Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Tôi đã gặp… và tôi đã thấy…

 

 

Nhật ký những ngày hội ngộ, gặp gỡ thầy cô, bè bạn THKT trong dịp về Việt Nam Tết Tân Mão 2011.

 

 

Lời thưa:

Vâng, đúng như lời thầy Nguyễn Văn Hòa nói: Mùa tết năm nay, tôi là người vui nhất, vì chuyến về VN vừa qua, ngoài việc gặp được bà con họ hàng, tôi còn có thời gian đi du lịch và gặp gỡ thầy, cô, bạn bè khắp nơi …

 

Trong niềm vui đó, xin được lược ghi ít dòng về những lần hội ngộ gặp gỡ đó.

 

 

#2.

 

 

Sáng thứ Hai 24-1-11: Ăn sáng nhớ nhau tại Cà phê Cát Đằng
 

Từ trái: anh Mai Văn Rê, cô Phương Mai - phu nhân thầy Môn, thầy Phạm Doanh Môn, thầy Lưu Văn Nhu, thầy Bùi Trung Tính, thầy Nguyễn Văn Hòa, anh Lê Ngọc Điền, anh Trần Ngọc Bách sáng 24-1-2011 tại Café Cát Đằng.


Như đã hẹn trước, tôi nhờ em Bách giúp tôi liên lạc mọi người để tổ chức thêm một ngày hội ngộ, gặp gỡ thầy cô, bè bạn, cựu học sinh THKT vào 8 giờ sáng thứ Hai 24-1-11 tại quán cà phê Cát Đằng (Q.10, TP.HCM). Một chút phân vân, Bách hỏi tôi: “Anh muốn mời những thầy cô nào? Những thầy cô dạy anh hay cả những thầy cô khác?” Không đắn đo, tôi trả lời ngay: “Nhờ Bách chuyển lời mời đến tất cả quý thầy cô, cựu học sinh, cứ THKT là mời giúp anh!”

Trong buổi sáng hội ngộ này, vợ chồng tôi đã được hân hạnh gặp lại quý thầy Lưu Văn Nhu, Bùi Trung Tính, Nguyễn Văn Trọi, Ngô Bảo Toàn, Hà Ngôn Hạnh, Đinh Quý Bản, Nguyễn Văn Hòa …, bạn Trần Văn Ngỡi và phu nhân, các em Phạm Hồng Phước, Trần Ngọc Bách, Nguyễn Thanh Phong, Mai Văn Rê, Lê Ngọc Điền… Rất tiếc, thầy Nguyễn Hữu Hệ bận không đến được.

Hôm nay, tôi thật sự xúc động khi được gặp lại thầy Lưu Văn Nhu là thầy dạy Lý-Hóa lớp đệ tam và đệ nhị năm xưa, đã hơn 37 năm rồi! Tôi vẫn nhận ra ánh mắt, nụ cười của thầy ngày nào. Tôi nói đùa với thầy: “Em nhớ ngày trước, thầy thường đi giày gót hơi cao!” Thầy mỉm cười hiền hậu: ”Tại cô cao hơn thầy”. Thầy cho biết, người con gái lớn của thầy học ở Úc và hiện nay đang sống ở thành phố Pert (tiểu bang Tây Úc – cách xa Canberra khoảng hơn 3 ngàn km). Thầy Nguyễn Văn Trọi, tuy tôi không được hân hạnh học với thầy nhưng tôi luôn kính trọng thầy như một nhà mô phạm gương mẫu. Quý thầy khác đều vui mừng chuyện trò tự nhiên, thoải mái dù có thầy tôi mới gặp lần đầu như thầy Hà Ngôn Hạnh, thầy Đinh Quý Bản. Hôm nay, tôi được gặp lại thầy Ngô Bảo Toàn mà ngày xưa chúng tôi đã có thời gian dạy chung ở THKT. Thầy Toàn vốn là một huynh trưởng hướng đạo hoạt bát và luôn luôn sẵn sang giúp đỡ mọi người. Tôi cũng có dịp nói chuyên với các em cựu học sinh như Lê Ngọc Điền, Mai Văn Rê. Tuy tôi không dạy các em, nhưng các em quý mến chuyện trò thật vui. Ông cụ thân sinh tôi là bạn của thân phụ em Lê Ngọc Điền khi gia đình tôi sống ở Nhơn Hòa (sau gọi là Bắc Hòa).

