THKT BLOG

Đây là dạng trang Blog, nên xin bắt đầu đọc từ cuối trang trở lên.

 

ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC      

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bằt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)

 

 

 

 

+ Chủ nhật 4-3-2012:

 

● Cô Lư Thị Kim Oanh (Đức): Kính gửi các anh chị, cùng các em học tṛ thương mến. Chúng tôi đă trở lại Đức sau 3 tuần thăm lại VN, thăm lại gia đ́nh và gặp lại các anh chị đồng nghiệp năm xưa, hội ngộ cùng các học tṛ ngày cũ.
Thật vui và cũng thật cảm động, cả một trời thật đẹp, thật dễ thương của những ngày chập chững bước vào đời như đă ṿng tay ôm lại đươc.
Xin click vào đây để đọc bài "THKT, cả một trời thật đẹp".

 

● Thầy Bùi Trung Tính (TP.HCM): Tuổi già hay nhớ chuyện... NGÀY XƯA. Ḿnh đọc bài "Khoảng sân xưa" của thầy Nhuận khoái thật. Từ đề tài đó, ḿnh cảm tác bài "Khe vách" gọi là góp thơ vậy.
Xin click vào đây để đọc bài thơ "Khe vách".

 

● Bạn Kiến Lượm Lặt (Maryland): Từ một nhà hội họa và kiến trúc kiêm họa sĩ cho tạp chí thời trang danh tiếng Popye của Nhật Bản - nghệ nhân tài hoa Takanori Aiba với niềm đam mê cháy bỏng về nghệ thuật bonsai đă cho ra đời nhiều kiệt tác bonsai mang đầy sáng tạo, tỉ mỉ và nghệ thuật trên cả nghệ thuật. Những lâu dài, thành quách, nguy nga được tạo thành uốn lượn nhịp nhàng, logic với thế đổ của những chậu bonsai, khiến người thưởng lăm tưởng chừng như đang ch́m đắm trong một chiều không gian khác, hư ảo và huyền hoặc.

Xin click vào đây để thưởng thức.

 

● Bạn Phạm Thị Kim Sang (TP.HCM): Thưa thầy Bùi Trung Tính. Em xin giải câu đố "những câu thơ của ai?" mà thầy đưa ra.

Xin click vào đây để xem

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Kính mời quư thầy cô, các anh chị và các bạn thành viên THKT tham gia đố vui cuối tuần. Trong tấm h́nh chụp tại nhà thầy Nguyễn Tấn Trưởng có một chi tiết thú vị. Kiến Già xin đố đó là ǵ?
Ghi chú: các thành viên có mặt trong tấm h́nh này có thể tham gia giải câu đố này, ngoài anh Trương Văn Nghĩa.

Xin click vào đây để xem ảnh.

 

● Bạn Nguyễn Văn Mầu (Mộc Hóa): Đơn xin đươc "Nổ". Kính gởi Từ đường THKT. Hỗm rày tôi có viết mấy bài gởi lên mạng. Ăn quen, nhịn không quen, hồi trước th́ vừa ngần ngại, vừa làm biếng viết, giờ khui ra được rồi đâm ra “thèm" viết quá, ngón tay cứ giựt giựt hoài [như Hồng Thất Công ngửi thấy đồ ăn ngon vậy]. Tôi bèn mở máy tính ra "gơ" thêm một bài nữa gởi lên mạng để các bạn cùng thưởng thức, nhất là "Đỗ sư phụ", mà lần này dùng tới hai ngón à nghen!
Xin click vào đây để đọc chuyện phiếm "Đơn xin được nổ".
 

● Kiến Đen: Hồi nẳm năm xưa, học tṛ THKT vừa kính, vừa yêu các thầy cô của ḿnh, nhất là các thầy cô "ruột". T́nh yêu ngây thơ tới mức ngây ngô, say mê tới mức mănh liệt, chơn chất nhưng không kém phần ích kỷ. Tṛ yêu thầy cô tới mức muốn giữ ghịt thầy cô làm báu vật của riêng ḿnh, hỗng muốn chia sẻ cho bạn bè hay bất cứ ai khác. Khi thấy thầy cô để ư tới ai, hay có ai có "ư đồ" với thầy cô ḿnh, học tṛ nổi quạu và lo sợ hoặc thầy cô sẽ ít thương ḿnh hơn, hoặc ḿnh bị mất thầy cô vào tay "ai đó". Vậy là đâm ra ghét "đối tượng cạnh tranh", thậm chí có khi t́m cách "phá đám", nhẹ th́ làm "kỳ đà cản mũi", nặng th́ "phá phách địch thủ". Nhưng cũng không hiếm trường hợp học tṛ làm "mai mối", gán ghép những thầy cô mà ḿnh yêu thương lại với nhau. Ǵ chớ cái tṛ "cặp đôi" th́ học tṛ THKT thuộc hàng "thượng thừa". Chắc chắn quư thầy cô và các anh chị đều nhớ những gốc cây, những mặt bàn, những bức tường chi chít những tên cặp đôi của tṛ, của thầy.


● Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (Elk Grove, California): Dear Mầu, không ngờ t́nh cảm của thầy và cô ban đầu không được em chấp thuận. Đến khi em lớn lên - không rơ lúc mấy tuổi, có lẽ đến tuổi biết yêu - em mới hiểu và “tha thứ” cho thầy. Cùng lúc ấy em chợt nhớ ra ḿnh c̣n thiếu một lời chúc mừng. Bốn mươi năm sau chúng ta gặp lại nhau trên mạng. Thầy cô nay đă thành một. Lời chúc của em tuy quá muộn nhưng vẫn có giá trị như lúc ban đầu. Cám ơn đệ tử.
Tái bút: Em biết không, trong hôn nhân có luật bù trừ. Hai nửa hồn phải trái nghịch hợp mới hợp thành một hồn. V́ vậy nửa hồn đạo mạo chỉ hợp với nửa hồn hippy.

 

 

 

 

 

+ Thứ Sáu 2-3-2012:

 

   

● Gia đ́nh THKT: Hôm nay chúng ta mừng Sinh nhật của thầy Nguyễn Tấn Trưởng. Gia đ́nh THKT xin chúc mừng và kính chúc thầy luôn nhiều sức khỏe, an lành, vui vẻ.

HAPPY BIRTHDAY TO YOU!

 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Kính gửi thầy Nguyễn Tấn Trưởng ,
Nhân dịp sinh nhật thầy, kính chúc thầy luôn luôn mạnh khỏe, may mắn và vạn sự tốt lành.
A very Happy Birthday to you
Học tṛ: Phạm Doanh Môn

 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Nhan dip mung sinh nhat thay Nguyễn Tấn Trưởng, xin duoc gui mot bai ngan nhac ve mot ky niem khi hoc voi thay.

Xin click vào đây để đọc hồi ức "... Vẫn nhớ một câu hỏi của thầy Nguyễn Tấn Trưởng".

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Thân gởi bạn Mầu. Tôi vừa đọc bài viết "Tôi từng nghĩ như vậy...". Một bài viết cảm động. Thật vậy, trước khi là thầy giáo, tôi cũng đă mài đũng quần dưới mái trường. Tôi (và dĩ nhiên, cả các bạn) đă là học tṛ. Chúng ta có một t́nh yêu rất lớn, vượt trên t́nh yêu trai gái, rất thieng liêng và thanh khiết: t́nh nghĩa Thầy - Tṛ. Trong tâm hồn chúng ta có những suy nghĩ rất giản đơn: Thầy (cô) là của chúng ta, là niềm trân quư... chúng ta không muốn t́nh cảm được sẻ chia, dù rằng đó là cô, là một nửa của thầy. Thứ t́nh cảm đó tôi c̣n giữ măi cái cảm giác đến bây giờ. Những t́nh cảm đó hun đúc t́nh "tôn sư, trọng Đạo", nghĩa "Quân, Sư, Phụ" ngày xưa đến tận bây giờ.
Cảm xúc từ những suy nghĩ của bạn, tôi viết lại thành bài thơ, hy vọng cô đọng chút ư tứ của bạn.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Tôi từng nghĩ như vậy...".

 

● Bạn Hạ Anh (Maryland): Thưa sư phụ Nguyễn Đạo sĩ, đệ tử là do chính thầy đă truyền nghề mà, thầy c̣n dạy tuyệt chiêu để... knock-out, hạanh cảm ơn thầy, các anh chị đă họa thơ, bài nào cũng hay. Xin chào bạn Chí Em rất vui được bạn tham gia. C̣n bạn Kiến Đen, đọc bài thơ của bạn, tui liên tưởng đến Phú ông và thằng Bờm h́nh như bạn trong môn phái Măn-Ê th́ phải.
Năm nay nơi hạanh ở mùa Đông không như những năm trước, ấm áp lạ thường và nghe man mát chút gió Xuân, hạanh thấy cao hứng trước thay đổi của thiên nhiên nên có bài thơ "Bướm xuân" xin kính tặng Từ đường.

