Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Ăn tối với hai thầy Xuân Sơn và Trung Tính

18-4-2010

 

 

Chiều 18-4-2010, bữa ăn chia tay thầy Võ Xuân Sơn để mai sớm thầy trở về Tân Thạnh đã diễn ra tại Quán ăn gia đình Kim Mã, 442 - 446 Trường Chinh, Q. Tân Bình. Hẹn nhau 16g30. Thầy Bùi Trung Tính và bạn Nguyễn Thanh Phong tận dụng ưu thế nhà gần đã tới sớm nhất. Phạm Hồng Phước, xa nhất, tới lúc 16g36ph. Một nhân vật đặc biệt có mặt tiếp đó. Đó là bạn Võ Lập Thành (tên thời đi học là Lâm Phước Thành) chính là nhân vật trong bài Thành của thầy Đỗ Ngọc Trang. Bạn đang làm thầy thuốc Nam ở tận Cà Mau. Lúc 15g05ph, bạn gọi phone cho Phước, báo tin vừa lên Saigon. Vậy là cùng hẹn nhau tới đây. Thầy Võ Xuân Sơn được con trai là bác sĩ Võ Xuân Huy chở tới lúc 16g44ph. Tới 17g50 có thêm bạn Lê Ngọc Điền. Bạn Trần Ngọc Bách có mặt lúc 17g17ph. Khoảng 17g25ph, bạn Trương Văn Nghĩa từ Úc gọi điện về nói chuyện với các thầy, và đặc biệt bất ngờ với sự có mặt của bạn Thành, một bạn học của mình. Tới 18g07ph có thêm bạn Mai Văn Rê tới.

 

 

Quán ăn gia đình Kim Mã, nơi diễn ra bữa ăn tối. Từ trái qua: Mai Văn Rê, Nguyễn Thanh Phong, Lê Ngọc Điền, thầy Bùi Trung Tính và thầy Võ Xuân Sơn. Xin nói rõ là kẹt lắm mới phải show tấm ảnh này. Bởi cả ba gã học trò thì đều mắt lim dim, mặt đờ dẫn coi mất khí thế quá chừng! Thấy là hết muốn... nhậu!

 

 

Bạn Võ Lập Thành, thầy Bùi Trung Tính và bạn Nguyễn Thanh Phong. Hồi xưa, họ có mối quan hệ thầy trò, đồng môn. Bây giờ, họ là thầy lang (Thành), người "chạy" thuốc (Phong) và người "chịu" thuốc (thầy Tính).

Về cái túi nhỏ mà bạn Phong đi đâu cũng thấy vật bất ly thân, thiên hạ võ lâm đồn rằng nó là hồ lô thất truyền của Hoàng Dược sư, bên trong chứa đủ loại thuốc "khỏe trước, mệt sau" mà trên truyền hình VTV tối nào cũng rao leo lẻo: "Một người khỏe, hai người vui"!

 

 

Võ Lập Thành và Phạm Hồng Phước, người đầu tiên gọi điện thoại cho bạn trong hành trình tìm kiếm THKT. Còn nhớ, hôm Chủ nhật 4-4-2010, vào lúc 11g22ph, ngay sau khi được bạn Dương Tấn Lương (Mộc Hóa) cho số phone của Thành, Phước đã gọi điện cho Thành. Hồi đi học, bạn tên là Lâm Phước Thành. Sau 1975, bạn đổi tên là Võ Lập Thành. Hiện nay bạn đang sống tại thành phố Cà Mau, làm nghề thầy thuốc nam. Thành học lớp 5P hồi năm 1967. Bạn kể lúc đó bạn và các thầy như thầy Trang, thầy Kỳ, thầy Hệ, thầy Liên (Sử địa)... rất thương yêu nhau. Nói chung là lúc đó thầy trò ở Kiến Tường thương yêu nhau dữ lắm. Thành xác nhận chi tiết do thầy Đỗ Ngọc Trang đưa ra là hồi xưa mình rất khoái đội nón. Sau khi đậu Tú tài 1, do THKT chưa có lớp Đệ nhất, Thành đã về Vĩnh Long học tiếp, trong khi các bạn về Mỹ Tho. Sau đó, không đậu Tú tài 2, bạn bị động viên vào Thủ Đức. Sau 1975, Thành có thời gian đi làm lơ xe ở Campuchia rồi có 3 năm làm chuyên gia dược ở Lào trước khi về Việt Nam rồi trôi giạt xuống tận Cà Mau để "dính" luôn (chữ mà Thành dùng)..

 

 

Thầy Bùi Trung Tính ra đón thầy Võ Xuân Sơn vừa được con trai chở tới.

 

 

Hai ông bạn 70 tuổi gặp lại nhau lần thứ ba sau 40 năm bặt tin nhau. Hai thầy cùng sinh ngày 26-4-1940. Họ là hai người bạn chí thân. Nhưng cuộc đời và cách sống của họ như hai mặt của một đồng xu.

Hề gì đâu có hề chi

Làm chi ta phải làm gì với nhau!

 

 

Thầy Võ Xuân Sơn nhận ra ngay bạn Võ Lập Thành. Họ mở đầu cuộc tái ngộ bằng việc nhắc lại chuyện có lần đã cùng đi chung ra Vũng Tàu.

 

 

Trong khi hai thầy trò Xuân Sơn - Lập Thành ôn nhanh kỷ niệm, bạn Nguyễn Thanh Phong cũng trao nhanh những bản photocopy bài báo viết về cách trị bệnh Gout bằng củ ráy và dược thảo cho bác sĩ Xuân Huy.