Sau hơn hai giờ gặp gỡ, mọi người chia tay trong niềm lưu luyến và cùng hẹn gặp lại ngày mồng 5 Tết tại nhà thầy Đoàn Văn Nhiêu ở Bến Tranh.

Cám ơn Bách, Phước, Phong và các em đã giúp tôi có buổi sang hội ngộ này.


Chiều, tối thứ Tư 5-2-11 (mồng 3 Tết): Cuộc gặp mặt bạn bè bỏ túi tại nhà chị Lê Thị Mãnh và bạn Lê Thị Ry.

Buổi chiều thứ Tư 5-2-11 (mồng 3 Tết Tân Mão), vợ chồng tôi và cháu Phương Thư (con gái chúng tôi) ghé nhà chị Lê Thị Mãnh và bạn Lê Thị Ry (em chị Mãnh và là bạn học của tôi) ở khu Thảo Điền phía bên kia cầu Saigon.

Khi taxi dừng trước nhà chị Mãnh, chúng tôi cứ tưởng đây là một dinh thự của một vị đại gia nào. Sau khi bấm chuông, trong thời gian chờ đợi khoảng vài phut, tôi hơi lo sợ vì với bộ dáng của tôi có thể làm người qua đường hiểu lầm là tôi đang rình rập căn
biệt thự này và không chừng sẽ báo công an! Nhưng may quá, chị Mãnh đã ra mở cửa và tươi cười đón chúng tôi vào. Sau đó bạn Ry cũng tới rồi phu quân chị Mãnh cũng về. Chị đưa chúng tôi đi thăm căn biệt thự gồm 11 phòng ngủ và các phòng khác. Sau đó chúng tôi cùng anh chị, bạn Ry ngồi nhâm nhi bia, rượu với bánh tét, củ kiệu và nhiều thức ăn ngày Tết bên cạnh hồ tắm phía sau nhà.

Khoảng một giờ sau, chúng tôi và chị Mãnh cùng sang nhà bạn Ry cách đó khoảng 300 mét. Tại đây, chúng tôi đã lên lầu thăm thân mẫu của chị Mãnh và Ry. Bà cụ năm nay đã hơn trăm tuổi! Phu quân của Ry – Michael Kneller - một người Mỹ đã welcome chúng tôi nơi một bàn đã bày sẵn nhiều món ăn ngon, trong đó co món khoai tây chiên nóng hổi do chính tay Michael vừa chiên. Michael là một manager của hãng rượu nho nổi tiếng Morgan Hill Cellars ở California và ông đã mời chúng tôi thưởng thức vài loại rượu mà ông đang định chào hàng ở Việt Nam. Chúng tôi vừa thưởng thức hương vị thơm ngon của rượu nho vừa nói chuyện. Michael và cháu Phương Thư đã nói chuyện nhiều về cuộc sống ở Mỹ và Úc. Vợ chồng tôi và Ry thì nói chuyện về Kiến Tường. Khi chúng tôi dự định cáo từ về thì Trần Ngọc Bách tới nhập tiệc. Bách rất bận trong những ngày Tết này nhưng vẫn cố gắng tới. Sau đó, bạn Mai Trí Huệ từ Long An đi xe Honda lên nữa. Mai Trí Huệ là bạn học chung lớp với tôi và Ry ở THKT hai năm đệ thất và đệ lục, khi lên đệ ngũ thì Huệ về Tân An học. Coi như đã hơn 45 năm, nay tôi và Huệ mới gặp lại nhau. Hôm trước, khi gia đình tôi về Mộc Hóa, Huệ dự định về cùng nhưng giờ chót không về được nên hôm nay Huệ cố gắng lên gặp tôi tại nhà Ry. Thật cảm động về tình thân THKT.