Bướm Xuân

Đón gió Xuân về Đông đă qua
Đêm thanh lồng lộng bóng trăng ngà
Bâng khuâng điệu nhớ mơ màng lắng
Khắc khoải cung buồn văng vẳng xa
Rực rỡ hoa cười đưa tiếng hát
Rộn ràng bướm lượn đón lời ca
Mơn man gió thoảng đùa sương sớm
Rực áng mây chiều vui với ta.


hạanh

(Maryland 1-3-2012)

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Cháu Mỹ Vân [con bạn Nguyễn Phước Vĩnh, cựu học sinh THKT] có báo tin cho Ngô Vàng biết, ngày 07-03-2012 trường đại học Mỹ thuật TP.HCM sẽ tổ chức triển lăm các tác phẩm mỹ thuật của sinh viên trường sau khi qua ṿng tuyển chọn gắt gao của ban giám khảo nhà trường[gồm nhiều họa sĩ đương thời]. Trong số các tác phẩm trưng bày này, chúng ta sẽ hân hạnh được thưởng thức tranh vẽ và bức phù điêu của cháu Mỹ Vân THKT ta. Ngô Vàng xin thông báo đến Từ đường THKT với mong muốn vào ngày ấy, THKT chúng ta sẽ có nhiều người đến tham quan để khích lệ cho cháu nhiều hơn. Ngô Vàng nghĩ rằng: Bên kia thê giới, bạn Vĩnh sẽ cảm động biết bao khi nh́n thấy con ḿnh được tập thể THKT thương yêu và chăm sóc.

 

● Bạn Nguyễn Văn Mầu (Mộc Hóa): Chuyện 40 năm mới kể. Chuyện cách nay đă lâu lắm rồi, hồi đó đâu dám hé môi, bây giờ nghĩ lại thấy có lỗi với thầy cô, nhưng ráng dũng cảm ghi lại để nhớ về kỷ nịem một thời đă qua. Đó là những chuyện t́nh của thầy cô mấy mươi năm về trước.
Xin click vào đây để đọc bài "Tôi từng nghĩ như vậy về thầy cô TT Cali".

 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Lễ trao giải điện ành lớn nhất hành tinh hàng năm Oscar c̣n được coi là sự kiện thời trang lớn, nơi các ngôi sao tŕnh diễn những trang phục mới nhất và thời trang nhất. Đêm trao giải Oscar lần thứ 84 đă diễn ra tại Los Angeles (Mỹ) ngày 26-2-2012 cũng rực rỡ những người đẹp điện ảnh lộng lẫy và thu hút trong những trang phục thời trang.
Xin click vào đây để đọc bài "Những người đẹp Oscar 2012".

 

● Bạn Nguyễn Văn Mầu (Mộc Hóa): Hồi ức về hai thầy Đỗ Ngọc Trang và Dương Đệ. Em nằm trong nôi THKT tṛn 7 năm, sinh ra và lớn lên đủ lông đủ cánh ở tổ ấm này, vậy có ǵ liên quan đến hai thầy: đó là hai thầy đều dạy môn Việt văn; một thầy dạy em từ thuở c̣n thơ, những năm đầu chập chững đến THKT c̣n xa lạ với văn chương chữ nghĩa; c̣n một thầy dạy ở cuối những năm THKT nơi chất chứa nậng trĩu hành trang chuẩn bị bước vào đời; như vậy mà sao không lưu t́nh sâu đậm cho được. Thầy dạy vỡ ḷng th́ mềm mại nhẹ nhàng, tuy nhiên cũng có lúc mắt tṛn mắt dẹt v́ tṛ c̣n "ngu" quá. C̣n người thầy chất hành trang làm người cho em th́ thanh thoát cao siêu, dạy cách làm người dễ, nhưng cũng rất khó v́ dù đă lớn có khi nào đồng đều "sáng dạ" hết đâu. Có thể nói chỉ một bài "Kẻ sĩ" của NCT mà thầy dạy thôi cũng đủ vốn cho em làm hành trang bước vào đời, nó âm vang măi trong suốt cuộc đời mưu sinh tất bật sau này.
Hai thầy kính! C̣n nhiều kỷ niệm với hai thầy cũng như các thầy khác nữa, có dịp em sẽ bộc lộ hết lên trang web THKT để quí thầy cô và các bạn cùng nhớ về kỷ niệm THKT.
Kính chúc hai thầy nhiều sức khỏe, vui vẻ, sống lâu.

● Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (Elk Grove, California): Em Mầu thân mến. Hoan hô đệ tử đă khai bút bằng một lá thư vừa tự tin vừa vui nhộn. Gia nhập Từ đường cũng là giao lưu tứ phương giang hồ, vậy đệ tử cần phải có biệt hiệu. Bởi v́ đệ tử có vẻ tự tin ḿnh đă học hết bí kíp của các sư phụ, nên đệ tử có tên là Kiến Càng. Tuy nhiên đệ tử lại tự thú rằng ḿnh phải ḅ lên mạng, vậy đệ tử cũng có thể là Kiến Ḅ. Thôi th́ hai danh hiệu này đệ tử "phải" chọn một. (có lẽ Kiến Ḅ chỉ đúng trong tuần lễ đầu mà thôi)

 

 

 

 

 

+ Thứ Năm 1-3-2012:

 

● Bạn An Ngọc Quang (Oklahoma): Goi ve em,nhung ngay thang qua mau ,va de nho den nhau mai mai.

Mời thưởng thức nhạc phẩm "Riêng một góc trời" của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên do Tuấn Ngọc tŕnh bày dưới dạng file tŕnh diễn PPS.

Bạn download về và lưu vào máy tính rồi mở file PPS đó ra thưởng thức bất cứ khi nào thích, không cần phải kết nối Internet nữa.
Xin click vào đây để tải về.

 

● Kiến Đen: Dạ, anh Mầu thấy hông, sử dụng máy tính dễ ợt à, dễ như ḅ kéo xe... lên dốc cầu Cá Rô vậy đó. Có anh bạn mê thuốc lào quốc hồn quốc túy so sánh rằng học vi tính dễ như bỏ thuốc lào vậy đó. "Dễ lắm. Bằng chứng là tui bỏ thuốc lào hoài mà!"

 

● Bạn Nguyễn Văn Mầu (Mộc Hóa): Mấy ngày qua dồn hết sức lực vào học vi tính, viết đựơc mail cho thầy Đỗ Ngọc Trang, đó là những lá thư đầu tiên qua lại với nhau. Rồi "Đỗ sư phụ" dạy không viết thư riêng nữa mà "phải" viết lên trang web THKT cho mọi ngườ cùng đọc và chia sẻ "phải" biết sử dụng máy tính, "phải" biết lên và gặp nhau trên mạng. Nghe lời "sư phụ", hôm nay "đệ tử" ráng "ḅ" lên mạng theo chỉ dẫn của cố tri Ngọc Bách, coi liệu có kết quả không! Thôi th́ tới đâu hay tới đó, người ta lên máy 10 ngón, c̣n tôi th́ chấp chỉ cần một ngón mà thôi.
Trước hết xin kính chào quư Thầy Cô THKT dù "đệ tử" có thọ giáo hay không và các bạn gần xa học trên hoăc dưới lớp. Đây là lần đầu được gặp quư vị từ khi có THKT tới nay.
Sau đây tôi xin mạo muội viết một bài để ra mắt trong trang web này.

Xin click vào đây để đọc bài "Chuyện một môn đồ THKT".
 

● Kiến Đen: Hai năm rồi, từ năm 2011 tới năm 2012, Kiến Đen hỗng có mần bài thơ Mật nào. Nay nhân có Đường th́ Mật cũng ngo ngoe ngọt ngào:

 

Trôi nổi

 

Trời lạnh nhớ sao chén bánh trôi

Gừng cay đường ngọt dáng em ngồi

Đậu xanh bùi mịn thôi xa vắng

Bột nếp dẻo thơm hết cút côi.

Ấm lạnh t́nh người nơi viễn xứ

Ngọt bùi tuổi tác đă ven đồi.

Gặp nhau là thỏa niềm thương nhớ

Chẳng bánh trôi th́ có gói xôi....

 

Kiến Đen

(Saigon 1-3-2012)

 

● Bạn Lê Chí Em (Long An): Dạ, cho em họa bài thơ của chị hạanh nhen, th́ em cả gan liều mạng một lần.