Bạn Phước bèn bỏ nhỏ bạn Phong:

Uống thuốc bằng củ ráy

Nhớ thường xuyên rửa ráy

Kẻo khắp người ngứa ngáy

Hết đường mà mó máy!

 

 

Bác sĩ Xuân Huy luôn tranh thủ săn những thông tin thời xưa của ba mình từ "kho tư liệu sống THKT" Bùi Trung Tính, một bạn đồng nghiệp rất thân thiết của ba mình. Bạn luôn bị choáng ngợp bởi tình cảm bạn bè và thầy trò quá sâu đậm của gia đình THKT. Nhưng bạn thiệt tình là làm các học trò của ba mình hơi bị khó xử trong cách xưng hô. Vợ của thầy thì gọi là sư mẫu, còn con của thầy thì chẳng lẽ gọi là... sư tử?!

 

 

Bác sĩ Xuân Huy và thầy lang Lập Thành. Như vậy, bạn Thành không chỉ là học trò của ba bạn Xuân Huy mà còn là một đồng nghiệp ngành y của bạn. Bạn Lập Thành khôi hài: "Tui là lang băm, ai kêu băm đâu tui băm đó!". Rồi bạn xuống xề với hơi hướm của "Ghe chiếu Cà Mau": Đời đá tui lăng lông lốc, bầm giập quá chừng. Tui đổ quạu đi làm thầy thuốc nam để thiên hạ đều phải kêu tui bằng thầy chơi!

 

Có người thắc mắc về bộ ria mép hoành tráng của bạn Thành. Bạn giải thích: Thầy lang mà có râu mới là thầy lang có level cao. Mặt trông ngầu hơn, kinh nghiệm hơn. Bạn Phước cắc cớ: "Chứ không phải người ta châm cứu bằng kim, còn anh sợ cạnh tranh không lại bèn bày thêm chiêu dụ thiên hạ là châm cứu bằng râu sao?"

 

 

Thầy Võ Xuân Sơn (giữa) và hai học trò Lê Ngọc Điền (trái) và Võ Lập Thành. Ông thầy tóc xởn carê truyền thống đạo mạo, nghiêm trang bị kẹp giữa hai đệ tử trông bặm trợn hết biết. Lê Ngọc Điền khoái nói lái nên người ta không biết lúc nào bạn là Lê Ngọc Điền, khi nào là Liên Ngọc Đề?

 

 

Từ trái qua: Võ Xuân Huy, Lê Ngọc Điền, thầy Bùi Trung Tính, và Nguyễn Thanh Phong.

 

 

Từ trái qua: Võ Lập Thành, Phạm Hồng Phước, Nguyễn Thanh Phong, thầy Bùi Trung Tính, Lê Ngọc Điền và thầy Võ Xuân Sơn.

 

 

Thầy Xuân Sơn thắc mắc bạn mình ở tuổi 70 răng cỏ còn đâu mà ăn xương thịt ngon lành như vậy?

 

 

Thầy Bùi Trung Tính nói rằng: "Mình ăn cái gì còn được nữa chứ đừng nói là thịt heo!" Cài gì là cái chi chi, lại thêm một ẩn số X của ông thầy Toán!

 

 

Từ trái qua: Hàng ngồi: Lê Ngọc Điền, thầy Bùi Trung Tính, thầy Võ Xuân Sơn, bạn Võ Lập Thành, bác sĩ Võ Xuân Huy. Hàng đứng: Nguyễn Thanh Phong, Trần Ngọc Bách và Phạm Hồng Phước.

 

 

Bạn Trương Văn Nghĩa từ Úc gọi điện về thăm hỏi thầy Sơn...

 

 

... và thầy Tính...

 

 

... rồi bạn Võ Lập Thành. Thành là bạn học của Trương Văn Nghĩa. Bây giờ Thành ở Mũi Cà Mau, Nghĩa ở Úc, có thể nhìn thấy mặt nhau nếu như không bị vướng cái Thái Bình Dương!

 

 

Thầy lang Võ Lập Thành (ngồi giữa) hàn huyên với thầy thuốc tây Võ Xuân Huy và thầy thuốc nam Võ Xuân Sơn. Nguyễn Thanh Phong (đứng) thì sống bằng nghề cung cấp thuốc tây. Họ là bộ Tứ nhà họ thuốc.

 

 

Bạn Mai Văn Rê giữa hai thầy của mình.

 

 

Bây giờ thì đủ mặt bá quan văn võ. Từ trái qua: Hàng ngồi: Lê Ngọc Điền, thầy Bùi Trung Tính, thầy Võ Xuân Sơn, bạn Võ Lập Thành. Hàng đứng: Nguyễn Thanh Phong, Mai Văn Rê, Trần Ngọc Bách, Phạm Hồng Phước và bác sĩ Võ Xuân Huy.

 

Có lẽ bạn Lê Ngọc Điền sẽ đem in tấm ảnh này lận bóp. Bạn nói mình đã tuyên bố với đám bạn bè, bọn đàn em rằng: Từ rày về sau chớ có đứa nào chửi tao là đồ vô học, thất học nữa hén. Cứ vô Web THKT là thấy tên tao, bản mặt tao, lại có các thầy cô, các bạn bè làm chứng cho tao là học trò xịn 100%. Chúc mừng bạn Điền từ nay hết sợ bị thiên hạ chửi là thất học, chỉ còn sợ thất tình hay thất nghiệp mà thôi. Hỏi nhỏ nghen, tướng phong độ giang hồ hảo hảo như anh chắc là sợ "thất kinh" dữ lắm phải không?

 

 

 
 


Copyright © 2010 Trung hoc Kien Tuong Homepage