Khoảng hơn 8 gìờ tối thì chúng tôi chia tay trong sự lưu luyến bùi ngùi.
Cám ơn chị Mãnh và bạn Ry đã chiêu đãi chúng tôi những món ăn ngày Tết thật ngon. Cám ơn Bách và bạn Mai Trí Huệ đã không quản ngại đường xa và những bận rộn trong ngày Tết để đến gặp gỡ chúng tôi.



Thứ Sáu 7-2-11 (mồng 5 Tết Tân Mão): Ngày hội ngộ thầy cô và các cựu học sinh các trường trung học tỉnh Kiến Tường tại nhà thầy cô Đoàn Văn Nhiêu ở Bến Tranh (tỉnh Tiền Giang).

Ban tổ chức gồm các cựu học sinh THKT đã thông báo tổ chức ngày hội ngộ này khá sớm trên web THKT.


Khi biết được tin này, cũng như tâm trạng của bạn Trần Văn Ngỡi, tôi háo hức chờ đợi và dù bận nhưng ngày nào tôi cũng vào web THKT xem có thông báo thay đổi gì không để còn sắp xếp những chuyến du lịch không trùng với ngày này.

Tôi, em Phạm Thị Huê và cháu Tạ Văn Chính đã có mặt đứng 7:00 sáng tại đìểm hẹn  như quy định. Rất tiếc, hôm nay nhà tôi không khỏe sau những chuyến đi lại ngày Tết vừa qua nên không đi được. Tại đây, chúng tôi đã gặp quý thầy cô Hoàng Thị Cẩm Thạch, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Nguyễn Trọng Hòa, Nguyễn Văn Trọi, Bùi Trung Tính, Đinh Quý Bản, anh chị Trần Văn Ngỡi, một số cựu học sinh, trong đó có một số em mà tôi không nhớ tên được! Đặc biệt nhất, tôi được gặp lại thầy Nguyễn Hữu Hệ, thầy hướng dẫn toán hai năm đệ tam và đệ nhị mà tôi rất mực kính trọng cũng như thán phục phong cách giảng dạy của thầy. Thầy vẫn từ tốn, thong thả như ngày xưa. Tôi đã bắt chước (copy) cách giảng dạy toán của thầy khi theo nghề “gõ đầu trẻ”. Tôi cũng gặp lại cô Hoàng Thị Cẩm Thạch, vị giáo sư vạn vật và hiệu trưởng nổi tiếng của THKT. Cũng gặp lại thầy Nguyễn Trọng Hòa sau lần gặp thầy năm 1974 tại ngã tư Bảy Hiền khi thầy đang dạy ở trung học Nguyễn Thượng Hiền. Tôi hỏi thầy “ Lúc này thầy còn đánh chắn không?” Thầy chỉ cười không nói.

Khoảng 7:30, xe khởi hành và sau hơn một giờ thì chúng tôi tới nhà thầy Đoàn Văn Nhiêu. Ngôi nhà thầy Nhiêu và ngôi nhà của con trai thầy ở cạnh nhau được xây cất theo kiểu biệt thự trên một khoảng vườn xum xuê. Một mẫu nhà lý tưởng bên Úc!

Hôm nay, tôi đã được gặp lại thầy Đoàn Văn Nhiêu, thầy dạy toán và giáo sư hướng dẫn khi tôi học lớp đệ tứ P THKT. Tôi ôm chầm lấy thầy trong niềm xúc đông. Khi ở Kiến Tường, tôi có đến thăm thầy vài lần ở khu nhà cao cẳng gần chợ. Thầy bình dị và rất mực thương yêu học trò. Tôi còn học ở thầy tấm gương hiếu học nữa.

