THKT BLOG

Đây là dạng trang Blog, nên xin bắt đầu đọc từ cuối trang trở lên.

 

ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC     

 

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bắt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)

 

TUẦN THỨ 238

 

 

 

 

+ Chủ nhật 2-11-2014:

 

Kiến Đen: Hôm nay, các thành viên Gia đ́nh THKT ở Mỹ bắt đầu đổi giờ, chuyển từ giờ Daylight Saving Time (DST) hay c̣n gọi là giờ mùa Hè (Summertime) trở lại giờ chuẩn (standard time). Như vậy, vào đúng 2:00 AM ngày 2-11-2014, bà con ta sẽ vặn lại đồng hồ trở lui một giờ (thí dụ hiện là 3:00 AM sẽ thành 2:00 AM). Có nghĩa là mọi người sẽ ngủ sớm và thức sớm hơn 1 tiếng đồng hồ. Có lẽ luật đổi giờ này không ảnh hưởng tới gia đ́nh thầy Trịnh Đ́nh Loạt ở San Jose. Bởi nhà thầy luôn có 2 chiếc đồng hồ treo tường chỉ 2 loại giờ DST và ST.

Xin click vào đây để đọc bài.

 

 

Bạn Dương Tấn Lương (Kiến Tường): Tôi và bạn Hoa (Sương) đă đến nhà ban Diệp Tám ở ấp Ông Lễ, xă B́nh Hiệp, thị xă Kiến Tường, nơi ờ nhờ của bạn Tám để trao quà của một nhóm thầy tṛ THKT chung góp tặng bạn.

Xin click vào đây để xem ảnh.

 

 

Kiến Đen: Áo vàng Myanmar. Tôi từng nhiều lần có dịp dự chung những sự kiện quốc tế và khu vực cùng những đồng nghiệp người Myanmar.
Nhiều năm cho tới trước buổi sáng định mệnh 29-10-2014 ở Singapore, trong đôi mắt double-eye của tôi, người Myanmar đó là những người có vẻ hiền lành, pha chút tự ti, có dáng vẻ khép kín. Họ ăn mặc khá là đơn giản, nếu không muốn nói là cũ kỹ. Nó gợi nhớ về Việt Nam từ sau 1975 tới những năm đầu thập niên 1980. Điều ấn tượng nhất là cánh đàn ông Myanmar mặc váy, thường đi dự sự kiện khi nào không thể mặc váy được, họ mới chịu mặc quần dài. Anh Nguyễn Trung Hưng, nhà phân phối sản phẩm Epson ở Việt Nam, có lần nói nhỏ với tôi: “Mấy ổng đi ra nước ngoài dự event chỉ mang theo có một cái quần thôi đó.” Thật ra, gọi là quấn sarong th́ chính xác hơn. Bởi chiếc váy tên là “longyi” là một tấm vải dài 2m và rộng 80cm được may thành h́nh ống để mặc từ ngang lưng dài tới mắt cá chân.

Xin mời click vào đây để đọc bài.

 

 

 

 

 

 

+ Thứ Sáu 31-10-2014:

 

Kiến Đen: Bạn Diệp Tám cùng học lớp 6A3 với KĐ từ niên khóa 1969-1970), đó là bạn người Hoa có da có thịt, trắng bóc, mặt rất hiền.
Nghe kể là trong thời khó khăn trước đây, Tám bị tâm thần. Có lẽ do gien di truyền. Mẹ Tám cũng bị tâm thần rồi qua đời. Chị của Tám cũng bị tâm thần.
Sau khi cha mẹ qua đời, nhà bán lấy tiền chia cho các con. Tám được vài trăm triệu. Nhưng do Tám bị bệnh tâm thần và hoàn cảnh gia đ́nh quá tệ, nên chính quyền địa phương gởi số tiền đó vào ngân hàng, không cho Tám rút ra. Hàng tháng Tám nhận được khoản tiền lăi để sống (hơn 1 triệu đồng, không đủ để sống). Nhưng chính số tiền này khiến cho có một số người thắc mắc nói rằng Tám đâu có nghèo, sao ta lại trợ giúp. Về lư th́ như vậy, nhưng ở đây ta xem xét hoàn cảnh thực tế. Nếu Tám b́nh thường th́ là chuyện khác.
Cũng do hoàn cảnh gia đ́nh của bạn Tám "rất đặc biệt"mà mọi người quyết định chỉ trợ giúp hàng tháng cho Tám bằng hàng hóa (lương thực, thực phẩm chủ yếu), không đưa tiền cho Tám. Ngay cả hàng hóa cũng phài xử lư làm sao để bảo đảm cho chị em Tám có thể hưởng được.
Do Tám đổi tên mới, giống như một người Việt b́nh thường, nên bạn bè không biết. Măi tới lần họp mặt THKT Tết vừa qua, KĐ được anh Trần Văn Kiêm Tài báo cho biết cụ thể hoàn cảnh của Tám và hỏi xem có thể làm ǵ cho Tám. KĐ đă sửng sốt, v́ cứ nghĩ là Tám đă đi nước ngoài, hay vẫn sống sung túc v́ gia đ́nh xưa kia rất giàu (tiệm thuốc bắc Linh Chi Đường gần cầu tàu). Lúc đó chưa bàn được với ai, nên KĐ có nhờ chị Hên (v́ được biết chị và các anh chị khác vẫn thường xuyên giúp Tám) hàng tháng mấy chị em hùn lại mỗi người ít tiền để phụ giúp Tám. Sau đó, KĐ có xin ư kiến thầy Ḥa, Ǵa Bách, Phong Xẹp và mọi người đồng ư mỗi tháng trích quỹ 500.000 VND để mua thực phẩm giúp Tám, trong khi chờ đợi sự giúp sức của mọi người.
Tuy nhiên KĐ có lỗi là trong thời gian qua quá lu bu nên kg chú ư tới chuyện này, kg "bù lu bù loa" nên mọi người cũng quên luôn. Hên là có chị Hên và anh Dũng vẫn c̣n nhớ và vẫn âm thầm giúp Tám.
Do hoàn cảnh đặc biệt của Tám, ta cũng chỉ có thể giúp một cách đặc biệt. Vấn đề chính là cần có một nguồn quỹ ổn định để hàng tháng trích ra mua lương thực cho Tám. Thứ hai là theo sát t́nh trạng của Tám, lỡ bạn ấy gặp vấn đề - như bệnh tật phải nhập viện - Gia đ́nh THKT ḿnh có thể phụ lo cho Tám. Ǵa Bách và KĐ có bàn với nhau việc mua bảo hiểm y tế tự nguyện cho Tám (khoảng 500.000 VND một năm) để an tâm hơn. Trước hết, xin anh Dũng, chị Hên kiểm tra coi địa phương có cấp thẻ báo hiểm y tế cho Tám chưa (theo quy định th́ những gia đ́nh nghèo được miễn phí)? T́m hiểu luôn trường hợp chị của Tám nữa - trong trường hợp này, ta không thể chỉ lo cho em mà bỏ chị - dù ǵ cũng là phụ huynh THKT.
Gia đ́nh THKT quư nhau là ở những vụ này - có giá trị là như vậy đó. Vui buồn có nhau chớ chẳng phải là một tập thể chung chung h́nh thức. Một cánh tay th́ ngắn, nhưng nhiều cánh tay nối lại thành ṿng rộng lớn. Cho dù ngay mưa cũng không thể tưới hết tất cả đất đai, nhưng làm được tới đâu cho thầy cô, đồng môn của ḿnh, chúng ta luôn làm hết sức. Chuyện chỉ có ở KT.

