ở riết thành quen đi bao tiếng đạn réo, âm thanh xẹt rít của hỏa tiễn ngang trời… Chúng ta đã CHUNG MỘT KIẾN TƯỜNG trong hoàn cảnh đó! Và thương nhau cho đến bây giờ…

 

 

Bảy lần HỌP MẶT của thầy trò THKT thế hệ “sư huynh” chắc hẳn vẹn nguyên ký ức thời dẫu xa. Buổi họp mặt luôn gây xúc động - không ngăn được nỗi nghẹn ngào - khi thầy trò phát biểu cảm tưởng. 

 

Nếu rằng anh chị em CHS thế hệ “sư huynh” tự cho mình “tuổi cao sức yếu” (có anh đã là ông cố) để ngừng kiểu họp mặt này thì như CHS Trần Ngọc Bách (thế hệ sau) nói: Anh em mình vẫn còn sân chung của THKT hàng năm.

 

Chúng ta: những con sông cùng đổ về đại dương thôi! 

 

BÙI TRUNG TÍNH

(TP.HCM 9-1-2014)

 

Ảnh chụp trong buổi họp mặt cựu học sinh THKT ngày 5-1-2014. (Ảnh: Trần Ngọc Bách)  

 

 
 


Copyright © 2010 - 2014 Trung hoc Kien Tuong Homepage