Thư của anh Phạm Bình Hải gửi ngày 16-5-2010

Thân gửi chú thím,

Tôi, Huệ, Chi, Đông (làm tài xế), Thủy, Trường, Siu vừa làm một chuyến hành trình về Mộc Hóa. Rât vui. Khởi hành tư Ngọc Lâm lúc 2g sáng ngày 8/5/2010, tới Sàigon lúc 4g sáng, nghỉ ít phút rồi đến Long An quẹo phải và tới Mộc Hóa lúc 6g.  Ăn sáng rồi vào thăm cô Ánh Linh, mọi người vô cùng vui vẻ, đi thăm mấy thầy, cô bạn với chú và Huệ. Sau đó Huê ở lại Mộc Hóa còn mấy bố con chúng tôi vào Bình Thành Thôn, nhưng tìm mãi không ra, tới 11g mới tìm thấy, mọi cảnh vật đều thay đổi nên rất khó tìm. BTT bây giờ không gọi là BTT nữa mà là thị trấn Vĩnh Hưng. Có sông mới được đào thêm, kênh cũ thì mở rộng ra nên rất khó nhận. Ăn cơm trưa tại BTT rồi 14g quay về cửa khẩu Bình Hiệp (giáp Campuchia), nhưng không có hộ chiếu nên không được qua. Quay về MH thuê khách sạn. Chiều rủ nhau vào Bắc Hòa nhưng bị lạc đường. Gặp ngày cúp điện nóng quá. Chúng tôi ghé thăm cô TTTN, bạn của chú. Cô rất mừng. Sau đó đi thăm đài Đức Mẹ và một số cảnh quan. Thấy thay đổi rất nhiều, có nơi không nhận ra. Tối ăn cơm nhà cô Ánh Linh rồi lại tiếp tục đi cho đến 21g30 mới về nghỉ. Sáng 9/5/2010 sau khi đi lễ, chúng tôi lại qua cửa khẩu Bình Hiệp lần nữa. Lần này nhờ con rể cô Ánh Linh mới qua được. Sau đó từ giã mọi người rồi đi ra Cai Lạy, xuống tham quan cầu Cần Thơ. Sau khi dùng cơm tối lại thuê ca nô xuống chợ nổi Cái Răng, qua gầm cầu Cần Thơ, tham quan một khu du lich sinh thái gần đó rồi về. Về đến nhà 1g sáng ngày 10/5/2010. Chúa ban cho mọi sự bình an và đi được đúng theo chương trình.

Nhờ chú cho biết, tôi đã vào và đọc trang web THKT nhiều lần. Có nhiều bài viết của chú và các nguời khác rât hay. Đặc biệt còn mấy bài của chú, Khuê và Huệ viết về Mẹ cách đây 38 năm. Tôi đọc cảm động quá! Thật là quý quá. Chú nên nhờ họ copy lại cuốn Giai phẩm Xuân này để giữ làm kỷ niệm. Nhớ cho tôi một cuốn nhé. Phải chi Khuê còn sống thì chắc Khuê thích lắm! Nhớ có lần Khuê nói với tôi và Huệ: “Nhớ Mộc Hóa quá! Chắc cũng còn một số thầy, cô và bạn học ở đó nhưng chắc chẳng bao giờ có cơ hôi được gặp lại, dù là qua hình ảnh … “. Nghĩ lại thấy thương và tội nghiêp Khuê quá!.

Hai tấm hình của tôi lúc tiễn gia đình chú thím ra phi trường thấy xấu quá! Tôi sẽ lựa vài tấm hình trong chuyến đi Mộc Hóa vừa rồi để gửi cho chú thím.

Nhìn mấy tấm hình các “ông” học trò đang xăng xái sửa chữa nhà cho cô giáo Châu thấy cảm động và thuơng quá. Thật đúng là tình nghĩa thầy trò Trung học Kiến Tường!

Tuy tôi không là cựu học sinh THKT nhưng tôi rất thích đọc Web THKT và thấy nó gần gũi với mình lắm. Có thể vậy vì KT là nơi mà thầy, mẹ và các em tôi đã ở đó suốt một thời gian dài và gia đình tôi cũng ở đó vài năm nên tôi vẫn cảm thấy gần gũi và nhơ nhớ!

Chúc chú thím và các cháu nhiều ơn lành của Chúa.

Phạm Bình Hải

(Ngọc Lâm, Đồng Nai)

Thư do thầy Phạm Doanh Môn cung cấp ngày 18-5-2010.