Mơ!


Ra sông cùng ngắm chiếc thuyền trôi
Bằng giấy cho nên chẳng được ngồi
Chí... Chí lo nhiều nên lặng lẽ
Em... Em sợ lắm phải đơn côi
Hái hoa tim tím quanh sườn núi
Đuổi bướm xinh xinh dọc khắp đồi
Nâng nhẹ cánh hoa lùa tóc rối
Nh́n nhau quên hết những xa xôi!


Lê Chí Em

(Tân An 1-3-2012)

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa): Chào bạn Hạ Anh Đường. Kiến Pru rất vui khi thấy bạn xuất chiêu bài thơ Đường mới và mời các bạn THKT cùng họa, đang buồn bỗng vui hẳn ra đó nhé, thôi th́ có sức chơi có sức chịu, ráng thử xem sao.

Tiếc nuối


Tại ai ngày tháng cứ dần trôi
Tiếc nuối làm chi dáng ai ngồi
Bao năm ước hẹn thề chung lối
Thuyền đành xa bến bến đơn côi
Tơ vương chi nữa t́nh trăng nước
Như áng mây trôi giữa núi đồi
Tiếc nuối mà chi bao nhung nhớ
T́nh gần bỗng chốc hóa xa xôi.

 

Hoàng Lệ Uyên

(Mộc Hóa 1-3-2012)

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Tôi đặt tên là Hạ Anh Đường thật cũng chẳng sai tí nào vì Hạ Anh là người chuyên "trị" thơ Đường. Như lời tôi đã hứa Hạ Anh hãy cứ làm thơ Đường, lâu lâu tôi cũng sẽ ráng sức mà họa lại, nhất định là không để bị "knock-out" trong võ đường của Hạ Anh mãi.
Sau đây là bài thơ "Xa xôi" họa lại bài thơ "Bơ vơ" của Hạ Anh Đường.

Xa xôi

Ai hay ngày tháng mãi dần trôi
Còn đó hương xưa lẫn dáng người
Nước chảy ra sông, sông lặng lẽ
Thuyển rời xa bến, bến đơn côi
Trăm năm chưa nhạt tình trăng nước
Một bóng còn in giữa núi đồi
Tỉnh giấc miên trường bao nỗi nhớ
Tình gần bồng chốc hóa xa xôi.

Dẫu cho ngày tháng có dần trôi
Còn giữ trong tim một bóng người
Mây mãi lang thang về viễn xứ
Nước còn ôm ấp nỗi đơn côi
Chiều phai gió nhẹ đùa sông nước
Đêm xuống sương che khắp núi đồi
Xuân đến xuân đi phai màu tóc
Chờ người, người vẫn mãi xa xôi.

Nguyễn Văn Ḥa

(Saigon 29-2-2012)

 

● Kiến Đen: Thầy Nguyễn Đạo Sĩ lim dim mần thờ giải tỏa mấy cái bức xúc về "bệt-đê" (birthday) của ai đó. C̣n Kiến Đen th́ ngoáy râu mà bâng quơ rằng:

Hỏi rằng "nước ngọc" sao cười?

Tháng ba này có ngày mười chè xôi!

Sáu mươi mà vẫn thôi nôi

Bởi chưng đạo sĩ nên chơi khác người...
 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Nghe chú Kiến "xin long trọng bố cáo rằng ḿnh hỗng có sanh vào ngày cuối cùng của tháng 2 năm nay"; đồng thời cô Kim cũng không xác nhận nguồn tin của hàng thông tấn Tin Hay Không Tin của THKT về các ngày đặc biệt này. Sau một hồi lim dim, đạo sĩ bèn có thơ rằng:

Gửi chú Kiến – cô Kim

Tháng hai loáng thoáng mấy tin vui
Cuối tháng “bệt đê” của mấy người
Hỏi Kiến, Kiến im không chịu nói
Tìm Kim, Kim lại quá xa xôi!
Phải chăng Kiến sợ tăng thêm tuỏi
Hay bởi Kim ham cháu ngoại thôi?
Đạo sĩ, tháng ba. cũng giấu hết
Một mình sinh nhật, môt mình thôi!


