Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Tôi đã gặp… và tôi đã thấy…

 

Nhật ký những ngày hội ngộ, gặp gỡ thầy cô, bè bạn THKT trong dịp về Việt Nam Tết Tân Mão 2011.

 

 

Lời thưa:

Vâng, đúng như lời thầy Nguyễn Văn Hòa nói: Mùa tết năm nay, tôi là người vui nhất, vì chuyến về VN vừa qua, ngoài việc gặp được bà con họ hàng, tôi còn có thời gian đi du lịch và gặp gỡ thầy, cô, bạn bè khắp nơi …

 

Trong niềm vui đó, xin được lược ghi ít dòng về những lần hội ngộ gặp gỡ đó.

 

Tối thứ Năm 13-1-2011

 

Gia đình tôi về tới Saigon tối thứ Năm 13-1-2011.

 

Trải qua hơn 9 giờ bay trên hai đoạn đường từ Sydney – Singapore va Singapore – Saigon và trước đó, ngày 12-1, chúng tôi phải đi xe buýt từ Canberra lên Sydney và ngủ tại khách sạn đêm đó cho kịp chuyến bay sáng hôm sau, do đó khi về tới Saigon cũng khá mệt - nhất là nhà tôi và cháu gái.

Tuy vậy, tối thứ Năm, tôi đã điện thoại nói chuyện với hai em Phạm Hồng Phước và Trần Ngọc Bách. Hai em rất mừng khi biết gia đình tôi đã về tới VN bình yên và đã mời tôi dùng cà phê sau đó tại một quán nhỏ trên đường Trần Quốc Thảo, gần nơi gia đình tôi tạm trú.

 

Từ trái qua: Thầy Phạm Doanh Môn, Trần Ngọc Bách, Phạm Hồng Phước

 

Hơn 37 năm, kể từ ngày tôi rời Kiến Tường, nay được gặp lại hai em nên chúng tôi mừng rỡ vô cùng. Chúng tôi đã không ngại ngùng ôm chầm lấy nhau trước sự ngỡ ngàng của cô tiếp viên quán. Một chút cay cay trong mắt tôi khi gặp lại các em!

 

Hai em đã thay mặt gia đình THKT gửi tặng tôi những món quà gồm áo, tấm plaque, huy hiệu THKT. Dù thời gian gặp nhau không nhiều, nhưng chúng tôi cũng đã nhắc lại nhiều kỷ niệm thời sống ở Kiến Tường.

 

Còn quá nhiều chuyện để hàn huyên với nhau sau ngần ấy năm chia cách. Nhưng hai em ái ngại vì tôi vừa trải qua một cuộc hành trình dài và cũng bởi lúc đó đã hơn nửa khuya theo giờ Úc. Hơn nữa sáng sớm mai, gia đình chúng tôi phải về Ngọc Lâm (Đồng Nai) thăm thân nhân. Vì thế, chúng tôi phải bịn rịn chia tay về sớm.

 

Tối thứ Bảy 15-1-2011: Cà phê nhớ nhau

 

Buổi chiều 14-1, khi đang ở nhà anh tôi ngoài Ngọc Lâm (Đồng Nai), mở THKT và được biết mọi người đã biết gia đình tôi đang ở VN. Tôi đọc được lời trách nhẹ nhàng, vui vui của thầy Nguyễn Văn Hòa. Một chút nghĩ ngợi nhưng mong thầy Hòa hiểu cho vì tối qua, thời gian quá ít nên tôi chỉ dám nhận lời đi uống cà phê với hai em Phước và Bách thôi!

 

Và tối hôm đó, Bách gọi điên thoại đề nghị để các em tổ chức một buổi gặp gỡ quý thầy cô, bè bạn … vào tối mai khi gia đình chúng tôi trở về Saigon. Tôi mừng rỡ nhận lời ngay mặc dù biết rất mệt vì theo dự tính thì sáng sớm Chúa nhật 16-1, gia đình tôi sẽ đi Mộc Hóa.

 

Chúng tôi trở về Saigon 6g chiều thứ Bảy 15-1. Sau khi tham dự thánh lễ tại nhà thờ Chúa Cứu Thế, tôi và nhà tôi đã đến điểm hẹn – quán cà phê Ân Nam – một quán lịch sự và sang trọng ở góc đường Trương Định và Võ Thị Sáu. Khi taxi vừa ngừng, đã thấy hai em Bách và Nguyễn Thanh Phong (Xẹp) đứng đợi để đưa chúng tôi lên gặp thầy cô. bạn bè đang chờ ở đó. Tối nay, giờ chót vì bận việc nên Phước không tới được. Chúng tôi đã được hội ngộ, chuyện trò với quý thầy cô Bùi Trung Tính, Nguyễn Văn Hòa, cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy, bạn Trần Văn Ngỡi và hai em Bách, Phong. Sau đó, em gái tôi là Phạm Thị Huệ còn dắt hai cháu ngoại tới họp mặt nữa.