Cũng xúc động khi gặp lại thầy Cao Thành Phát, người thầy dạy Anh Văn vỡ lòng cho tôi. Thầy vẫn tươi cười, chuyện trò rôm rả! Thầy hỏi tôi về sinh hoạt của gia đình tôi bên Úc cũng như sự hội nhập của chúng tôi với xã hội mới. Tôi cũng được gặp quý thầy Nguyễn Xuân Kỳ, Lê Công Phúc, Ngô Bảo Toàn và một số thầy cô khác cũng dạy ở Kiến Tường sau tôi. Thầy Nguyễn Xuân Kỳ đẵ dạy chúng tôi môn vạn vật từ năm đệ ngũ đến năm đệ nhị. Thầy cũng là giáo sư hướng dẫn lớp đệ ngũ P mà năm đó tôi làm trưởng ban báo chí đã làm thầy bận tâm không ít về tờ bích báo lớp tôi để rồi cuối cùng vì có những bài không thích hợp (trong đó có bài của tôi phê phán thầy tổng giám thị Phan Bửu Quang) nên cả lớp đã đồng tình xé bỏ (chuyện này thì Võ Văn Kiệm là người nhớ nhất!). Thầy luôn nói chuyện từ tốn, nhỏ nhẹ và nói tôi xuống nhà thầy chơi, thầy sẽ hướng dẫn cách làm trà bông mai uống rất tốt và thầy sẽ tặng tôi một gói mang về Úc (không phải thuốc trị lác đâu nhé!). Thầy Lê Công Phúc vẫn "bụ bẫm" như thời đầu thập niên 1970 khi cùng dạy với tôi ở THKT, nhưng bây giờ thầy còn mang dáng dấp một quan chức và một "đại gia" thành đạt nữa.

Dịp này tôi cũng được gặp thầy Ngô Văn Rí, người bạn học chung lớp ở ĐHSP mà từ năm 1973 đến nay chúng tôi chưa gặp lại. Khi thầy Rí về THKT thì gia đình tôi đã rời nơi đây trước đó vài tháng. Một sự tình cờ, khi vào web THKT tôi đã thấy hình thầy Rí. Tôi cũng gặp lại bạn Nguyễn Công Văn (anh của Nguyễn Công Phong). Tôi thường gọi Văn với tên thân mật là Gioan. Văn học trên tôi một lớp nhưng rất thân vì em gái của Văn là Nguyễn Thị Thanh Xuân học chung lớp tôi. Khoảng đầu thập niên 1980, Văn cũng thường lên nhà tôi ở Phú Bình, Saigon bàn chuyện làm ăn lớn nhưng không thành.

Tôi còn gặp lại một số em học sinh THKT những lớp sau tôi như Hưng, Rê, Rắc, Tràng (nay là bác sĩ giám đốc bịnh viện thành phố Biên Hòa), Lâm Thị Đời, Chi Lang, Thúy, Mỵ (con chú Ba Tạo)… nhiều, nhiều lắm tôi không nhớ hết! Tôi sung sướng được các em học sinh thân yêu chạy đến nói: ”Em còn nhớ thầy!” và để chụp hình với tôi. Một số bạn bè cùng lớp gặp lại như Trần Hữu Đức, Võ Văn Kiệm … Rất tiếc một số bạn ở Mộc Hóa như Thanh Nguyên, Lệ Thu, Trương Văn Ấn, Trần Văn Hai … dự định đi nhưng giờ chót vì trục trặc nên đành lỡ hẹn. Bạn bè chuyện trò thân mật “mày, tao” như ngày nào!