Nguyễn Văn Ḥa

(Saigon 29-2-2012)
 

 

 

 

 

+ Thứ Tư 29-2-2012:

 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Lần đầu tiên, tất cả 43 vị tổng thống của nước Mỹ bằng tượng sáp đă hội ngộ tại một pḥng trưng bày mới khai trương ở thủ đô Washington.
Bảo tàng tượng sáp Madame Tussauds tại Washington ngày 17-2 đă chính thức mở cửa pḥng trưng bày tổng thống với kinh phí đầu tư 2 triệu USD sau khi dành một năm nghiên cứu mắt, tóc và các đặc điểm khác của các ông chủ Nhà Trắng để bổ sung 28 vị vào bộ sưu tập.
Xin click vào đây để đọc bài "43 vị Tổng thống Mỹ lần đầu hội ngộ".

 

● Bạn Hạ Anh (Maryland): Lâu quá hỗng thấy có xướng họa thơ Đường trên Từ đường THKT. Vốn dĩ được thầy Nguyễn Đạo sĩ đặt tên cho học tṛ là hạanh đường nên hạanh cầm ḷng không đậu. Kính mời quư thầy cô và các anh chị Kiến họa thơ cho vui.


Bơ vơ!

Ngược xuôi ḍng nước nhẹ nhàng trôi
Hờ hững thuyền kia một dáng ngồi
Có phải Trương Chi sầu lặng lẽ?
Hay là Du Thụy khóc đơn côi?
Cung đàn thánh thót vờn sông biển
Tiếng sáo du dương lượn núi đồi
Gió ngập ngừng đưa vàng sợi nhớ
Mây hồng trăm cơi vẫn xa xôi...!

 

hạanh đường

(Maryland 28-2-2012)
 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Ông KĐ thân, trên blog THKT hôm qua, ông viết thế này: "bữa nay ngày mém cuối (lẽ ra không... th́ là ngày cuối) tháng 2, tôi phát hiện có chữ ông quên viết hoa hoặc chữ in - kị húy, ông ạ. Bữa nay, tôi xin gửi quư đồng đạo bài thơ nữa, đọc cho... buồn.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Anh c̣n nợ em".

 

● Kiến Đen: Bữa nay là ngày 29-2-2012, ngày mà Thượng đế tặng thêm cho con người. Năm 2012 là năm “nhuần”. Lẽ ra phải gọi là năm “nhuận”, nhưng theo chỉ đạo của thầy Đỗ Xanh, ta phải kiêng húy, né tên của thầy Nguyễn Seattle. E rằng có thể có ai đó “thừa gió bẻ măng” nói bâng quơ rằng: Kiến Đen vốn thường gơ nhầm tên thầy Nhuận thành thầy “Nhậu”, sao không gọi năm “nhuận” là năm “nhậu” cho rồi. KĐ xin thanh minh rằng ḿnh hỗng có là đại diện quảng cáo cho bất cứ hăng “rụ Tây” hay hăng bào chế thuốc trị ung thư bộ đồ ḷng nào cả. Thôi th́ thầy Nguyễn Seattle sinh sống ở bển, mà người Âu Mỹ gọi tên cúng cơm của nhau là để tỏ t́nh thương yêu, quư mến, nên cho phép KĐ gọi là “năm nhuận” cho nó khỏi trật đường rầy.
Năm nhuận là năm có thời gian được cộng thêm (1 ngày 29-2 cho năm dương lịch và 1 tháng thứ 13 cho năm âm lịch) để cho thời gian thực tế được khớp với chu kỳ Trái đất quay quanh Mặt trời. Với dương lịch, theo lịch chuẩn Gregory đang sử dụng, hễ năm nào chia chẵn cho 4 là năm nhuận (như năm 2012). Như vậy cứ 4 năm, ta lại có một năm nhuận có thêm ngày 29-2. C̣n với âm lịch, cứ 19 năm th́ có 7 năm nhuận, nghĩa là cứ 2 hay 3 năm lại có năm nhuận với 1 tháng thứ 13 (nhưng có nguyên tắc là không được nhuận ở tháng giêng và tháng chạp).
Ông bà ḿnh tin rằng năm nhuận là năm tốt, có lẽ v́ sự dư giả của thời gian. Đây là năm thích hợp để mần ăn và sinh con. Năm nay lại có một sự trùng hợp đặc biệt hiếm có là cả năm dương lịch lẫn năm âm lịch đều là năm nhuận. Nghĩa là cho dù mắt nhắm mắt mở, chạy qua Đông hay sang Tây đều đại cát, đại lợi.
Trưa hôm qua, cô Huỳnh Trung Dung, nữ chưởng môn Núi Bà Đen, gọi điện phán rằng: ai sinh vào ngày 28-2 th́ năm nay được quyền ăn 2 ngày sinh nhật (double birthday). Nhân tiện, KĐ xin long trọng bố cáo rằng ḿnh hỗng có sanh vào ngày cuối cùng của tháng 2 năm nay. Có giấy chứng nhận hẳn hoi. Không tin, xin mời click vào đây sẽ rơ.
 