 

Từ phải qua. Hàng ngồi: thầy Bùi Trung Tính, bạn Trần Văn Ngỡi và hai cô cháu ngoại của bạn Phạm Thị Huệ (em gái thầy Môn). Hàng đứng: bạn Trần Ngọc Bách, thầy Nguyễn Văn Hòa, thầy Phạm Doanh Môn, phu nhân thầy Môn, bạn Nguyễn Thanh Phong và bạn Phạm Thị Huệ.

 

Thầy Hòa, cô Thủy vẫn luôn là một cặp đẹp đôi của THKT. Nhà tôi đã có dịp chuyện trò vui vẻ cùng cô Thủy, măc dù trước đó hai người chưa hề biết nhau. Thầy Bùi Trung Tính dù đã bước qua tuổi “xưa nay hiếm” nhưng thầy vẫn còn đẹp… lão và phong độ lắm. Bạn Trần Văn Ngỡi vẫn còn nét hao gầy, pha chút nghiêm nghị như ngày xưa. Em Phong vẫn nhanh nhẹn, nói cười như thời học sinh trung học với máy hình trên tay bấm liên tục, thỉnh thoảng lại mở THKT trong iPhone cho tôi và nhà tôi xem nữa. Vâng, đã hơn 37 năm nay tôi mới có dịp gặp lại. Riêng thầy Hòa và tôi thi từ năm 1950 đến nay mới gặp nhau (hơn 60 năm rồi!!!).

 

9g30 tối, chúng tôi phải xin phép về để chuẩn bị cho chuyến thăm trường xưa va bè bạn tại Mộc Hóa vào sang sớm ngày mai.

 

Chúa nhật 16-1-2011: Về Mộc Hóa: Thăm trường xưa và gặp gỡ bè bạn.

 

Do đã chuẩn bị trước và nhất là bạn Lê Thi Ry đã nhận lo giúp phần thuê xe nên gia đình chúng tôi đã khởi hành đi Mộc Hóa ngay từ 6 giờ sáng. Cùng đi trên chuyến xe này với gia đình chúng tôi còn có em Phạm Thị Huệ và ba con của Huệ, Tạ Văn Chính (cháu gọi tôi bằng cậu, cựu học sinh Trung học Bán công Mộc Hóa), các bạn Lê Thị Ry, Huỳnh Thị Tuyết (phu nhân thầy Bùi Trung Tính), bạn Trần Văn Ngỡi và phu nhân. Thầy Ngô Bảo Tòan dự định cùng về nhưng vào giờ chót bận không đi được.

 

Xe vừa ra ngoại ô Saigon thì điện thoại di động của tôi reo liên tục. Thì ra, bạn Trần Hữu Đức đã có mặt ở Mộc Hóa từ 5 giờ sang và đã cùng các bạn cùng lớp, cùng khối lớp như Trần Văn Hai, Trương Văn Ấn, Hồ Minh, Võ Văn Kiệm, Mai Thành Lập, Trần Văn Ngoán (mới ở Mỹ về), Võ Văn Luận, Võ Quốc Hùng … ngồi nhậu tại nhà chị của Đức chờ tôi! Tôi vốn không phải dân nhậu nên nghe Đức bày tiệc nhậu chờ sẵn thì ớn quá! Tôi rất vui và cảm động trước tình cảm mà bạn bè dành cho mình! Rồi các bạn khác như Trần Thị Thanh Nguyên, Võ Lệ Thu … cũng gọi nhiều lần hỏi xem xe tới đâu, rồi mời ăn sang, ăn trưa… làm cho mọi người trên xe, trong đó có gia đình tôi rộn ràng vui mừng và chỉ mong cho xe mau đến nơi để gặp bạn bè.

 

Xe giảm dần tốc độ khi vào thị trấn Mộc Hóa. Có nhiều thay đổi khiến tôi không còn nhận ra. Bạn Ry phải chỉ cho tôi từng khu vực mà nay đã không còn dấu tích của 37 năm trước nữa. Khu Cửa Đông, Ngã ba ty Bưu Điện, Khu Cá Rô … và ngay cả những căn nhà, những con đường ngày xưa gia đình tôi đã từng cư ngụ mà tôi cũng không nhận ra nữa!