 

Bạn Diệp Tám (ngồi thứ ba từ trái qua) khi học lớp 11B2 năm học 1974-1975.

 

Bạn Diệp Tám, chị bạn, và chị Trần Thị Hiếu hồi tháng 3-2014.

 

Bạn Nguyễn Thanh Phong (TP.HCM): Thưa Quư Thầy Cô, các anh chị, các bạn Gđ THKT,
Hiện nay hoàn cảnh sống của bạn Diệp Tám đang được GĐ THKT quan tâm. Từ trước đến nay nhóm Kiến Tường đại diên là chị Hên cũng đă giúp đỡ phần nào trong cuôc sống của bạn ấy. Quư Thầy Cô phương xa sau khi biết cũng chạnh ḷng thương cho học tṛ của ḿnh. Mới đây là Thầy Cô TT Colo nhờ tôi chuyển cho bạn ấy 2.000.000 đ và Thầy Cô TT Cali 100 USD và tôi xin hưởng ứng 500.000đ. Thầy Hữu Thành hỏi xem ḿnh có thể làm cho nhà bạn ấy cây cầu đi qua lại cho chắc chắn có được? Nếu được th́ phải tốn bao nhiêu? Thực ra hoàn cảnh hiện nay của nhiều bạn cũng khổ nhưng chúng ta chưa biết hết thôi và các bạn cũng ngại phải nói ra, do đó khi chúng ta biết được th́ trong khả năng của GĐ THKT cũng san sẽ giúp đở thôi chứ không phân biệt, tất cả theo phương châm "Tất cả v́ GĐ THKT" thân yêu .

 

Kiến Đen: 10 năm tôi và Halloween. Halloween 2014 này tôi đă bị “ma nhát” sớm hơn một ngày. Ma sống và là ma bầy nữa à nghen. Tối qua (30-10-2014), tôi từ Singapore dự global launching ra mắt hai smartphone mới OPPO N3 và OPPO R5 về tới nhà th́ bị chặn taxi lại ở đầu hẽm. Nguyên con hẽm khá rộng bữa nay đông ken người và xe gắn máy. Lần đầu tiên kể từ khi từ đường Lư Thường Kiệt (Q.5) dời về đây tṛn 20 năm, tôi phải xuống xe kéo vali từ ngoài đường vào. Dù chỉ phải kéo vali giữa đường giữa sá chừng 15 mét thôi, nhưng lần đầu tiên nào mà chẳng gây ấn tượng và để lại dấu ấn (để rồi thành sẹo lớn hay nhỏ, mờ hay đậm). Tối nay sao thấy toàn là giới teen, ngồi đầy các quán ăn, quán nước 2 bên con hẽm mang 2 tên đường khác nhau. Một cậu thanh niên ngồi trên yên xe gắn máy xéo cửa nhà giải thích: “Các bạn ăn Halloween sớm, từ trên mạng rủ nhau xuống đường.”

Xin mời click vào đây để đọc bài.

 

 

 

 

 

 

+ Thứ Tư 29-10-2014:

 

   

● Gia đ́nh THKT: Hôm nay chúng ta mừng Sinh nhật của cô Vơ Bích Thủy. Gia đ́nh THKT xin chúc mừng và kính chúc cô và gia đ́nh luôn nhiều sức khỏe, an lành, vui vẻ.

HAPPY BIRTHDAY TO YOU!

 

 

 

 

 


                                                                    

ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC    

 

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bắt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)