 

 

 

 

 

+ Thứ Ba 28-2-2012:

 

● Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (Elk Grove, California): Em Nguyễn Văn Mầu thân mến. Cám ơn em đă cho mọi người thấy rơ những duyên lành của Gia đ́nh THKT. Xin kể ra đây một vài nét. Chúng ta tuy là bạn bè cùng lớp cùng trường nhưng khó có dịp biết nhau và gặp nhau. Bây giờ chúng ta có thể gặp nhau mỗi năm một lần. Chúng ta không thể đi ngược thời gian để sống như thời xưa. Bây giờ chúng ta có thể làm được qua tâm hồn, v́ cảnh cũ người xưa h́nh bóng cũ hiện ra nhăn tiền. Khi thầy nh́n nét chữ của ḿnh vào lớp tuổi 20 phê trên học bạ và thấy những h́nh tư liệu của Lê Văn Khải - Vơ Thị Hồng mới thấy như ḿnh vẫn c̣n ở KT. Thầy tin rằng nếu em cất giữ những thành tích biểu qua bao nhiêu thăng trầm th́ hẳn là c̣n nhiều chuyện em vẫn giữ trong ḷng. Đây là dịp để em kể ra cho mọi người được chia sẻ.
Tái bút: Thầy biết em đă là ông nội, ở bên Mỹ phải gọi em là mister (mr) hay senior. Bây giờ chúng ta xưng hô như ngày xưa được chứ. Lại thêm một cái duyên lành của Gia đ́nh THKT.

 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Vâng, tôi gọi anh là người “khách lạ” v́ anh chưa hề học, chưa hề dạy ở THKT và cũng không phải là một người có liên hệ với THKT…

Xin click vào đây để đọc bài "Người khách lạ trong ngày họp mặt Thầy Tṛ THKT".

 

● Kiến Đen: Bữa nay ngày mém cuối (lẽ ra không nhuận th́ là ngày cuối) của tháng 2, Từ đường lên Net order một cái bánh sinh nhật chocolate thiệt hoành tráng để mừng sinh nhật một trong các "Tứ đại mỹ nhân THKT". (Một bà chị THKT đă "tiết lộ" cái "secret day" này.) Khi chuẩn bị chiềng làng th́ nhận được e-mail khẩn cấp từ phu quân của cô nói rằng "đó là tin đồn thất thiệt, sinh nhật cô hỗng phải ngày đó". Kiến Đen đành phải "tự xử" cái bánh sinh nhật lỡ order rồi đó, bụng bảo dạ tới ngày 30-2 sẽ chúc mừng cô.

Sinh nhật đầu tiên của con người được người Việt gọi là "thôi nôi", chính thức qua cái thời kỳ sơ sinh. Khi c̣n nhỏ, mỗi sinh nhật ta mừng một tuổi lớn. Tới tuổi thanh niên, trưởng thành, mỗi sinh nhật đánh dấu một cột mốc cây số trên con đường đời hữu hạn. Từ tuổi năm bó, sáu bó trở lên, sinh nhật là dịp để ta mừng được trời cho sống thêm một năm nữa.

Kiến Đen bị "sụp lỗ chưn trâu" phải ăn nguyên cái bánh sinh nhật do ḿnh order, bụng chang bang bèn ngoáy râu mà rằng:

Bữa nay ngày cuối tháng Hai

Ta mừng sinh nhật của ai vậy nè?

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): BÀI CẬY ĐĂNG TRÊN WEB THKT.
Gia đ́nh Trung học Kiến Tường chúc mừng sinh nhật:
.................... (xin ai đó tự điền vào chỗ trống)

.................... (xin ai đó tự điền vào chỗ trống)
***SINH NHẬT VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC***

 

 

 

 

 

+ Thứ Hai 27-2-2012:

 

  Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), Gia đ́nh THKT xin gửi những lời chúc mừng thân ái nhất và những lời cầu chúc tốt đẹp nhất tới các thành viên THKT hoạt động trong ngành Y, đặc biệt là các bạn bác sĩ trong Pḥng mạch THKT và thành viên Gia đ́nh T́nh thương.