 

Xe dừng lại trước nhà Thanh Nguyên. Tôi đã thấy em Dương Tấn Lương chờ sẵn, chào hỏi và hướng dẫn xe chúng tôi. Thanh Nguyên lên xe nhập với đoàn để đến một quán bún bò, nơi đó Võ Lệ Thu đang chờ để chiêu đãi mọi ngưòi chúng tôi ăn sáng. Tại đây, ngoài Lệ Thu, chúng tôi đã thấy thầy Trần Văn Thới mỉm cười đứng chờ. Hôm nay, thầy Thới nổi bật với chiếc áo xanh THKT.

 

Chúng tôi cười nói vui vẻ. Sau khi dùng điểm tâm, theo sự hướng dẫn của em Lương, chúng tôi đến thăm trường Phổ thông Cơ sở thị trấn Mộc Hóa mà khi xưa là trường Trung học Công lập Kiến Tường, nơi tôi và các bạn đã từng “mài đũng quần “ một số năm tại đó. Hôm nay là Chúa nhật, khu vực trường thật yên tĩnh, cảnh vật vắng lặng … nhưng nhờ em Lương đã liên lạc trước với thầy hiệu trưởng Nguyễn Thanh Bay nên chúng tôi được phép tự nhiên đi lại trong khuôn viên trường. Nắng sáng nay thật đẹp, trải từng vệt dài óng xuyên qua những hàng cây trong sân trường.

 

 

Từ trái qua: Trần Văn Ngỡi, Huỳnh Thị Tuyết, Đặng Thị Lệ Dung, Võ Lệ Thu, Trần Thị Thanh Nguyên, Lê Thị Ry, Doanh Môn trong khuôn viên trường xưa.

 

Tôi chầm chậm bước, loanh quanh tìm lại chốn cũ, bùi ngùi nhớ lại từng phòng, từng dãy lớp học ngày xưa … Mắt tôi rưng rưng. Thanh Nguyên hỏi: “ Ủa sao Doanh Môn buồn vậỷ” Tôi cười nhẹ: “Không, mình đang vui, rất vui và rất sung sướng!”

 

Những phút sau đó, tôi đã chắt chiu, nâng niu từng chút niềm vui, gặm nhấm từng giây phút ngọt ngào. Tôi cười cười, nói nói huyên thuyên…Bạn bè nhìn tôi thông cảm!

 

Trường cũ đã thay đổi, không còn là những dãy phòng bất động nằm yên một chỗ nữa. Tôi nghĩ trường cũ đã theo chân những cựu học sinh tản mát khắp phương trời.

Mỗi góc phòng, mỗi dãy bàn, những tấm bảng xanh đen, từng bậc tam cấp, từng miếng sân xanh cỏ, những ly chè đậu, những điếu thuốc len lén chuyền tay nhau vội vàng … của thời thanh xuân đã lần lượt hiện về. Giờ đây gặp lại nhau với những vòng ôm, những bắt tay thật chặt chan chứa ân tình!

 

 

Chúng tôi rời trường đến khu vực Núi Đất, một thắng cảnh do con người tự tạo. Nơi đây, ngày xưa (và chắc cả ngày nay nữa) đã từng là nơi hò hẹn của những cô cậu học trò mới lớn. Những thân cây đã phải nén đau khi bị những cô cậu khắc tên trên đó.

 

 

Dạo quanh Núi Đất và ngồi nhâm nhi ly cà phê để hồi tưởng lại những phút thư giãn ngày xưa sau những giờ học mệt mỏi.

 

 

Chúng tôi trở lại điểm hẹn chính, quán ăn sân vườn của anh chị Ba Hui - một cựu học sinh THKT - Tại đây, các bạn tôi: Trần Hữu Đức, Hồ Minh, Trần Văn Hai, Võ Văn Kiệm, Trương Văn Ấn, Mai Thành Lập, Trần Văn Ngoán, Võ Quốc Hùng … sau khi ngà ngà say tại nhà của chị Trần Hữu Đức đã đến đây gặp gia đình tôi để cùng dùng bữa trưa do bạn Thanh Nguyên khoản đãi. Vừa thưởng thức những món ăn ngon, vừa chuyện trò thân tình. Chúng tôi vẫn xưng hô “mày, tao” như hồi còn đi học, mặc dù nay đã có nhiều người lên chức ông bà rồi! Nhập thêm vào nhóm co bạn Đặng Thị Lệ Dung từ Mỹ Tho đến, rồi bạn Trương Thị Thái và một số cựu học sinh khác như Nguyễn Thị Quyến (Hoàng Lệ Uyên), Huỳnh Ngọc Phát, Phan Ngọc Lạc, Trần Thị Hên, Trần Văn Đẹp … Chụp hình, hát karoke. Dương Tấn Lương thật vất vả chạy đi chạy lại như con thoi và chụp hình lia lịa. Những câu nói của bạn bè: “Môn, mày nhớ ngày đó, lớp mình..…không?” được lăp đi lăp lại nhiều lần. Vâng, thú thật, có những điều tôi nhớ và có những điều tôi đã quên nay được các bạn gợi lại. Cám ơn các bạn đã đưa tôi về vùng kỷ niệm đẹp thời học trò THKT.