Khoảng 10:30, quý thầy cô ngồi quây quần tại phòng khách nhà thầy Nhiêu, các cựu học sinh thì đứng phía sau, ngoài cửa và cả trên lối đi cầu thang. Em Kiến Đen Phạm Hồng Phước tuyên bố lý do và mời tôi thay mặt cựu học sinh trung học của tỉnh Kiến Tường chúc tết quý thầy cô. Một vinh hạnh lớn lao mà các em dành cho tôi. Trong niềm xúc động, tôi đã đại diên chúc tết quý thầy cô và các cựu học sinh năm mới vạn sự tốt đẹp, nhân đó cũng nhắc lại những khó khăn, những sinh hoạt của thầy trò Kiến Tường năm xưa. Thầy Đoàn Văn Nhiêu lên cám ơn và chúc mừng. Với gương mặt hiền hậu, giọng nói từ tốn, thầy vui mừng khi biết được những sự thành đạt của các cựu học sinh và nhắn nhủ chúng tôi luôn cố gắng sốt tốt. Khi thầy dứt lời, cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy đã đại diện cựu học sinh kính tặng thầy bức tranh trong đó có câu đối nói lên lòng biết ơn của học sinh với thầy, rồi lần lượt một số nhóm lớp mang quà lên tết thầy.

Thầy cô Nhiêu và gia đình đã sắp xếp chu đáo để đón cả hơn trăm người chúng tôi và còn đãi món cà-ri gà, giò lụa .. với bánh mì ngon tuyệt. Dĩ nhiên không thể thiếu món “nước mắt quê hương” vì nếu không có món này thì thầy Trần Hữu Đức sẽ buồn!

Mọi người ngồi quây quần trong sân nhà thầy Nhiêu và nhà con trai thầy ngay kế bên dưới bóng mát của những tàn cây. Tiếng nói cười rộn rã của nhiều nhóm, của nhiều bàn. Nhiều bạn đứng lên ca hát, rõi nhiều bạn hát theo tạo một không khí vui tươi, sôi động! Thầy Hòa và một số bạn khác như Phước, Bách, Phong, Liêm, Quyến …thì vất vả, bận rộn với mấy cái máy chụp hình và nhất là với mấy cái máy laptop nối đường dây với một số thầy, cô, cựu học sinh bên Mỹ, bên Đức. Tất cả cùng tham gia, cùng nghe, cùng xem và cùng nói chuyện. Cá nhân tôi cũng được diên kiến, nói chuyên với thầy cô Đỗ Ngọc Trang - Nguyễn Thị Bích Thủy từ bên Mỹ và cô Lý Thị Kim Oanh từ bên Đức.

Khi buổi tiệc tàn, mọi người bịn rịn không muốn ra về và nán lại chụp hình kỷ niệm. Tội nghiệp các bác phó nhòm lại thêm một phen vất vả và một số cây trong vườn đã bị bầm dập vì sự đi lại của các bác phó nhòm!

Mang theo biết bao niềm vui và tiếc nuối, chúng tôi rời nhà thầy cô Nhiêu và tạm biệt quý thầy cô, bề bạn, cựu học sinh với bao nhiêu kỷ niệm khó phai nhạt.

Ngày hội ngộ đã qua mà dư âm vẫn còn lưu luyến đâu đây. Tôi tin chắc, mọi người trong gia đình THKT đều mãn nguyên về buổi hội ngộ này.


Sự tổ chức và vận động tham gia ngày này thành công rực rỡ đã để lại trong lòng mọi người, trong đó có tôi, những kỷ niệm thật đẹp.

Quý thầy cô thì vui mừng được gặp nhau trong ngày đầu xuân và nhìn thấy những học sinh ngày xưa sau những năm thăng trầm, vất vả nay đã gặt hái được nhiều thành công.

Mong sao quý thầy cô giữ mãi được niềm vui hôm nay, sức khỏe dồi dào và sống lâu trăm tuổi để được nhìn thấy và chung vui với những sự thành công của các em cựu học sinh THKT.