Happy Doctors Day

 

 

 

● Bạn Phạm Văn Định (Mộc Hóa): Ngày 25-2-2012, Gia đ́nh THKT ở Mộc Hóa gồm các bạn Huỳnh Ngọc Phát, Vơ Thị Hoa (Sương) và Dương Tấn Lương đă gặp em Trần Văn Toàn để trao cho em phần quà Khuyến học THKT của cô Lư Thị Kim-Oanh (Đức) gởi tặng. Trân Văn Toàn là học sinh lớp 12 trường Trung học Phổ thông Môc Hóa niên khóa 2010- 2011 đă được nhận học bổng của Gia đ́nh THKT. Hiện em là sinh viên năm thứ 1 Khoa Anh văn Dại học Sư phạm Đồng Tháp.

 

Bạn Vơ Thị Hoa đang trao quà Khuyến học THKT cho em Trần Văn Toàn.

 

● Kiến Đen: Xin thay mặt ông Kiến nào đó chúc mừng hạnh phúc của thầy Nguyễn Seattle sau khi đă vượt qua "seven loves" để có được "eighth love". Cũng xin promotion cho thầy mấy câu:

Thấy em kẹp tóc đuôi gà

Anh về xuống tóc húi cua trị gàu.

Vườn ai bẻ trộm cau trầu

Xúi cha mẹ hỏi cưới dâu về nhà.

Ba ngày tóc rụng đuôi gà

Mọc bờm sư tử vậy là anh toi...

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Có một ông Kiến nọ dè bĩu rằng tui chỉ làm thơ "seven loves". Thôi th́ hôm nay xin gửi đễn các bạn một bài-thơ-hạnh-phúc có "hậu" đàng hoàng. Kẻo ai đó lại lắm điều này nọ. Thấy ớn!

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Khoảng sân xưa".

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Ngày Chủ nhật 26-2-2012, gia đình chúng tôi rất vui và hạnh phúc khi được một nhóm hơn 10 bạn học sinh THKT bất ngờ ghé thăm. Các bạn học sinh cùng lớ́p với bạn Vũ Thị Cúc Chi (HS lớ́p 8A 77-78. do thầy Nguyễn Văn Hòa làm chủ nhiệm). Các em HS này cũng là HS lớp 10 của cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy.

Xin click vào đây để xem thêm ảnh.

 

[Xin click lên ảnh để mở ảnh lớn hơn]

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa): Kiến Pru làm bài thơ mới cảm tác bài thơ của bạn Lê Chí Em, xin từ đường đọc cho vui nhé.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Chuyện xưa, chuyện nay".

 

● Bạn Lê Trắng: Bữa nọ Lê Trắng t́nh cờ nghe được câu chuyện của hai mẹ con Cục Tẩy và Bút Ch́. Thấy câu chuyện này ẩn chứa những điều đáng để ta suy gẫm, Lê Trắng xin chia sẻ cùng Từ đường THKT.

Xin click vào đây để đọc tạp ghi "Bút Ch́ và Cục Tẩy".

 

● Bạn Ngô Thị Kim Sắc (Maryland): Kính mời quư thầy cô và các anh chị Kiến của Từ đường THKT cùng đọc một bài thơ mới.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Đoản khúc lục bát".

 

● Kiến Đen: Vậy mà nh́n ảnh, Kiến Đen lúc th́ cứ tưởng hai anh chị THKT mới đi đón thầy cô về, khi th́ lại ngỡ thầy cô là người... đưa tiễn... See you soon our teachers!

 

● Bạn Nguyễn Thị Lệ Dung (Mộc Hóa): Chiều 26-2-2012, Lệ Dung và bạn Ngọc Bách đă đưa tiễn thầy cô Lư Thị Kim Oanh - Nguyễn Hữu Hạnh ra sân bay tân Sơn Nhất để về Đức. Những ngày vui sum họp trôi qua quá nhanh, giờ thầy tṛ chia tay nhau trong bịn rịn.

 

Từ trái: Trần Ngọc Bách, thầy Nguyễn Hữu Hạnh, cô Lư Thị Kim Oanh, Lệ Dung. [Xin click lên ảnh để mở ảnh lớn hơn]

 

 

 


                                                                    

 ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC

 

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bằt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)