 

 

Sau khi ăn trưa, gia đình tôi và em Huệ xin phép đi thăm mẹ của Thanh Nguyên, thăm lại hai căn nhà trên đường Hai Bà Trưng, nơi gia đình tôi sinh sống ngày trước. Nhân tiện cũng ghé thăm một số người quen. Tất cả đã thay đổi nhiều. Nếu không có em Huệ hướng dẫn, chỉ lối thì tôi cũng khó nhận ra.

 

Gia đình tôi trở lại quán để chuẩn bị dùng bữa cơm chiều. Tôi đã gặp thêm các bạn  Kim Trọng Kỳ, Nguyễn Văn Phương từ Bắc Hòa ra. Em Phạm Văn Định đang dự tiệc cưới ở tận Vĩnh Hưng cũng tranh thủ chạy xe ra gặp tôi. Định xem tôi như người cậu và luôn xưng cháu với tôi một cách thân tình. Khoảng 4 giờ chiều, thầy Võ Xuân Sơn từ Kiến Bình lên. Thầy xiết tay tôi: “Môn. Mày vẫn không thay đổi gì!”. Thầy Sơn, một mẫu người hoạt bát, một giáo sư Lý - Hóa nổi tiếng ngày nào nay trông thầy như một bậc chân tu với chiếc áo màu lam. Đặc biệt, thầy vẫn giữ nguyên kiểu tóc húi carré ngày đó.

 

Trước khi dùng bữa ăn chiều. Trong sự xúc động, tôi đã nói đôi lời với bạn bè và các cựu học sinh. Các bạn đã tặng tôi hai bức tranh thêu, vẽ những phong cảnh Việt Nam một các công phu, cầu kỳ. Em Hoàng Lệ Uyên cũng tặng tôi một cuốn sổ đẹp và tôi đã dùng ngay cuốn sổ này để đón nhận những lời ghi của các bạn tôi. Cám ơn các bạn lớp tôi và em Uyên nhiều lắm. Tôi sẽ mang những bức tranh này về Úc và treo ở phòng khách nhà tôi.

 

Trời tối dần dần …Chúng tôi dự định về Saigon lúc 6 giờ chiều nhưng rồi cứ nấn ná, cứ chần chừ, cứ tiếc nuối .. những xiết tay bịn rịn, rồi chụp hình … để rồi phải hơn 6g30, xe mới lăn bánh được.

 

Cuộc đời ô trọc với nhiều khó khăn đôi lúc đã biến tôi thành một kẻ hoài nghi, lạnh lùng. Gia đình THKT đã giúp tôi tìm lại những tin yêu, những tình cảm quý giá trong cuộc sống.

 

Cám ơn những tình cảm chân thành của biết bao bằng hữu cùng lớp, cùng khối lớp ngày xưa. Cám ơn quý thầy Võ Xuân Sơn, Nguyễn Văn Hòa, Ngô Bảo Tòan, Trần Văn Thới … đã theo dõi, giúp đỡ từng bước để ngày chúng tôi về Mộc Hóa được toại nguyện. Cám ơn các em Dương Tấn Lương, Nguyễn Thanh Liêm, Phạm Văn Định …và các bạn tôi, đặc biệt là Thanh Nguyên, Lệ Thu, Trần Hữu Đức đã cùng nhau giúp đỡ để chúng tôi có được một ngày đáng nhớ này.

 

Xin được mượn lời thầy Nguyễn Văn Hòa thay cho kết luận bài này: “Gia đình THKT tràn đầy yêu thương. Tôi yêu Kiến Tường và các bạn”

 

 

I had a lovely, wonderful time. It is very emotional time for me and my family. Thanks again for good memory.

 

 

XIN CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ XEM TIẾP TRANG 2

 

PHẠM DOANH MÔN

(Canberra, Úc tháng 3-2011)

 

TRANG    1    |    2

 
 


Copyright © 2010 - 2011 Trung hoc Kien Tuong Homepage