Sáng thứ Hai 13-2-11: Cà phê chào mừng bạn Trương Văn Nghĩa và phu nhân về thăm Việt Nam
 

Hàng ngồi (từ trái qua): anh Trần Văn Ngỡi, thầy Bùi Trung Tính, thầy Nguyễn Hữu Hệ, thầy Nguyễn Hữu Thành, anh Trương Văn Nghĩa, thầy Phạm Doanh Môn.

Hàng đứng: Kiến Đen, thầy Nguyễn Văn Hòa, bạn Nguyễn Thanh Phong "Xẹp", anh Trần Ngọc Bách, cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy - phu nhân thầy Hòa, chị Vân - phu nhân anh Nghĩa, cô Phương Mai - phu nhân thầy Môn, và phu nhân anh Ngỡi.

 


Tối Chúa nhật 12-2-11, bạn Trương Văn Nghĩa và phu nhân từ xứ Kangaroo về tới Saigon và ngay sáng hôm sau, thứ Hai 13-2-11, Gia đình THKT lại có buổi cà phê đón anh chị Nghĩa cũng tại nơi quen thuộc – cà phê Cát Đằng.

Hiện diện trong buổi cà phê sáng nay, ngoài vợ chồng bạn Trương Văn Nghĩa, vợ chồng chúng tôi, vợ chồng bạn Trần Văn Ngỡi còn có quý thầy Nguyễn Hữu Hệ, Bùi Trung Tính, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Hữu Thành (mới từ Mỹ về), cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy và các em Phước, Bách, Phong …

Bạn Trương Văn Nghĩa và phu nhân, dù mới trải qua một số giờ bay nhưng rất vui khi được gặp lại quý thầy cô và các bạn. Gia đình Nghĩa và gia đình tôi cùng ở Úc đã lâu, chỉ cách nhau khoảng ba giờ lái xe … nhưng phải đến khi có web THKT chúng tôi mới biết nhau và chúng tôi đã đến nhà nhau vài lần.

Có một điều đặc biệt, hôm nay các em chiếu cố đến thầy Nguyễn Hữu Hệ hơi nhiều. Hình như các em muốn giới thiệu đến thầy một người đẹp cũng từng dạy ở THKT. Không hiểu sao các em, nhất là Phong rất sốt sắng chuyện này. Chắc muốn ăn đầu heo chăng? Riêng thầy Hệ, vốn ít nói nên chỉ cười. Nhà tôi thưa với thầy: “Lần sau chúng em về, thầy phải có gì khác thầy nhé!”. Thầy không nói gì, chỉ cười nhẹ và tiếp tục xem hình trong laptop của Phong.

Dịp này, phu nhân anh Ngỡi tặng mỗi người một chai tinh dầu làm mượt tóc nhãn hiệu Life Pearl do con anh chị sản xuất. Anh Ngỡi nói là hồi xưa các bà, các cô dùng dầu dừa để làm tóc mượt bóng, còn nay thì dùng mỹ phẩm như thế này cho nó tiện.

Cũng nhân dịp này, tôi thay mặt gia đình cám ơn quý thầy cô và các em đã dành cho gia đình tôi những ngày tháng không thể quên trong lần về Việt Nam này. Ở tuổi 60 này, chúng tôi ít có cơ hội được sống những ngày vui vừa qua, vui chân thành và hồn nhiên như thời tươi trẻ. Tối mai, gia đình tôi trở về Úc, một lần nữa xin chúc quý thầy cô, bè bạn và các em những đìều tốt đẹp nhất.

Vâng những ngày vừa qua ở Việt Nam, TÔI ĐÃ GẶP quý thầy cô, bè bạn, học sinh thân thương THKT và TÔI ĐÃ THẤY những tình cảm thương yêu, nồng ấm của gia đình THKT. Điều này “CHỈ CÓ Ở KIẾN TƯỜNG!”.

Canberra những ngày đầu mùa thu.

 

PHẠM DOANH MÔN

(Canberra, Úc tháng 3-2011)

 

TRANG    1    |    2

 
 


Copyright © 2010 - 2011 Trung hoc Kien Tuong Homepage